29/03/2024 lúc 14:49 (GMT+7)
Breaking News

9 dự án tại Bắc Ninh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc năm 2019

VNHN - Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) Quốc gia học sinh trung học là 1 trong 4 cuộc thi chính thức của Bộ GD-ĐT. Đối tượng dự thi là học sinh khối THCS và THPT. Đây là cuộc thi có ý nghĩa và giá trị như thi chọn học sinh giỏi Quốc gia các môn văn hóa THPT.

VNHN - Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) Quốc gia học sinh trung học là 1 trong 4 cuộc thi chính thức của Bộ GD-ĐT. Đối tượng dự thi là học sinh khối THCS và THPT. Đây là cuộc thi có ý nghĩa và giá trị như thi chọn học sinh giỏi Quốc gia các môn văn hóa THPT.

Cuộc thi chọn học sinh giỏi Quốc gia là thi lý thuyết, còn thi KHKT là ứng dụng thực hành với 1 sản phẩm hiện hữu cho thí sinh thuyết trình. Cuộc thi được Bộ GD-ĐT tổ chức lần đầu vào năm học 2012-2013 và liên tục cho đến nay. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi tỉnh được chọn tối đa 6 sản phẩm thi Quốc gia, trừ đơn vị đăng cai, một số thành phố lớn và địa phương có sản phẩm được tham dự cuộc thi KHKT Quốc tế Intel ISEF, tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hoa Kỳ. Cuộc thi KHKT Quốc gia những năm trước được tổ chức tại 2 khu vực phía Bắc, từ Thừa Thiên Huế trở ra và phía Nam, từ Đà Nẵng trở vào.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho các dự án đoạt giải khu vực phía Bắc.

Sở GD-ĐT Bắc Ninh chính thức tham gia cuộc thi này từ năm học 2013-2014 và đã đạt được những kết quả nổi bật đáng ghi nhận, nhiều năm có giải Nhất Quốc gia. Năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT được Bộ GD-ĐT tin tưởng chọn đăng cai cuộc thi KHKT toàn quốc. Tại cuộc thi này, đoàn Bắc Ninh vinh dự có 11/12 dự án đạt giải. Năm học 2017-2018, cuộc thi KHKT Quốc gia khu vực phía Bắc diễn ra tại Nghệ An, đoàn Bắc Ninh có 5/6 dự án đạt giải, xếp thứ 4 toàn đoàn sau Hà Nội, Hải Phòng và đơn vị đăng cai.

Đáng nói là tại cuộc thi, dự án “Xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh” của 2 học sinh Nguyễn Hữu Thành Đạt và Nguyễn Công Khánh (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) không chỉ đạt giải Nhất Quốc gia mà còn là 1 trong 8 dự án được Bộ GD-ĐT hoàn thiện chọn thi KHKT Quốc tế Intel ISEF 2018 tại Hoa Kỳ. Đây là thành tích nổi trội để ngành Giáo dục Bắc Ninh tập trung cao cho cuộc thi quan trọng này.

Tuy nhiên, sau 7 năm tổ chức cuộc thi KHKT cấp Quốc gia, Bộ GD-ĐT đã rút kinh nghiệm và có những thay đổi phù hợp trong năm học 2019-2020. Cụ thể, nếu như những năm học trước, cuộc thi cấp Quốc gia được tổ chức tại 2 khu vực Bắc - Nam ở 2 thời điểm khác nhau, thì năm học 2019-2020, cuộc thi được tổ chức tập trung tại Đà Nẵng vào đầu tháng 3-2020 (dự kiến trong 3 ngày 5, 6 và 7-3).

Gian trưng bày dự án dự thi KHKT cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

Trước đây, mỗi tỉnh được chọn tối đa 6 sản phẩm dự thi Quốc gia thì năm nay rút xuống còn 2 sản phẩm; riêng TP HCM, TP Hà Nội và đơn vị đăng cai được tăng số lượng, nhưng không quá 4 sản phẩm thi Quốc gia. Điều này đòi hỏi các địa phương phải có sự tuyển chọn thật kỹ các sản phẩm (dự án) trước khi quyết định đăng ký thi Quốc gia vào tháng 3-2020. Đối tượng dự thi là học sinh THPT và học sinh khối 8,9 cấp THCS; mỗi dự án được 1 giáo viên chính danh bảo trợ; 1 giáo viên được bảo trợ tối đa 2 dự án; quy trình chấm thi Quốc gia gồm 2 phần, phần chấm thi theo lĩnh vực và chấm thi chọn đội tuyển dự thi Quốc tế.

Cũng như những năm trước, năm học này, khi có công văn hướng dẫn của Bộ, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã chủ động hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai hoạt động nghiên cứu KHKT và tổ chức thi KHKT các cấp. Theo đó khối Phòng GD-ĐT huyện, thị xã tổ chức cho các trường THCS đăng ký thi, sau đó tuyển chọn 2-3 dự án thi cấp tỉnh; riêng thành phố Bắc Ninh được chọn 3-5 dự án thi cấp tỉnh.

Khối THPT, mỗi huyện, thị xã, thành phố là 1 cụm thi cho các trường THPT trên địa bàn; mỗi cụm thi sẽ chọn 1 đến 2 dự án để thi cấp tỉnh. Cuộc thi cấp cụm sẽ hoàn thành trước 15-12; cuộc thi cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào 29, 30 và 31-12; sau cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD-ĐT sẽ lựa chọn 2 dự án tiêu biểu, có tính khả thi nhất để tiếp tục hoàn thiện và đăng ký dự thi cấp Quốc gia vào tháng 3-2020 tại Đà Nẵng.