20/04/2024 lúc 05:35 (GMT+7)
Breaking News

5 điều giúp bạn không phải đối mặt với nỗi lo thất nghiệp

VNHNO - Chăm chỉ là yếu tố bắt buộc đối với bất kỳ công việc nào. Nếu bạn không biết phải làm gì, hãy quan sát cuộc sống xung quanh, lên mạng, đọc sách báo hay các tạp chí. Bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên cũng như các kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.

VNHNO - Chăm chỉ là yếu tố bắt buộc đối với bất kỳ công việc nào. Nếu bạn không biết phải làm gì, hãy quan sát cuộc sống xung quanh, lên mạng, đọc sách báo hay các tạp chí. Bạn sẽ tìm thấy những lời khuyên cũng như các kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.

Rào cản lớn nhất của một sinh viên mới tốt nghiệp chính là kinh nghiệm làm việc và kỹ năng nghề nghiệp. Theo thống kê gần đây thì có hơn 60 – 70% sinh viên khi ra trường đều gặp khó khăn trong quá trình tìm việc và khi tìm được việc làm thì các bạn đều làm việc không đúng như chuyên ngành học của mình.

Không thể tiếp tục “mơ hồ” như những ngày còn sinh viên nữa, note ngay lại những bí kíp sau đây để có thể tìm được một công việc ưng ý nhé!

Hiểu rõ năng lực bản thân và đừng tự đánh giá quá cao mình

Đa phần các bạn sinh viên mới ra trường đều mắc một lỗi rất nghiêm trọng chính là đánh giá kỹ năng bản thân quá cao và chỉ muốn làm việc ở các công ty lớn, các công việc xứng tầm với bản thân. Bạn nên biết rằng những kiến thức lý thuyết bạn học ở giảng đường khác biệt hoàn toàn với môi trường làm việc thực tế. Đừng quá coi trọng là bạn làm ở công ty có tiếng tăm hay không? Mức lương có cao hay không? Hãy chấp nhận làm việc nhỏ để nâng cao kỹ năng thực tế chứng tỏ bản thân để từng bước phát triển nghề nghiệp.

Để thành công, bạn phải biết bắt đầu từ việc nhỏ đến lớn. Đừng mơ tưởng nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn vào làm ngay ở các vị trí chuyên môn trong các công ty lớn. Hãy xin việc và tích luỹ kinh nghiệm từ các công ty nhỏ hoặc nhận công việc thực tập để học hỏi trước khi mơ tưởng đến những nấc thang cao hơn. Tư tưởng không thích làm việc vặt, việc nhỏ không xứng tầm sẽ khiến bạn mất đi cơ hội quý giá để học hỏi cũng như khiến bạn thất nghiệp dài dài.

Bắt tay vào tìm việc ngay

Nhiều bạn còn ý nghĩ nên để thư giản vài tháng sau đó rồi hãy từ từ tìm việc còn dài mà. Nhưng các bạn lại không suy nghĩ kỹ được rằng tìm kiếm một công việc thường tốn khá nhiều thời gian.Trong khi đó nhà tuyển dụng đăng tin tuyển kéo dài hàng tháng trời, đặc biệt với những ứng viên không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, các bạn sinh viên mới ra trường nên khởi động quá trình tìm việc càng sớm càng tốt.

Tận dụng các mối quan hệ

Những mối quan hệ xung quanh bạn có thể tạo ra cơ hội việc làm tuyệt vời. Ảnh minh họa: Internet

Tận dụng các mối quan hệ luôn được coi là cách tìm việc nhanh chóng và hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng với các bạn sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm làm việc và tìm việc. Bạn bè, đồng nghiệp hay quản lý ở nơi thực tập cũ…đều có thể là người đem đến cơ hội việc làm tuyệt vời.

Tạo một CV tốt

Hãy ghi rõ tất cả các kinh nghiệm công việc mà bạn có khi mình học ở trường. Đôi khi các bạn vô tình lãng quên loại bỏ khỏi CV của bạn những kinh nghiệm mà theo bạn  không liên quan, cần thiết đến vị trí đang ứng tuyển. Đó chính sai lầm khi bạn có quá ít kinh nghiệm xã hội, việc đưa tất cả chúng vào bản lý lịch có thể giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy một vài kỹ năng của ứng viên như khả năng giao tiếp với khách hàng hay tinh thần làm việc theo nhóm…

Mở rộng cơ hội nghề nghiệp

Việc ứng tuyển vào mọi vị trí là điều không nên làm. Tuy nhiên, việc thu hẹp phạm vi công việc vào một vị trí, công ty hay lĩnh vực nhất định cũng không phải là việc làm khôn ngoan. Hãy mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân mình, điều đó sẽ giúp quá trình tìm việc diễn ra nhanh chóng hơn.