19/04/2024 lúc 04:04 (GMT+7)
Breaking News

ADSOM+ : Thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa ASEAN và các đối tác

VNHN - Sáng ngày 7/7, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) đã diễn ra tại Hà Nội.

VNHN - Sáng ngày 7/7, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến ADSOM+ có sự góp mặt của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Hội nghị được chủ trì bởi Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM Việt Nam. Dự hội nghị có trưởng ADSOM+ 9 nước ASEAN và 8 nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ) cùng các thành viên đoàn ADSOM các nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam phát biểu chào mừng Hội nghị ADSOM+

Phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tướng Ngô xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, là thách thức an ninh phi truyền thống vô cùng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội trên toàn thế giới, không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được, mà phải có sự chung tay của các quốc gia. Trong đó, phát huy vai trò các tổ chức, cơ chế hợp tác đa phương là hết sức cần thiết.

Chia sẻ với những khó khăn mà các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như các nước cộng đang gặp phải, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tin tưởng "với sự nỗ lực hợp tác, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường".

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM Việt Nam khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam rất coi trọng hợp tác trong khuôn khổ ADMM và ADMM+. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, tại Hội nghị lần này có các tùy viên quân sự các nước ASEAN cũng như các nước đối tác và mong rằng các tùy viên quân sự sẽ là cầu nối để tăng cường hợp tác trong ASEAN cũng như hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác.

Ngoài ra, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng gửi lời chúc sức khỏe và an toàn tới các quốc gia tham dự Hội nghị để tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của mỗi nước nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với niềm tin đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam quyết tâm tổ chức các hội nghị quốc tế nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng trong khu vực.

 

Theo kế hoạch, trong năm 2020, ADSOM+ sẽ được tổ chức vào tháng 8 ngay sau hội nghị ADSOM để chuẩn bị cho ADMM và ADMM+ diễn ra vào tháng 10. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trên cơ sở tham vấn với các nước ADMM+, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã quyết định tổ chức thêm Hội nghị ADSOM+ trực tuyến vào ngày 7/7 để kịp thời trao đổi quan điểm giữa các nước về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh Covid-19 và hậu Covid-19, cũng như thúc đẩy các công việc của ADMM+ trong năm 2020

Hội nghị diễn ra nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và các nước đối tác trong khuôn khổ ADMM+; chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 và kinh nghiệm của quân đội các nước trong ứng phó dịch bệnh; đồng thời trao đổi một số nội dung công việc đang triển khai trong khuôn khổ ADMM+, làm cơ sở để chuẩn bị cho Hội nghị ADSOM/ADSOM+ tại Việt Nam vào tháng 8/2020 và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) trực tiếp vào cuối năm.