29/03/2024 lúc 19:06 (GMT+7)
Breaking News

7 món ngon ấm lòng người Hà Nội những ngày đông

Hà Nội đã bước vào những ngày chính đông. Thời tiết hanh hao, lành lạnh cứ khiến cho chúng ta thèm một món gì nóng hổi để “lấp đầy” cái bụng đang đói cồn cào. Trong tiết trời này, còn gì tuyệt hơn là sà vào một quán ăn vỉa hè nghi ngút khói, nhấm nháp chút quà chiều rồi ngắm cảnh sắc phố mùa đông. Dưới đây là 7 món ngon Hà Nội mà người sành ăn không thể bỏ qua trong mùa đông này.

Hà Nội đã bước vào những ngày chính đông. Thời tiết hanh hao, lành lạnh cứ khiến cho chúng ta thèm một món gì nóng hổi để “lấp đầy” cái bụng đang đói cồn cào. Trong tiết trời này, còn gì tuyệt hơn là sà vào một quán ăn vỉa hè nghi ngút khói, nhấm nháp chút quà chiều rồi ngắm cảnh sắc phố mùa đông. Dưới đây là 7 món ngon Hà Nội mà người sành ăn không thể bỏ qua trong mùa đông này.

Bánh trôi tàu
Khi gió mùa đông bắc thổi buốt cả chân tay thì một bát bánh trôi tàu nóng hổi, đầy đặn với mùi thơm ngọt nghi ngút khói làm thực khách “ưng cái bụng” lắm. Món chè này thì từ những gánh chè vỉa hè đến hàng quán khang trang, nơi nào cũng có, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là hàng chè Phạm Bằng trên phố Hàng Giầy.

Quán bánh trôi tàu Phạm Bằng “trứ danh” phố cổ

Một bát bánh trôi tàu “tiêu chuẩn” sẽ có những viên bánh trôi dẻo quẹo nhân đỗ xanh hoặc vừng đen được thả trong nước dùng béo béo vị cốt dừa, ấm áp vị gừng. Cuối cùng, những cô bán hàng thường rắc thêm vừng, lạc rang và một ít dừa nạo lên trên cùng của bát bánh, tạo nên một món quà chiều vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng. 

Xôi chè

Cùng với bánh trôi tàu, xôi chè cũng thuộc “hội những món chè được người Hà Nội săn đón nhất mùa đông”. Đúng như tên gọi của nó, xôi chè chính là sự kết hợp giữa xôi (thường là xôi đỗ xanh) với chè (chè bà cốt, chè hoa cau). Cái ngon của món ăn này đến từ nguyên liệu và cách chế biến khéo léo: như xôi chè hoa cau, đỗ xanh phải bung như hoa cau, mềm bùi nhưng không được nát.

Xôi chè bà Thìn – một “đặc sản” của mùa đông Hà Nội

Quán xôi chè bà Thìn ở phố Bát Đàn có lẽ là nổi tiếng nhất. Quán đã có “vị thế” trong lòng người dân Hà Nội đến mức, cứ mỗi mùa đông về là người ta cứ tấp nập kéo tới quán. Thực khách yêu thích quán của bà Thìn bởi ở đây họ tìm được phong vị xưa của Hà Nội vài chục năm trước trong những món xôi chè hay những món chè đỗ xanh, đỗ đen truyền thống.

Bánh đúc nóng

Bánh đúc có hai kiểu ăn: bánh đúc nguội và bánh đúc nóng. Chúng giống nhau ở phần bánh làm từ gạo tẻ trắng mịn, sánh, dẻo; chỉ khác nhau ở phần nhân bánh. Mùa nào thức ấy, vào mùa hè, xắn được miếng bánh đúc nguội thanh mát cùng với lạc bùi bùi là đã đủ để xua tan cái bức bối của mùa hè. Còn vào mùa đông, người Hà Nội lại chọn món bánh đúc nóng để “lót dạ” trong bữa xế.

Bánh đúc nóng kiểu Hà Nội

Vẫn với phần bột bánh đúc trắng thơm ấy, nhưng người bán lại cho thêm thịt băm xào, mộc nhĩ, hành phi, rau thơm và chan nước mắm ngọt lên trên để tạo ra một phần bánh đúc nóng hoàn chỉnh. Cái ngon của bánh đúc nóng nằm ở sự hòa quyện giữa cái dẻo sánh của bánh đúc, cái ngọt ngào của thịt băm, giòn giòn sần sật của mộc nhĩ và sự ấm áp của nước mắm. Những hàng bánh đúc nóng thường được “gọi tên” nhất nằm trên phố Trung Tự, Minh Khai, Lê Ngọc Hân.

Xôi bánh khúc
Sống ở Hà Nội, có lẽ không ai còn lạ gì tiếng rao đêm “Ai bánh khúc đây…” Có những ngày mùa đông tuy đã nằm trong chăn ấm, nhưng ta vẫn không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn của một gói xôi bánh khúc nóng hổi, thơm lừng.

