28/03/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

5 kinh nghiệm quý báu để khởi nghiệp năm 2019

VNHN-Theo nghiên cứu của Trường kinh doanh Harvard, 75% các công ty startup được đầu tư vốn thất bại. Theo nghiên cứu về tỷ lệ startup thất bại theo ngành của Statistic Brain, tỷ lệ thất bại của các công ty ở Mỹ là 50% sau 5 năm và trên 70% sau 10 năm. Vậy, bí quyết gì được rút ra dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công?

VNHN-Theo nghiên cứu của Trường kinh doanh Harvard, 75% các công ty startup được đầu tư vốn thất bại. Theo nghiên cứu về tỷ lệ startup thất bại theo ngành của Statistic Brain, tỷ lệ thất bại của các công ty ở Mỹ là 50% sau 5 năm và trên 70% sau 10 năm. Vậy, bí quyết gì được rút ra dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công?

1. Đừng bỏ học đại học

Chắc hẳn bạn đã biết tới nhiều người thành công và trở thành tỷ phú trên thế giới dù bỏ đại học giữa chừng như: Richard Branson, Ted Turner, Larry Ellison, Bill Gate, Michael Kors... Vậy thì đại học có lẽ chẳng cần thiết nếu muốn thành công? Bởi dù bỏ học đại học thì họ vẫn kiếm được nhiều tiền và khiến người khác phải ngả mình thán phục về những thành tựu mà họ đạt được.

Đừng vội kết luận như vậy, những người nổi tiếng và thành công mà bạn biết có cách tư duy và học hỏi từ nhiều điều xung quanh rất khác với đa số mọi người. Nếu bạn không tự tin rằng mình có thể làm được điều đó tốt như họ và không cần bất cứ hệ thống kiến thức nào thì đừng bỏ học đại học. 

Trường đại học không những mang cho bạn những kiến thức nền tảng có hệ thống mà còn là mạng lưới mối quan hệ với các giảng viên, giáo sư và những người bạn cùng học. Ngoài ra, bạn được tham gia vào các hoạt động khác trong trường đem lại nhiều lợi ích và dễ dàng khám phá bản thân như các chuyến đi tình nguyện, các câu lạc bộ giao lưu nghệ thuật - ngôn ngữ... Đó sẽ là bước đầu vững chắc trong bất cứ ngành nghề nào mà bạn lựa chọn kể cả việc khởi nghiệp kinh doanh.

2. Nắm bắt mọi cơ hội

Không có người thành công nào chỉ đứng yên đợi chờ cơ hội tới. Trong quá trình hoàn thiện sản phẩm hay dịch vụ, họ không ngừng nâng cấp bản thân bằng những kiến thức và kỹ năng mới mà còn quan sát và tìm kiếm những cơ hội xung quanh. Đặc biệt là khi khởi nghiệp, mọi cơ hội đều quý giá đến nỗi bất cứ startup nào cũng nhanh chóng nắm bắt lấy.

Ngay từ hôm nay, hãy khám phá những thế mạnh và tiềm năng mà bạn có để tận dụng chúng một cách triệt để. Chỉ khi có khác biệt mới khiến sản phẩm và dịch vụ của bạn nổi bật trên thị trường, và cơ hội đến chính là thời điểm bạn thể hiện ra những điều đặc biệt mà mình có để đạt được những thành công lớn. Cơ hội không đến nhiều lần, đôi khi chúng ta phải tự tạo ra những cơ hội từ chính những điều mình có và sự trợ giúp từ nhiều nguồn xung quanh như tham gia các sự kiện và hội thảo về kinh doanh - khởi nghiệp.

3. Tìm người cố vấn giỏi

Một sai lầm thường gặp của các startup hay còn gọi là những người khởi nghiệp chính là việc không xác định được mục tiêu và chiến lược phát triển chi tiết. Nhóm khởi nghiệp cùng người đứng đầu đôi khi không có tầm nhìn bao quát cho các hoạt động đang diễn ra và mang đến những thay đổi phù hợp. Đó là lý do chúng ta cần tìm người cố vấn cho các công ty khởi nghiệp. Một quyết định, một lời khuyên cũng có thể thay đổi vận mệnh của công ty đó.

