29/03/2024 lúc 00:56 (GMT+7)
Breaking News

AACC-18: Không quân ASEAN tăng cường hợp tác vì an ninh khu vực

Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 (AACC-18) vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Đại tướng Airbull Suttiwan, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan.

Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18 (AACC-18) vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Đại tướng Airbull Suttiwan, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Thái Lan.

Trung tướng Vũ Văn Kha tham dự Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 18. (Nguồn: qdnd.vn)

Đoàn Việt Nam tham dự AACC-18 do Trung tướng Vũ Văn Kha, Quyền Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân làm Trưởng đoàn.

AACC là một sự kiện thường niên để lực lượng Không quân các nước ASEAN thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác, đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, an ninh của khu vực.

Phát biểu khai mạc, Đại tướng Airbull Suttiwan bày tỏ cảm ơn trước sự tham gia đầy đủ của đại biểu các nước ASEAN tại hội nghị lần này; đồng thời khẳng định chủ đề “Tối ưu hóa khả năng và sự hợp tác để đối phó với những thách thức mới” của AACC-18 được đưa ra trong bối cảnh ASEAN đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ đại dịch COVID-19, thiên tai cho đến các cuộc tấn công mạng.

Cho rằng lực lượng Không quân các nước ASEAN cần chung tay ứng phó với các mối đe dọa nói trên, Đại tướng Airbull Suttiwan bày tỏ tin tưởng AACC-18 sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp vào sự hợp tác bền vững giữa lực lượng Không quân các nước ASEAN trong thời gian tới.

Tại hội nghị, trưởng đoàn các nước đã cùng trao đổi về chủ đề “Tối ưu hóa khả năng và sự hợp tác để đối phó với những thách thức mới.”

Theo Trung tướng Vũ Văn Kha, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á đang đương đầu với nhiều thách thức an ninh cả truyền thống cũng như phi truyền thống, trong đó nổi lên là vấn đề thiên tai, dịch bệnh, hơn lúc nào hết, lực lượng Không quân các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết, cùng nhau hành động để đối phó với những thách thức mới ngày càng gia tăng trong khu vực.

Trưởng đoàn Việt Nam đề xuất tăng cường sức mạnh tổng hợp của lực lượng Không quân các nước ASEAN trong việc ứng phó thảm họa thiên tai, dịch bệnh cũng như đối phó với những thách thức mới về an ninh trong khu vực trên tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và với các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên thế giới.

“Tôi xin được nhấn mạnh rằng đoàn kết và thống nhất trong đa dạng của lực lượng Không quân các nước ASEAN sẽ là nền tảng vững chắc để tối ưu hóa khả năng và sự hợp tác, nhằm đối phó với những thách thức mới, góp phần xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, lâu dài,” Trung tướng Vũ Văn Kha phát biểu.

Bên cạnh đó, Trung tướng Vũ Văn Kha cho rằng, lực lượng Không quân các nước ASEAN cần thúc đẩy thường xuyên việc thực hiện cơ chế tham vấn Không quân cả song phương lẫn đa phương để lựa chọn hình thức, phương pháp tiến hành phù hợp với cơ chế và năng lực của mỗi nước, nhằm đưa các nội dung hợp tác đi vào thực chất, nâng cao năng lực, khả năng thực hiện các hoạt động chung.

Trung tướng Vũ Văn Kha nhấn mạnh: Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam mong muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác song phương với lực lượng Không quân các nước ASEAN trên các lĩnh vực như trao đổi đoàn các cấp, tổ chức các chương trình giao lưu sỹ quan trẻ, giao lưu tổ bay; giáo dục và đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về an toàn bay, y học hàng không, cứu hộ cứu nạn đường không./.