25/04/2024 lúc 23:15 (GMT+7)
Breaking News

Agribank Chi nhánh Thị xã Sa Pa đồng hành cùng nông nghiệp “vượt bão” Covid-19

VNHN - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh thị xã Sa Pa Lào Cai II - Agribank Sa Pa (địa chỉ tại 01, Phố Cầu Mây, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa) nằm giữa lòng thị xã Sa Pa, bên cạnh là những địa danh nổi tiếng như Nhà thờ đá Sa Pa, Chợ tình Sa Pa, Núi Hàm Rồng, trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển đã khẳng định được vị thế trong lòng những người dân vùng đất “mờ sương”.

VNHN - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh thị xã Sa Pa Lào Cai II - Agribank Sa Pa (địa chỉ tại 01, Phố Cầu Mây, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa) nằm giữa lòng thị xã Sa Pa, bên cạnh là những địa danh nổi tiếng như Nhà thờ đá Sa Pa, Chợ tình Sa Pa, Núi Hàm Rồng, trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển đã khẳng định được vị thế trong lòng những người dân vùng đất “mờ sương”.

Khẳng định vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam, đồng thời  cùng “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Agribank chi nhánh thị xã Sa Pa đã có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị ở nông thôn để hợp tác cung ứng vốn tín dụng thương mại và tín dụng ủy thác của các tổ chức trong và ngoài nước phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất nông nghiệp. Thông qua hình thức cho vay qua tổ nhóm, Agribank đã chuyển tải nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân và đẩy lùi “tín dụng đen”. Hiện nay, tổng dư nợ cho vay qua tổ nhóm đạt 35 tỷ đồng, gồm 13 tổ vay vốn với trên 450 hộ đang sử dụng vốn vay.

Thành lập ngày 01 tháng 10 năm 1991, sau gần 3 thập kỷ “bám rễ” tại địa bàn, Agribank Sa Pa thấu hiểu đặc thù của sản xuất nông nghiệp cũng như nguồn thu nhập của các hộ gia đình, hộ nông dân tại đây.  Chính vì vậy, sản phẩm dịch vụ của Agribank không những rất đa dạng, phong phú mà tại địa bàn luôn được đổi mới, cải tiến phù hợp với môi trường, dân trí khu vực nông thôn. Ngoài nguồn vốn tín dụng ưu tiên cho sản xuất, Agribank Sa Pa đang tiếp tục mở rộng cho vay tiêu dùng, thời gian giải ngân nhanh, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu vốn đột xuất, chính đáng của người dân tại khu vực nông nghiệp, nông thôn, khu vực kinh tế khó khăn. Đến hết ngày 30/09/2020, dư nợ hộ sản xuất nông lâm nghiệp là 405 tỷ đồng, hộ tiêu dùng đạt 130 tỷ đồng chiếm trên 50% số dư nợ các khách hàng tại địa bàn. Cùng với đó, những hộ thu nhập thấp không có tài sản thế chấp tiếp cận được nguồn vốn vay với thủ tục đơn giản. Phát triển và mở rộng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp và nông thôn, trong đó có bảo hiểm tín dụng, bởi nông nghiệp là lĩnh vực vốn có rủi ro thiên tai bất khả kháng cao.

Mặc dù là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác 1-2%. Agribank Sa Pa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, tập trung cho vay, đảm bảo an toàn, hiệu quả vốn tín dụng đầu tư.

Trong năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến nền kinh tế. Các lĩnh vực kinh doanh tại Sa Pa gắn liền với các hoạt động du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Lượng khách đến với Sa Pa sụt giảm 65% so với thời điểm năm 2019. Sau tín hiệu vui phục hồi trong tháng 7, khách du lịch đến Sa Pa lại giảm do làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, và dự báo tiếp tục sụt giảm khi dịch bệnh chưa được kiểm soát. Việc bắt tay vào hồi phục kinh tế  chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với cả ngân hàng và khách hàng.

Trước thách thức đó, thực hiện đúng tinh thần “khẩn trương, chặt chẽ, đúng đối tượng”, Agribank chi nhánh Sa Pa đã hỗ trợ giảm lãi cho gần 60 khách hàng, số tiền hỗ trợ giảm lãi là 381 triệu đồng, tổng dư nợ đã được miễn, giảm lãi là 190 tỷ đồng, lĩnh vực du lịch và dịch vụ lưu trú là 99 tỷ đồng; nông, lâm nghiệp và thủy sản là 68 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã khó khăn cũng được hỗ trợ cơ cấu kỳ hạn trả nợ gốc, lãi với 38 khách hàng, tổng dư nợ được cơ cấu gốc, lãi 122 tỷ đồng.

Agribank Sa Pa đã cho vay ưu đãi 164 tỷ đồng trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 103 tỷ đồng; các lĩnh vực bán buôn, bán lẻ 38 tỷ đồng; khách sạn, nhà hàng 26 tỷ đồng;... Mức lãi suất cho vay mới ưu đãi giảm từ 1-4% so với lãi suất cho vay thời điểm trước khi có dịch, trên 50 khách hàng đã và đang sử dụng nguồn vốn ưu đãi đạt hiệu quả giảm bớt áp lực chi phí trong hoạt động kinh doanh; từng bước hồi phục hoạt động kinh doanh.

Xác định đầu tư xây dựng nông thôn mới tiếp tục là một trong những chương trình tín dụng trọng tâm, Agribank chi nhánh thị xã Sa Pa sẽ luôn phát huy sức mạnh truyền thống; đoàn kết; sáng tạo; đẩy mạnh đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; cho vay thương mại, dịch vụ trên địa bàn góp phần tích cực vào xây dựng thị xã Sa Pa ngày càng giàu đẹp.