25/04/2024 lúc 06:05 (GMT+7)
Breaking News

'Ác mộng Chuông vàng' ở Masters

VNHN - Hố 12 mang tên "Chuông vàng" của sân Augusta National có thể đẩy các golfer từ đỉnh cao xuống vực sâu ở Masters.

VNHN - Hố 12 mang tên "Chuông vàng" của sân Augusta National có thể đẩy các golfer từ đỉnh cao xuống vực sâu ở Masters.

Nếu không vì Covid-19, hôm nay 12/4, các golfer sẽ tranh danh hiệu vô địch Masters từ tay Tiger Woods. Chướng ngại lớn nhất trong cả hành trình này là hố 12. Nó thuộc bộ ba hố golf cấu thành góc Amen, tính từ fairway hố 11, par4, trọn hố 12, par3 và đoạn đầu hố 13, par5. Và năm trước, nó đã nhấn chìm hy vọng khoác green jacket của nhiều golfer ngôi sao.

Hố 12, với biệt danh Chuông Vàng có phong cảnh tuyệt đẹp, nhưng tiềm ảnh rủi ro rất lớn với các golfer. 

Khi đó, có gần 12 người vào góc Amen và ai cũng có cơ hội. Nhưng một nửa số này vỡ trận ở "Chuông vàng" - hố dài 155 yard với green nhô cao, sát bờ lạch nước Rae. Đó là chưa kể bề mặt green uốn lượn, tốc độ nhanh và một bẫy cát án ngữ phía trước cờ đánh dấu miệng hố.

"Nếu không có gió thì bạn chỉ cần một cú ngon lành về mặt kỹ thuật. Tại hố này, chẳng có gì ngăn bạn tấn công green. Vòng áp chót năm trước, tôi lên được green và chỉ cách miệng hố khoảng một gang tay", Francesco Molinari, nhà vô địch major The Open Championship 2018, kể.

Xét cả giải, điểm trung bình ở hố 12 đạt 3,05 gậy. Nhưng riêng vòng cuối, hố 12 trở nên khó tính hơn cả so với bản thân nó trong các vòng trước đó.

Thống kê cho thấy điểm trung bình ở "Chuông vàng" lên đến  3,34 gậy vào ngày 14/4/2019. Tiger Woods đăng quang ở điểm -13, khoác green jacket lần thứ năm và cũng là danh hiệu major thứ 15 trong sự nghiệp. Trong top 11 chung cuộc, không hề có golfer ghi được birdie và nếu tính gộp, cả nhóm dương 7 gậy ở hố 12.

Nhóm đấu cuối ngày gồm Molinari, Tiger Woods và Tony Finau. Brooks Koepka, thuộc nhóm áp chót, có vẻ thuận buồm xuôi gió khi vào hố 12. Rồi tại đây, đang mang điểm -11, cú phát bóng của Koepka lệch phải, quả bóng xát vào bờ đất trước green và rơi tõm xuống lạch Rae. Sau đó, Koepka lĩnh double bogey và cán đích trong nhóm T2 ở điểm -12, bên cạnh Dustin Johnson và Xander Schauffele. Golfer giàu kinh nghiệm trận mạc Ian Poulter có kết quả tương tự bạn cùng nhóm Koepka.

Molinari lẫn Finau phát bóng vào lạch Rae và đều ghi double bogey rồi cùng vào nhóm T5 chung cuộc ở điểm -11. Trước đó, Molinari đạt -13.

Còn Woods thoát hiểm bằng điểm par và vươn lên đồng dẫn đầu khi rời "Chuông Vàng".

"Vòng cuối gió nhiều hơn và đặc biệt là thổi từ phía sau green. Hơn nữa, phía sau green còn có hàng cây to nên bạn không ước lượng sức gió cỡ nào. Thật phức tạp", Molinari nói về thử thách ở hố 12.

Một năm trước, thời tiết trên sân Augusta National diễn biến khó lường. Bản tin dự báo khiến Ban tổ chức đẩy giờ phát bóng lên sớm hơn và bố trí mỗi nhóm đấu ba người, xuất phát ở hai đầu sân – hố 1 và hố 10. Quyết định này nhằm tránh cơn bão đang ập đến và đảm bảo tiến độ giải nhưng cũng vô tình tạo ra điều kiện thi đấu cam go nhất trong vài năm gần đây.

Gió thổi từ hướng Đông Nam, giật đến 40 km/h khi các nhóm cuối vào góc Amen. Nó vần vũ trên những ngọn thông trong lúc các ứng viên bước lên khu phát bóng của hố 12 với vị trí hố ở phía sau - bên phải mặt green như truyền thống vòng cuối.

"Gió tạt từ bên trái vào green, không rít nhưng đủ mạnh để tác động lên đường bóng. Chẳng ai muốn green đặt ở góc đó mà hướng gió như thế. Tôi muốn gió theo hướng ngược lại", Finau kể.

Việc qua ải thứ 12 còn tuỳ thuộc vào bản lĩnh và kinh nghiệm ở Augusta National.

Sau khi giữ par ở hố này, Woods birdie ở ba trong bốn hố tiếp theo rồi lên ngôi vô địch. Đó là lần tranh Masters thứ 22 của anh. Trong 10 người cán đích sau Woods, không ai có hơn chín lần dự major lừng danh này.

Và Woods cũng hưởng lợi từ việc xem các đối thủ trong hai nhóm cuối sa lầy ở Chuông vàng. "Nếu tôi nhắm vào cờ, bóng của tôi sẽ như Finau. Cho nên, tôi nhắm bên trái, đưa nó lên chỏm cao của green rồi lăn ngược lại bên trái miệng hố và từ đó putt dễ hơn. Tôi cũng rút kinh nghiệm khi xem Molinari đánh bằng gậy sắt số 8 với hướng đánh chếch phải", "Siêu Hổ" kể. 

Thực tế là Woods nhắm bên trái mặt green vốn hẹp và cố đánh sao cho bóng né xa hướng đánh đầy cám dỗ đối với nhiều người. Điều đó giúp anh kiểm soát thế trận và hoàn tất hành trình trở lại đỉnh cao bằng thắng lợi Masters 2019 gây chấn động thế giới.

Một trong các nạn nhân nổi tiếng của hố 12 ở góc Amen là Jordan Spieth. Năm 2016, golfer này dẫn đầu vòng cuối với cách biệt hai gậy. Tuy nhiên, tại hố 12, anh ghi quadruple bogey – quá bốn gậy so với chuẩn hố, mất cơ hội vô địch.