29/03/2024 lúc 13:43 (GMT+7)
Breaking News

3 “thức” để trí thức trẻ hội nhập thành công

VNHN-Có một lời khuyên từng được đưa ra cho các trí thức trẻ rằng: muốn khởi nghiệp thành công cần hội tụ đủ 3 “thức” đó là: Học thức, cách thức và nhận thức đúng đắn.

VNHN-Có một lời khuyên từng được đưa ra cho các trí thức trẻ rằng: muốn khởi nghiệp thành công cần hội tụ đủ 3 “thức” đó là: Học thức, cách thức và nhận thức đúng đắn.

Rất nhiều chuyên gia cho rằng: Muốn thành công, điều đầu tiên là trong mỗi con người phải có ngọn lửa đam mê và quyết tâm theo đuổi nó, kế đến là thời gian, sự nỗ lực của chính bản thân mỗi người. Ai cũng có tài năng, có ý tưởng nhưng đôi khi những ý tưởng, tài năng đó phải trải qua khó khăn, thử thách, thậm chí tuyệt vọng - Và nếu không có ngọn lửa đam mê luôn cháy trong người thì chúng ta rất dễ bỏ cuộc.

Điều này càng chứng tỏ rằng: “Để thành công thì chúng ta không thể không có kiến thức, kinh nghiệm và mối quan hệ. Song điều quan trọng hơn cả là phải biết hành động, dám nghĩ, dám làm và phải có một tinh thần "thép" để chấp nhận rủi ro đồng thời đưa ra các biện pháp khắc phục ngay sau đó".

Ảnh minh họa - Internet

Để khởi nghiệp thành công, phải tìm ra sự khác biệt.

Thực tế cho thấy có rất nhiều bạn trẻ sau khi ra trường vẫn còn cảm thấy lúng túng ngay cả khi làm những công việc đúng với chuyên môn của mình. Họ có rất rất nhiều ý tưởng hay nhưng lại không biết biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Họ thiếu kiến thức, thiếu bản lĩnh hay chưa biết cách hội nhập? Thực tế ấy luôn khiến chúng ta phải suy nghĩ và đi tìm lời giải.

TS Alan Phan đã chỉ ra rằng để có thể khởi nghiệp một cách thành công thì chính các bạn phải thay đổi tư duy, rằng thất bại chỉ là tình trạng tạm thời. Xã hội muốn phát triển thì phải có những con người có tư duy mới, tư duy dám làm, dám chấp nhận thất bại. Điều quan trọng là phải tìm ra sự khác biệt cho riêng mình.

Vậy sự khác biệt ở đây là gì? Chính là cách tư duy mới hay còn gọi là tư duy tách khỏi đám đông.  Song để làm được điều này, chúng ta phải có đủ năng lực, đủ tự tin. Và rằng cơ hội cho các bạn trẻ trong thế giới toàn cầu hoá hiện nay ngày càng rộng mở. Bên cạnh đó, cơ hội luôn đi kèm với rủi ro, thách thức. Nhưng không phải cứ gặp rủi ro, thách thức thì lại bỏ cuộc. Bởi chính những khó khăn, thất bại đó lại cho chúng ta những bài học vô giá mà không một trường lớp hay sách vở nào dạy.

Vậy, hội nhập ra sao và thế giới có thật sự "phẳng"?

Ngày nay, ở khắp nơi nơi chúng ta đều nghe thấy cụm từ “ Hội nhập”. Song để hội nhập thành công, bạn phải có tư duy mới. Bởi yếu tố quan trọng khi hội nhập là bạn phải hiểu rõ đâu là bản sắc của mình, tìm ra lợi thế cạnh tranh, xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Để từ đó tận dụng cơ hội và thế mạnh, khắc phục những điểm yếu và giải quyết khó khăn.

Khi nói về thế giới phẳng, hẳn ai cũng biết, trong thế giới toàn cầu hoá với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, thì thông tin gần như không khoảng cách. Tuy nhiên, cũng có thể nói rằng thế giới không hề "phẳng" khi công nghệ thông tin càng phát triển, khoảng cách giàu, nghèo và sự hiểu biết thông tin ngày càng cách xa hơn.

Chính vì vậy, cần phải xác định rõ mục tiêu để nắm lấy cơ hội phát triển, đặc biệt phải nắm vững kiến thức cơ bản, cập nhật và trang bị thêm ngoại ngữ để khám phá và lĩnh hội được kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại". Song, làm thế nào để đạt mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn cho mình? Muốn vậy, "Điều đầu tiên bạn phải xác định rõ mình muốn cái gì? Từ đó lập ra kế hoạch cho mình, từ ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn. Có như vậy thì các bạn mới có thể từng bước biến những ước mơ của mình thành sự thật. Sau đó phải hành động ngay để đạt được những mục tiêu đó.

Song điều cốt lõi hơn cả đối với mỗi trí thức trẻ là bên cạnh việc học tập, nghiên cứu thì chúng ta cũng nên tìm cách giao tiếp, học hỏi những thành công của người đi trước. Và đặc biệt là phải bắt tay ngay vào thực tiễn, để từ đó, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều và sẽ tự rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Chính vì vậy, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, luôn cầu tiến bộ và đồng thời có một tư duy thực tế sẽ giúp các bạn thể hiện được sức trẻ, khao khát làm giàu, khao khát đi trên chính đôi chân của mình.