19/04/2024 lúc 04:39 (GMT+7)
Breaking News

75 năm ngày Tình báo Quốc phòng Việt Nam và câu chuyện về đồng chí Lê Văn Gấu

VNHN - Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, tình báo Quốc phòng Việt Nam đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả...

VNHN - Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, tình báo Quốc phòng Việt Nam đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong quá trình công tác, đồng chí Lê Văn Gấu cũng như các cán bộ, chiến sĩ tình báo tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong chiến đấu cũng như lúc nghỉ hưu.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Lực lượng vũ trang nhân dân không ngừng lớn mạnh, ngày càng trưởng thành, phát triển lên những tầm cao mới. Các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc đã kết thúc trong thắng lợi vẻ vang, đưa nam bắc một nhà, giang sơn về một mối. Góp phần vào những chiến thắng hào hùng của dân tộc không chỉ là những chiến sĩ ngoài mặt trận, mà còn có cả sự đóng góp của những chiến sĩ thầm lặng.

Trong đội hình của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tình báo quốc phòng Việt Nam với các phương thức và lực lượng rộng khắp, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, lập được nhiều chiến công xuất sắc. Những tháng ngày trải qua các cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp xâm lược, tình báo đã có mặt ở khắp các mặt trận, các chiến trường, “đi sâu” vào tận sào huyệt của kẻ thù và đã thu thập được những tin tức, những tài liệu có chiến lược cao, phục vụ kịp thời cho Đảng, Quân Đội, góp phần cùng toàn quân và toàn dân làm nên những chiến công vang dội.

Tình báo Quốc phòng Việt Nam đã kế thừa và phát huy truyền thống tình báo của cha ông, tiếp thu có chọn lọc nhiều kinh nghiệm của tình báo thế giới và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, hoàn thành trọng trách là cơ quan tình báo chiến lược của Đảng, Nhà nước, cơ quan tình báo chuyên ngành quân sự của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, xứng đáng với truyền thống “Trung dũng kiên cường, độc lập sáng tạo, bí mật khôn khéo, đoàn kết quyết thắng”.

Kỷ niệm 75 năm thành lập ngành tình báo Quốc Phòng Việt Nam, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang trong những năm hình thành và phát triển. Ban Liên lạc Cựu chiến binh Phòng Tình báo Bộ tham mưu B2 đã họp mặt đầy ấm cúng, trong không khí cảm xúc dâng trào, những cựu chiến sĩ tình báo năm xưa dù chẳng còn mang đậm màu thanh xuân, những dấu vết thời gian đã bắt đầu hằn trên má nhưng đâu đó trong họ lửa nhiệt huyết với một lòng nồng nàn yêu nước vẫn cháy mãi trong tim, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn còn được giữ mãi một cách vẹn toàn.

Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Văn Gấu (bên trái) – Thường trực Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh Phòng Tình báo miền Nam, cùng lãnh đạo Tạp chí Việt Nam hội nhập – Cơ quan phía Nam.

Đồng chí Lê Văn Gấu - Nguyên Trung Đội trưởng Trinh sát, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5. Suốt thời niên thiếu gắn bó với sự nghiệp cách mạng nước nhà, bắt đầu tham gia du kích ấp vào năm 1954, ông là một người với niềm yêu nước bất diệt, cùng những kiến thức sâu rộng và những tố chất phù hợp. Như dành cả tuổi trẻ và cuộc đời mình cho màu cờ sắc áo, sau năm 1960 ông tham gia du kích thị xã Biên Hòa. Đến năm 1964, ông là trinh sát thuộc Tiểu đoàn 800, Đại đội 1, thị xã Biên Hoà và là người trực tiếp tham gia trận đánh vào sân bay Biên Hòa và Tổng kho Long Bình. Đây chính là hai căn cứ đóng vai trò quan trọng của lực lượng quân Mỹ đóng tại miền Nam Việt Nam và nhất là đối với lực lượng không quân Mỹ.

Trong một lần được giao nhiệm vụ tiêu diệt quân địch tại Định Quán (Đồng Nai), chỉ trong vòng mấy phút, ông và đồng đội đã bắn cháy 4 chiếc xe của địch. Một lần khác, chỉ trong vòng 15 phút, ông và đồng đội cũng đã bắt sống hơn 100 tên giặc ở đồn Gia Ray. Sau này, với tài mưu trí, dũng cảm của mình, ông được quân đội tuyển chọn làm tình báo. Ông chia sẻ, làm tình báo không những phải giỏi thu thập tin tức mà còn phải biết phân biệt tin nào đúng, tin nào giả. Đảng ta đã xây dựng được một lực lượng tình báo rất hùng hậu, làm việc hiệu quả và đạt được nhiều chiến công.

Sau ngày đất nước giải phóng, chẳng còn tiếng đạn bom, ông Lê Văn Gấu trở lại với cuộc sống đời thường, mang trên mình những vết thương do chiến tranh để lại nhưng vẫn giữ vững và phát huy được phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Trải qua những thăng trầm gian khổ, vượt qua bao nhiêu khó khăn, bệnh tật để tiếp tục cống hiến và tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ông Gấu từng là Chi Hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh Khu phố 1, Phường 1, quận Phú Nhuận trong suốt 20 năm và hiện nay đang giữ chức vụ Thường trực Ban liên lạc Cựu chiến binh  - Phòng Tình báo Bộ Tham mưu B2 miền Nam.

Cuộc đời của đồng chí thường trực Ban Liên lạc Phòng Tình báo Bộ Tham mưu Lê Văn Gấu là cuộc đời của một con người đã cống hiến trọn đời cho lý tưởng cao đẹp, cho nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Vượt qua muôn ngàn gian khó, tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” luôn cận kề, ông Lê Văn Gấu nói riêng và những chiến sĩ tình báo nói chung luôn lặng thầm bám sát địch, “đơn độc” cận kề với hàng trăm mối hiểm nguy.

Tình báo là tai mắt của quân đội, mang trên mình sứ mệnh to lớn. Biết mình, biết địch trăm trận đều thắng. Muốn biết địch phải có tình báo giỏi, muốn khỏi địch biết ta cũng phải có tình báo giỏi. Có thể nói, những chiến sĩ tình báo quân sự Việt Nam là những anh hùng thầm lặng có những đóng góp to lớn vào những chiến thắng vẻ vang của nước nhà. Không một ai cầm súng nhưng những gì họ làm có sức mạnh còn lớn hơn cả một đạo quân. Những người chiến sĩ đấu tranh vì hòa bình đã lặng lẽ làm nên những việc phi thường mà tên tuổi của họ có khi cả đời vẫn mai danh ẩn tích. Không chỉ đồng chí Lê Văn Gấu, mà còn hàng ngàn chiến sĩ thầm lặng khác đã cùng nhau viết nên những trang sử sách hào hùng của ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam, làm hàng triệu trái tim chung một dòng máu “con rồng, cháu tiên” cảm phục và tự hào, làm cho bạn bè thế giới ngưỡng mộ và đầy thán phục trước một dân tộc tuy nhỏ bé nhưng với tình yêu Tổ Quốc vô bờ đã đem lại sức mạnh phi thường để làm nên những điều phi thường.

Nguyễn Hoàng Mộng Nam