23/04/2024 lúc 23:35 (GMT+7)
Breaking News

600 tấn vải thiều sẵn sàng xuất sang Nhật

VNHN - 600 tấn vải thiều đạt tiêu chuẩn tại Bắc Giang đã sẵn sàng xuất sang Nhật Bản. Đây là lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường khó tính này.

VNHN - 600 tấn vải thiều đạt tiêu chuẩn tại Bắc Giang đã sẵn sàng xuất sang Nhật Bản. Đây là lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam xuất sang thị trường khó tính này.

Thông tin từ tỉnh Bắc Giang cho biết để chuẩn bị xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Tỉnh đã chọn và đề nghị Nhật Bản chấp thuận 19 mã số vùng trồng, với diện tích 103 hecta, sản lượng ước đạt 600 tấn ở 2 huyện Yên Thế và Lục Ngạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Dương Văn Thái, khẳng định đến thời điểm này, địa phương đã sẵn sàng đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều với chất lượng tốt nhất sang thị trường Nhật Bản.

600 tấn vải thiều sẵn sàng xuất sang Nhật

Hiện có 3 doanh nghiệp về Bắc Giang ký hợp đồng để đưa quả vải sang thị trường Nhật Bản.

Cuối năm ngoái, phía Nhật Bản chính thức cho nhập quả vải tươi Việt Nam. Dự kiến năm nay lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức được nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Đầu tháng 5/2020, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được công hàm của MAFF, thông báo không thể cử chuyên gia của Nhật sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng vải tươi xuất khẩu của Việt Nam, do tác động của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, có thể lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam sang Nhật có thể bị tạm hoãn.

Tuy nhiên, sau đó, Bộ Nông nghiệp cùng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã phối hợp rất chặt chẽ, chuẩn bị mọi điều kiện để đưa quả vải Việt sang nước này.

"Trong kiểm tra, kiểm soát, phía Nhật Bản có thể ủy quyền cho phía Việt Nam cùng với sự giám sát của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam", Thứ trưởng Nông nghiệp Lê Quốc Doanh cho biết.

Ông Doanh kỳ vọng với sự phối hợp của hai bên, lô vải đầu tiên của Việt Nam sẽ xuất được sang thị trường Nhật Bản ngay trong năm nay, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kiểm tra, kiểm dịch.