28/03/2024 lúc 18:38 (GMT+7)
Breaking News

Ai đứng sau sai phạm hàng loạt của Mường Thanh?

VNHN - Mặc dù các vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, bên cạnh trách nhiệm của doanh nghiệp, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là những sai phạm nghiêm trọng này lại ngang nhiên tồn tại giữa Thủ đô? Cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu?

VNHN - Mặc dù các vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, bên cạnh trách nhiệm của doanh nghiệp, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là những sai phạm nghiêm trọng này lại ngang nhiên tồn tại giữa Thủ đô? Cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu?

Cơ quan quản lý ở đâu?

Mặc dù Công an TP.Hà Nội chỉ khởi tố ông Lê Thanh Thản tội “Lừa dối khách hàng” tại tòa CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), nhưng theo kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội, có tới 9 dự án của doanh nghiệp này đều có dấu hiệu trên.

Cụ thể, 9 dự án của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Mường Thanh) gồm: CT5 Tân Triều; VP6 Linh Đàm; HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm; CT6 Kiến Hưng, VP5 Linh Đàm và VP3 Linh Đàm dù chỉ được quy hoạch 4.533 căn nhà nhưng đã xây lên 15.440 căn. Đặc biệt, từ 2013 đã có nhiều cuộc thanh tra đối với các dự án của Mường Thanh, trong đó đã từng có kiến nghị chuyển cơ quan điều tra với dự án Đại Thanh, nhưng chưa được chuyển.

Về câu hỏi cơ quan quản lý nhà nước ở đâu? Tại kết luận của mình, Thanh tra TP.Hà Nội khẳng định: “Các vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền sở tại nơi có dự án đã thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý, không có biện pháp xử lý”.

Cụ thể, đối với Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà và đô thị HUD, 7/9 dự án trong diện thanh tra nằm trong khu tổng hợp và dịch vụ nhà ở hồ Linh Đàm do HUD làm chủ đầu tư. Năm 2007, 2010 Tổng HUD chuyển giao hạ tầng kỹ thuật 7 lô đất cho các công ty: BEMES, Thành Nam, COMA 18 và Hợp Phú để thực hiện các dự án theo quy hoạch được duyệt.

Trên thực tế các doanh nghiệp trên đã chuyển nhượng lô đất cho doanh nghiệp tư nhân Điện Biên và công ty BEMES, xây vượt chiều cao, tăng hệ số sử dụng đất sai với quy hoạch nhưng Tổng HUD thiếu giám sát, không báo cáo cơ quan chức năng về các vi phạm của các dự án để có biện pháp xử lý theo pháp luật. Việc này, theo cơ quan thanh tra là thiếu trách nhiệm, chưa làm đúng nghĩa vụ của chủ đầu tư cấp 1.

Chung cư Kim Văn - Kim Lũ, dự án đã bị Thanh tra Chính phủ thanh tra từ 2014 đến nay vẫn chưa công bố kết luận.

Đối với Sở Quy hoạch kiến trúc, kết luận thanh tra cho biết giấy phép quy hoạch ô đất CC6 cũng như đối với từng lô đất HH1 đến HH4 được cấp sau khi dự án được xây dựng.

Sở Tài nguyên môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, trong đó có cả những phần diện tích vi phạm là chưa đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Sở Xây dựng được kết luận đã buông lỏng quản lý, chưa có biện pháp kiên quyết tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng quản lý ngành hoặc báo cáo UBND thành phố xử lý, dẫn đến để tồn tại nhiều dự án của Mường Thanh thực hiện khi chưa được giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án xây dựng công trình sai quy hoạch, vi phạm trât tự xây dựng nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài không bị phát hiện, xử lý.

Đáng chú ý, Sở này còn cấp giấy phép theo hiện trạng công trình, không theo quy hoạch được duyệt.

UBND các quận Hoàng Mai, Hà Đông được kết luận đã buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai. Khi các dự án có vi phạm đã không kiểm tra, xử lý các vi phạm 3/7 dự án (VP3, VP5, VP6).

Thời kỳ Mường Thanh xây dựng dự án HH Linh Đàm , ông Nguyễn Mạnh Hoàng, giữ chức Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là ông Nguyễn Trọng Đông. Ông Nguyễn Thế Hùng làm Giám đốc Sở Xây dựng đến năm 2014 được bổ nhiệm Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội từ tháng 5/2014 là ông Lê Văn Dục.

Thanh tra Thành phố Hà Nội đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND quận Hà Đông, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng tại thời điểm diễn ra vi phạm đã buông lỏng quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng để tồn tại nhiều dự án có vi phạm nghiêm trọng trên địa bàn thành phố.

Có bảo kê ở các dự án của Mường Thanh?

Theo thông tin trên tờ Thanh Niên, câu hỏi có bao che, bảo kê tại các dự án của Mường Thanh hay không từng được đoàn giám sát tối cao về sử dụng đất đai đô thị của Quốc hội đặt ra với Thanh tra Bộ Xây dựng vào tháng 3/2019 và yêu cầu giải trình. Tất nhiên, câu trả lời của Thanh tra Bộ là “ý kiến trên không có cơ sở”, kèm viện dẫn hàng loạt các kết luận thanh tra từ những năm trước đây.

Tờ Thanh Niên cho hay, tại kết luận hồi tháng 6/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã xác định trách nhiệm trong các sai phạm nghiêm trọng của Mường Thanh thuộc về chủ đầu tư; UBND xã Tân Triều; UBND các phường Hoàng Liệt, Đại Kim, Kiến Hưng, Phúc La; UBND các quận Hoàng Mai, Hà Đông; UBND H.Thanh Trì và Sở Xây dựng Hà Nội; yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm các cơ quan chức năng có liên quan.

Tại thời điểm Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra, nhà HH3 và HH4 chưa xây dựng đến 40 tầng nổi; nhà HH1, HH2 vẫn là đất trống. Nhưng sau khi kết luận thanh tra thì các dự án vẫn tiếp tục mọc cao lên. Đến tháng 2/2016, tức nửa năm sau kết luận thanh tra, Sở Xây dựng Hà Nội gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng cho biết các vi phạm về xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai số tầng, tăng mật độ xây dựng... của 9 dự án nói trên chưa được xử lý, vẫn nguyên như thời điểm ban hành kết luận thanh tra.