Bánh khúc cô Lan – địa chỉ nổi tiếng nhất nhì Hà Nội

Xôi khúc còn là một thứ quà phổ biến của người Hà Nội, tuy vậy, chỉ có một vài địa chỉ được người sành ăn “tín nhiệm”: bánh khúc Quân ở phố Cầu Gỗ và bánh khúc cô Lan ở phố Nguyễn Công Trứ. Bánh khúc cô Lan nổi tiếng vì phần nhân bánh làm từ thịt ba chỉ xắt hạt lựu béo nhưng không hề quá ngấy, rất quyện với đỗ xanh giã nhuyễn, lớp vỏ bánh thơm dẻo; còn hàng bánh khúc Quân thì lại được yêu thích do lớp xôi bọc rất đỗi dẻo mềm. Vào mùa đông, quán lại càng thêm đắt hàng bởi còn loại quà sáng nào vừa ngon, ấm bụng lại hợp túi tiền (chỉ 13.000đ/suất) như bánh khúc chứ!

Ngô nướng, khoai lùi

Trong những đêm đông Hà Nội tối tăm buốt giá, người đi đường bỗng dưng muốn sà vào những hàng ngô nướng, khoai nướng vỉa hè bởi ở đó có cảm giác ấm áp vô cùng. Quán chẳng có gì nhiều: một bếp than hồng cháy đượm với dăm ba bắp ngô, củ khoai và vài cái ghế cho khách. Khách cũng ngồi vỉa hè, vừa ăn vừa xuýt xoa vì hơi ấm của bắp ngô, củ khoai, của mùi khói thơm ngào ngạt và hơi nóng của bếp than hồng. Trong lòng ta có khi thầm nghĩ: chẳng cần là cao lương mĩ vị đắt tiền, chỉ một món quà đơn giản của đồng quê cũng là đủ để sưởi ấm cái bụng đói trong đêm đông.


Ngô nướng trên than hồng ấm áp đêm đông Hà Nội

Cháo sườn

Cháo sườn xứng đáng được mệnh danh là món ăn dành cho mọi lứa tuổi, cho mọi thời điểm - vì từ người già đến trẻ nhỏ, ai ai cũng đều mê món ăn này; và từ sáng trưa chiều tối, lúc nào cũng hợp để ăn cháo sườn cả. Món này đặc biệt ở một điểm: phải nấu bằng gạo xay để tạo ra cháo nhuyễn, mịn màng; thêm quẩy cắt khúc, rắc thêm chút hạt tiêu là có một bát cháo sườn chuẩn vị Hà Nội. Nhiều chủ quán lại “chiều khách” bằng cách thêm những thức ăn kèm như thịt băm rim nước mắm, ruốc, xúc xích,... nếu được yêu cầu, mà giá cũng chỉ từ 25-40.000đ/bát.


Món cháo sườn trứng cút “trứ danh” ngõ Lương Sử C

Cháo sườn không phải dạng khó kiếm ở Hà Nội, nhưng những quán cháo nổi tiếng “gây thương nhớ” thì lại không có nhiều. Nếu có dịp, hãy đến thử ăn cháo sườn của quán cô Là (phố Lý Quốc Sư), cháo sườn Huyền Anh (chợ Đồng Xuân) hay cháo sườn Lương Sử C,... nhé!

Gà tần thuốc bắc

Gà tần thuốc bắc là một món ăn vô cùng bổ dưỡng, thường để tẩm bổ cho người bệnh, phụ nữ mang thai,... Nhưng đâu cứ phải “làm người ốm” thì mới được ăn gà tần, mùa đông tới rồi, tội gì mà ta không nuông chiều cái bụng của mình một chút? 

Những chiếc đùi gà được đặt trong vỏ lon bia, thơm nức mùi lá ngải cứu, hạt sen, kỳ tử…, chỉ cần nghĩ đến thôi mà đã thấy bụng sôi liên hồi rồi. Gắp lên miếng thịt gà non mềm, rất thơm mà không bị bã, chấm với bột canh vắt thêm chút quất là hết ý. Phần nước dùng ngọt ngào, phảng phất chút đắng của thuốc bắc thường được “tận dụng” để trụng thêm chút mì; thế là quá đầy đủ cho một bữa ăn bổ dưỡng trong ngày mùa đông rồi. 


Món mì gà tần thuốc bắc ở quán Cây Si – Tống Duy Tân

Chẳng cần là nem công chả phượng, những món ăn dân dã vỉa hè nhiều khi cũng đã đủ để “nuông chiều” chiếc bụng đói trong những ngày mùa đông giá lạnh. Mùa nào thức ấy, mùa đông Hà Nội hẵng còn nhiều thức quà ngon mà ở đây chưa thể kể hết. Nếu có dịp, mời bạn ghé qua thưởng thức!

Thanh Ngân