16/04/2024 lúc 12:33 (GMT+7)
Breaking News

90 năm Ngày thành lập Đoàn: Hiệu quả từ mô hình 'Em nuôi của Đoàn'

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã và đang góp phần hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị vươn lên trong cuộc sống và học tập...

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã và đang góp phần hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị vươn lên trong cuộc sống và học tập...

Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta; đồng thời thể hiện sự quan tâm của các cấp Đoàn, Đội trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, giúp đỡ các em có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, nỗ lực hơn trong học tập, có thêm ý chí và niềm tin, sống tốt, xây dựng những ước mơ tươi đẹp về tương lai…

Kịp thời sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh


Em Lê Minh Đức, lớp 2, Trường Tiểu học và THCS Hải Dương, huyện Hải Lăng, được Đoàn thanh niên nhận đỡ đầu chăm sóc.

Đã từ lâu hình ảnh màu áo xanh của các đoàn viên, thanh niên xã Hải Dương xuất hiện trong căn nhà của ông Phạm Xuân Hồng, thôn Nhiên Khánh, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, để động viên, dạy dỗ em Lê Minh Đức, lớp 2 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hải Dương, trở nên quen thuộc với gia đình và người dân nơi đây.

Khác với các bạn đồng trang lứa, em Đức có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, thiệt thòi khi mẹ mất sớm, bố đi làm xa, em phải sống với ông bà ngoại già yếu và người dì bị di chứng chất độc da cam. Hằng tháng, ngoài việc nhận hỗ trợ từ Đoàn Thanh niên 300.000 đồng, Đức còn được các anh, chị đoàn viên, thanh niên trong xã thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên cũng như dạy học. Chính điều đó đã tiếp thêm sức mạnh và ý chí học tập, giúp em có động lực đến trường. Tâm sự với chúng tôi, em Lê Minh Đức chia sẻ, thời gian qua, em được các anh, chị trong đoàn thanh niên hỗ trợ tiền cũng như dạy dỗ, kèm cặp bài vở, em thấy rất vui và sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô, gia đình, các anh chị đoàn viên, thanh niên... 

Em Đức chỉ là một trong số 77 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Trị đang đảm nhận đỡ đầu, chăm sóc. Được triển khai đầu tiên từ năm 2015 tại xã Vĩnh Hà và Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh), mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều chi đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng khắp 5 huyện, thị xã, thành phố, thiết thực giúp đỡ các em tiếp bước đến trường, không bỏ lỡ con đường học vấn dở dang.

Là học sinh giỏi suốt 4 năm liền, thế nhưng em Lê Thị Hồng Tươi, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hải Dương, huyện Hải Lăng, đang đứng trước nhiều khó khăn khi mẹ bị bại liệt do tai nạn, nằm một chỗ từ năm 2019 đến nay, một mình bố phải gồng gánh nuôi cả gia đình năm miệng ăn. Sau mỗi buổi học, em lại phụ giúp bố trông em, làm việc nhà. Tươi tâm sự: "Em thương bố lắm, một mình bố đi làm để trang trải chi phí điều trị cho mẹ và nuôi 3 chị em ăn học. Rất may, các anh, chị đoàn viên, thanh niên nhận đỡ đầu, hằng tháng ngoài việc hỗ trợ tiền còn giúp em làm việc nhà, dạy em học, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình em. Em rất biết ơn các anh, chị đoàn viên, thanh niên."

Nâng bước em tới tương lai


 Em Trần Thị Hồng Tươi, lớp 4, Trường Tiểu học và THCS Hải Dương, huyện Hải Lăng, được Đoàn thanh niên nhận đỡ đầu chăm sóc.

Với phương châm mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận đỡ đầu ít nhất một thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, có địa chỉ cụ thể, đến nay các cơ sở Đoàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, cách làm hay, sáng tạo để hỗ trợ thiếu nhi thông qua mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Thông qua hình thức đỡ đầu, hỗ trợ tiền mặt từ 300.000-1.000.000 đồng/em/tháng, các đoàn viên, thanh niên còn nhận chăm sóc, dạy dỗ các em. Đến nay mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã nhận được sự tín nhiệm của nhân dân, sự ủng hộ của địa phương và tinh thần nhiệt huyết, hăng hái, yêu thương, đùm bọc của các đoàn viên, thanh niên.

Ông Võ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương, huyện Hải Lăng, cho biết: Mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã hỗ trợ rất nhiều về tinh thần cũng như vật chất đối với các em. Mô hình đã giúp các em có thêm một phần kinh phí để trang trải cuộc sống, tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiệt thòi. Mong rằng, trong thời gian tới các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể tiếp tục triển khai và mở rộng mô hình này để nhiều con em khác có hoàn cảnh khó khăn của địa phương và của tỉnh được giúp đỡ.

Để duy trì hoạt động của mô hình, các cơ sở đoàn đã tích cực xây dựng nguồn quỹ bằng cách kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở Đoàn; tổ chức nhiều hoạt động đảm nhận các công trình, phần việc để gây quỹ. Bên cạnh việc hỗ trợ vật chất, các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên các em trong cuộc sống, nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực, nhiều thiếu nhi đã vượt qua khó khăn, trở thành con ngoan, trò giỏi.


 Em Trần Thị Hồng Tươi, lớp 4, Trường Tiểu học và THCS Hải Dương, huyện Hải Lăng, được Đoàn thanh niên nhận đỡ đầu chăm sóc.

Đến nay, mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã thực sự phát huy được hiệu quả trong việc giúp đỡ trẻ em nghèo đến trường, giảm thiểu nguy cơ bỏ học giữa chừng. Bà Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị cho biết: Mô hình “Em nuôi của Đoàn” hết sức ý nghĩa, thể hiện sự đồng hành cùng các em học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống, qua đó thể hiện rõ vai trò đồng hành, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi của Đoàn. Đối với các bạn trẻ, mô hình này cũng giúp các bạn nhân lên lòng nhân ái của mình, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên biết lắng nghe, chia sẻ rất hiệu quả.

Hiện nay, Tỉnh Đoàn đã và đang chỉ đạo nhân rộng mô hình này trong toàn Đoàn, hướng tới mục tiêu “đỡ đầu mới ít nhất 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”, trong đó tập trung vào việc đỡ đầu dài hạn cho các em…