29/03/2024 lúc 20:17 (GMT+7)
Breaking News

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang già đi và phương pháp làm chậm quá trình lão hóa

Khi chúng ta già đi, cơ thể bị lão hóa là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, nếu bỏ được một số thói quen xấu trong cuộc sống và nuôi dưỡng một lối sống lành mạnh thì có thể làm chậm quá trình lão hóa...

Khi chúng ta già đi, cơ thể bị lão hóa là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, nếu bỏ được một số thói quen xấu trong cuộc sống và nuôi dưỡng một lối sống lành mạnh thì có thể làm chậm quá trình lão hóa.

 

Đường ruột không tốt

 

Nhiều người không ngờ rằng cơ quan dài 5-6 mét này lại chính là nơi bắt đầu quá trình lão hóa của bạn, vì ruột là hệ thống tiêu hóa và hấp thụ quan trọng trong cơ thể chúng ta, nơi hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời thải độc tố và rác thải từ đây ra ngoài. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng 90% bệnh tật của con người đều liên quan đến đường ruột không sạch, một ngày không đi tiêu tương đương với việc hút 3 bao thuốc.

Vấn đề trực tiếp nhất do lão hóa ruột gây ra là khoảng 6,5 kg phân có thể tích tụ trong ruột, và một lượng lớn phân bị tắc nghẽn trong ruột, khiến chất độc và rác thải không thể thải ra ngoài kịp thời, thậm chí còn bị hấp thu lại bởi ruột như "dinh dưỡng", dẫn đến da sạm, nổi nhiều nốt mụn và chứng hôi miệng. Không những thế, do quá nhiều dầu thải tích tụ ở bụng, khiến bụng bạn ngày càng to. 

Đối với những người đang gặp các bệnh rối loạn tiêu hóa, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng này. Trong đó, một thực đơn với thực phẩm sạch, giàu chất xơ, chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng là bước đầu tiên để có tiêu hóa khỏe mạnh. 

Gù lưng

Sau 35 tuổi, cột sống lưng và cột sống thắt lưng bắt đầu thoái hóa. Cột sống trở thành hình chữ S và xảy ra hiện tượng cong vẹo cột sống sẽ kéo theo nhiều bệnh tật. So với nam giới, số phụ nữ bị cong vẹo cột sống gấp 3 lần nam giới, phụ nữ bị cong vẹo cột sống đặc biệt dễ bị tổn thương, chấn thương nhẹ cũng có thể dẫn đến việc nằm cả tháng trên giường. Các bệnh về cột sống cũng có thể ảnh hưởng đến các bệnh tim mạch, mạch máu não và sức khỏe tâm thần. 

Việc ngồi bắt chéo chân trong thời gian dài có thể dễ gây gù lưng, dẫn đến phân bố áp lực không đồng đều ở cột sống thắt lưng và ngực. . Ngoài ra, ngồi bắt chéo chân còn cảm trở quá trình lưu thông máu của chân và gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân.

Thường xuyên tập thể dục để giúp lưng khỏe và linh hoạt, các hoạt động như bơi lội, chạy bộ, đi bộ, yoga và các bài tập phối hợp là lý tưởng cho việc giúp ngăn chặn các vấn đề cho lưng. Bổ sung collagen và canxi hợp lý, tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời.

Nước răng co rút

 

Nếu bạn nhận thấy răng bị dài ra hơn trước thì không phải do chúng đang mọc mà là do nướu bị co rút, thậm chí có thể lộ ra một phần chân răng. Chiều dài trung bình của răng cửa nói chung là 10-12 mm, và con số này sẽ tăng lên 15-17 mm khi chân răng bị lộ ra ngoài do tụt nướu. Sự lão hóa dần các chức năng của cơ thể khiến da mất đi độ đàn hồi và nướu bắt đầu giãn ra.

Cách tốt nhất để bảo vệ nướu răng của bạn là giữ cho nướu răng của bạn tránh xa vi khuẩn: đảm bảo đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa. Những tổn thương ở nướu do vi khuẩn gây ra sẽ khiến tình trạng tụt nướu trở nên trầm trọng hơn, việc chải răng quá nhiều cũng sẽ lấy đi mô nướu nên bạn hãy cố gắng tránh.

Thay đổi dáng mũi

 

Mũi đẹp có giới hạn thời gian đẹp nhất là từ 20-40 tuổi. Sau 40 tuổi, mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ thấy lỗ mũi bị xệ xuống, dáng mũi thay đổi, sống mũi hơi hõm xuống, thậm chí có thể cảm thấy cánh mũi to hơn trước rất nhiều. Điều này là do mũi cũng giống như các mô mềm khác (da, mỡ và cơ).) Theo thời gian, xương sẽ co lại, và không có sự nâng đỡ của xương, các mô mềm này sẽ ít có khung cơ sở nâng đỡ.

Tóc ngày càng mỏng

 

 

Nhận thấy tóc ngày một thưa dần, các vùng tóc rụng và thưa ngày càng nhiều thì chúng ta phải chú ý đến vấn đề này. 

Trong điều kiện bình thường, mọi người sẽ rụng một ít tóc mỗi ngày. Nhưng nếu bạn nhận thấy tóc ngày càng mỏng và thưa dần về phía chân tóc, hoặc vùng tóc rụng và thưa ngày càng lớn thì điều này cho thấy bạn nên chú ý đến vấn đề này. Sau 35 tuổi, tỷ lệ nam và nữ như nhau sẽ dần bị thưa tóc. Nguyên nhân cũng liên quan đến việc tiết ra estrogen, chất luôn được coi là chiếc ô che chở cho sự phát triển của tóc.

Khuyến nghị chế độ ăn uống như vừng, quả óc chó, táo tàu và các loại thực phẩm khác giúp bổ sung dinh dưỡng cho não và thận.