29/03/2024 lúc 01:01 (GMT+7)
Breaking News

76 nước thành viên của WTO hối thúc luật TMĐT mới

VNHN - Các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong đó có Mỹ và Trung Quốc kêu gọi thành lập quy định khung mới về thương mại điện tử (TMĐT).

VNHN - Các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong đó có Mỹ và Trung Quốc kêu gọi thành lập quy định khung mới về thương mại điện tử (TMĐT).

Hôm qua (25/1), Mỹ, Trung Quốc, liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã đồng ý bắt đầu thỏa thuận quy định khung mới về TMĐT trước việc WTO đang thiếu các quy định liên quan đến lĩnh vực này. Trung Quốc cho thấy họ ủng hộ sáng kiến nhưng cũng cho rằng nên cân nhắc đến nhu cầu của các nước đang phát triển.

Ảnh minh họa 

TMĐT đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo của WTO chỉ ra tổng giá trị TMĐT năm 2016 là 27,7 nghìn tỷ USD (gần 24 nghìn tỷ trong số đó là giao dịch B2B). Bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos vừa qua, các nhà đàm phán từ 76 quốc gia và khu vực nhất trí cần đưa ra chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán mà họ hi vọng sẽ diễn ra trong năm 2019 để thiết lập quy định mới về TMĐT.

Ông Hiroshige Seko, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản cho biết, ông hi vọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 có thể xúc tiến đàm phán nhanh hơn về vấn đề này. Ông khẳng định các quy định hiện hành của WTO chưa đáp ứng được yêu cầu của thế kỷ 21.

Còn đại sứ WTO Trung Quốc Zhang Xiangchen thì kêu gọi tôn trọng các yêu cầu chính đáng của các thành viên đang phát triển. Theo Reuters, điều này có thể làm tăng xung đột với Washington khi Mỹ nói rằng WTO phải ngừng đối xử đặc biệt với các nước “đang phát triển”.

Các chuyên gia thương mại nhận xét quy định thương mại toàn cầu đang nhanh chóng trở nên lỗi thời và cần được cập nhật nếu không sẽ bị thất sủng. Nghiên cứu gần đây cho thấy 70% thỏa thuận thương mại khu vực đều có các chương hay quy định về TMĐT.

164 nước thành viên WTO đã không thể hợp nhất khoảng 25 đề xuất TMĐT riêng lẻ tại một hội thảo ở Buenos Aires vào tháng 12/2018, trong đó có đề nghị thành lập diễn đàn đàm phán TMĐT. TMĐT cũng không phải một nội dung trong đàm phán Doha từ năm 2001 và cả ngày nay./.