Phải nhấn mạnh rằng, người cố vấn thường đưa ra những lời khuyên đánh giá toàn diện hơn, sáng suốt hơn. Điều này có vẻ vô lý bởi những người trực tiếp làm mới có thể nhìn ra vấn đề? Thế nhưng người cố vấn thường là những người có kiến thức sâu hơn với khả năng và kinh nghiệm để nhìn tổng thể cả hệ thống và đưa ra lời khuyên chính xác nhất.

4. Xây dựng kế hoạch gọi vốn

Bất cứ hoạt động nào khi khởi nghiệp đều cần có chi phí: thuê nhân sự, đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm, thủ tục giấy tờ cần thiết,.... Với quy mô nhỏ, bạn không cần quá nhiều vốn ban đầu và đa phần sử dụng nguồn tiền cá nhân và vay mượn người thân bạn bè là chính.

Thế nhưng khi phát triển sản phẩm/dịch vụ đến một mức nhất định yêu cầu phải có nguồn vốn đủ để đảm bảo vận hành hệ thống một cách thuận lợi, nâng cấp tính năng của sản phẩm, tối ưu dịch vụ và mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. 

Anh-Re-1-3720-1550553080.jpg

Xây dựng kế hoạch gọi vốn là điều kiện tiên quyết nếu muốn khởi nghiệp thành công

Chính vì vậy, xây dựng kế hoạch gọi vốn là điều không thể thiếu khi bạn muốn thành công khi khởi nghiệp. Việc đầu tiên, bạn cần liệt kê ra những chi phí cần thiết dựa trên các hoạt động của công ty và đưa ra con số cụ thể mà mình mong muốn để lên kế hoạch sử dụng số tiền đó.

Thứ hai, vạch ra những mục tiêu có khả năng đạt được về doanh thu và lợi nhuận cùng những định hướng xa hơn sau khi kêu gọi được nguồn vốn đó kèm theo những tính toán liên quan đến việc chia sẻ hoa hồng đối với nhà đầu tư. Bước cuối cùng chính là tìm các nhà đầu tư/quỹ đầu tư có hứng thú với lĩnh vực kinh doanh của bạn và tìm cơ hội gặp gỡ để kêu gọi vốn.

5. Tham gia các cộng đồng khởi nghiệp 

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” - nếu bạn muốn khởi nghiệp thì việc kết giao với những người có chung chí hướng là vô cùng cần thiết. Với tinh thần khởi nghiệp đang lan rộng khắp cả nước hiện nay, các cộng đồng hỗ trợ người khởi nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều mang đến cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và kết nối kinh doanh. 

Phần đông các startup đều không có nhiều mối quan hệ phù hợp giúp ích cho quá trình khởi nghiệp giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn trong rất nhiều khâu: nguyên liệu đầu vào, sản xuất, vận chuyển, phân phối... Với mạng lưới nhiều công ty khởi nghiệp, các nhà cố vấn, các nhà đầu tư thì việc tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp uy tín sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn dành cho những người khởi nghiệp.

Anh-Re2-8437-1550553080.jpg

Rehoboth là Vườn ươm khởi nghiệp tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu của các startup 

Vườn ươm khởi nghiệp là một hình thức hoạt động mang lại nhiều sự hỗ trợ gần như toàn diện về mọi mặt dành cho những người khởi nghiệp. Đó không những là nơi kết nối các cá nhân, doanh nghiệp với nhau mà còn đem lại cơ hội cho những người khởi nghiệp gặp gỡ các nhà cố vấn và kết nối đầu tư. 

Rehoboth Việt Nam là một trong những hệ thống văn phòng chia sẻ kết hợp vườn ươm khởi nghiệp được đánh giá cao hiện nay dù mới xuất hiện vào đầu tháng 1/2019. Trực thuộc mạng lưới Rehoboth toàn cầu với hơn 60 cơ sở, Rehoboth Việt Nam mang lại hệ thống văn phòng tiêu chuẩn quốc tế và các chương trình tư vấn - hỗ trợ - đào tạo từng giúp hơn 4.000 startup thành công cùng nhiều cơ hội đầu tư trong và ngoài nước. Tại đây, những người đứng đầu các startup hay các dự án được trực tiếp tư vấn bởi chuyên gia đào tạo cấp cao đến từ Hàn Quốc có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo và làm việc tại nhiều tập đoàn xuyên quốc gia. 

Theo HC-thoibaokinhdoanh