19/04/2024 lúc 19:26 (GMT+7)
Breaking News

ACD tăng cường hợp tác, đối phó với thách thức

VNHN - Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, từ ngày 30/4-2/5, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 16 của Diễn đàn Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) và các sự kiện bên lề đã diễn ra tại thủ đô Doha, Qatar.

VNHN - Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, từ ngày 30/4-2/5, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 16 của Diễn đàn Đối thoại Hợp tác châu Á (ACD) và các sự kiện bên lề đã diễn ra tại thủ đô Doha, Qatar.

Hội nghị có sự tham gia của 33 đoàn đại biểu nước thành viên ACD dưới sự chủ tọa của chủ nhà Qatar. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Đình Thao dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Mohamed bin Abdulrahman Al Thani nhấn mạnh, Hội nghị Bộ trưởng ACD là diễn đàn của các Bộ trưởng Ngoại giao và các nhà lãnh đạo cấp cao khác từ các quốc gia của địa châu Á, nơi chiếm hơn một nửa dân số thế giới và sản xuất khoảng 40% sản lượng công nghiệp của thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar Mohamed bin Abdulrahman Al Thani bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng thành công của Hội nghị cùng tiến trình hợp tác giữa các thành viên ACD trong thời gian qua sẽ tạo cơ hội tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và giúp mở ra triển vọng hợp tác mới; cho rằng trong bối cảnh hiện nay, các nước châu Á cần tăng cường hợp tác để đối phó những thách thức trong tương lai.

Tại Hội nghị, Qatar cũng tuyên bố nhận đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh ACD lần thứ 3 năm 2020 và cung cấp cơ hội học tiếng Ả-rập cho những người không nói tiếng Ả-rập tại các quốc gia thành viên ACD.

Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Đình Thao dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố Doha gồm 32 điểm, đề cập đến các lĩnh vực hợp tác giữa các thành viên ACD, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, an ninh, xóa đói giảm nghèo, nông nghiệp, giao thông, công nghệ sinh học, môi trường, du lịch....; lên án mạnh mẽ tất cả các hình thức phân biệt chủng tộc, phân biệt sắc tộc/tôn giáo, cực đoan và khủng bố; khuyến khích thúc đẩy cơ chế đối thoại mới của ACD với các tổ chức/diễn đàn khu vực khác; khẳng định Qatar sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ACD lần thứ 3 năm 2020; Thổ Nhĩ Kỳ là nước Chủ tịch ACD năm 2020...

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng Tuyên bố chung và có bài phát biểu chính thức tại Hội nghị. Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Nguyễn Đình Thao nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững và thúc đẩy các cơ chế đối thoại mới của ACD với các tổ chức/diễn đàn khu vực khác, đề xuất các giải pháp tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ACD trong thời gian tới, đồng thời tái khẳng định cam kết của Việt Nam vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.