25/04/2024 lúc 15:49 (GMT+7)
Breaking News

25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ: Viết tiếp câu chuyện 'phi thường'

VNHN - Năm 2020 đánh dấu cột mốc 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Nhân sự kiện đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã điểm lại nhiều cột mốc đáng nhớ trong quan hệ song phương, từ tuyên bố bình thường hóa quan hệ của Tổng thống Bill Clinton, chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama, tới hai chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump, mới đây là vi

VNHN - Năm 2020 đánh dấu cột mốc 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Nhân sự kiện đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã điểm lại nhiều cột mốc đáng nhớ trong quan hệ song phương, từ tuyên bố bình thường hóa quan hệ của Tổng thống Bill Clinton, chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của cố Thủ tướng Phan Văn Khải, cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama, tới hai chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Donald Trump, mới đây là việc Nhóm Tàu sân bay tác chiến USS Theodore Roosevelt cập cảng Đà Nẵng ngày 9/3.


Ảnh minh họa 

Ông cho rằng đây là minh chứng rõ nét về tiến triển “phi thường” của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, thể hiện cam kết sâu sắc, trong nhiều lĩnh vực từ cả hai phía nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, khai thác tiềm năng hợp tác còn lớn trong quan hệ song phương.

Chặng đường phi thường

- Trong thông điệp kỷ niệm 25 năm quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hoan nghênh việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước là “một bước tiến lịch sử”, khi hai bên “vượt qua quá khứ và nhìn về tương lai”. Liệu ông có thể chia sẻ về những tiến triển của quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam kể từ “bước tiến lịch sử” đó?

Đại sứ Daniel Kritenbrink: Nhìn vào tất cả những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được, tiến triển của quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam trong 25 năm qua rất phi thường. Năm 1995, khi Tổng thống Bill Clinton tuyên bố bình thường hoá quan hệ ngoại giao của Hoa Kỳ với Việt Nam, hai nước chúng ta gần như không có giao thương và giao lưu nhân dân rất hạn chế. Ngày nay, hai nước chúng ta là đối tác tin cậy với tình hữu nghị trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, chúng ta hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực, từ thương mại tới an ninh, y tế và môi trường.

Trong 25 năm qua, hai nước chúng ta đã kỷ niệm nhiều dấu mốc đáng chú ý. Hai Đại sứ quán ở Washington và Hà Nội được mở cửa vào năm 1995 và chỉ hai năm sau, Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn Douglas "Pete” Peterson là Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đại sứ Peterson, người đã từng là phi công của Không lực Hoa Kỳ trong chiến tranh ở Việt Nam và có sáu năm làm tù binh chiến tranh, đã cống hiến cả nhiệm kỳ của ông để hàn gắn và xây dựng một mối quan hệ dài lâu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tháng 11/2000, Tổng thống Clinton trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam trong hơn 30 năm. Mặc dù vào lúc đó vẫn có nhiều quan điểm khác biệt ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam về chuyến thăm này và nhiều người hoài nghi về việc hai nước có khả năng tiến về phía trước từ lịch sử đau thương của chúng ta, rõ ràng là Tổng thống Clinton đã thành công thúc đẩy thiện chí trong suốt chuyến thăm Việt Nam. Nếu bạn nhìn vào các bức ảnh để thấy những đám đông thân thiện trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Clinton, rất dễ nhận ra cảm giác phấn khởi đối với quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thủ tướng Phan Văn Khải là Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam thăm Hoa Kỳ, cuộc gặp mặt lịch sử giữa ông và Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush năm 2005 cũng giúp hai nước chúng ta vượt qua quá khứ đau thương và nhận ra những triển vọng không giới hạn trong tương lai tươi sáng của chúng ta. Đóng góp của Thủ tướng Phan Văn Khải cho quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lâu dài tới sự hợp tác đang phát triển nhanh chóng giữa chúng ta trong thương mại, an ninh khu vực và giao lưu nhân dân. Là một người chủ trương đổi mới giản dị nhưng kiên cường, những gì ông đã làm sẽ có ảnh hưởng tới Việt Nam trong các thế hệ tương lai. (Ảnh:...

Một dấu mốc quan trọng khác trong quan hệ song phương của chúng ta mà tôi nhớ kĩ là lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Phòng Bầu dục để gặp Tổng thống Barack Obama vào tháng 7/2015. Lúc đó, tôi đang làm việc tại Hội đồng An ninh Quốc gia và có vinh dự được tham dự cuộc gặp cũng như tham gia soạn thảo Tuyên bố chung cho chuyến thăm. Tôi phải nói rằng đàm phán về một tuyên bố chung với các đối tác Việt Nam luôn là một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa, qua đó chúng ta có khả năng tăng cường và củng cố quan hệ đối tác. Chuyến thăm đó cũng đánh dấu kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ-Việt Nam. Quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo thực sự nồng ấm và cả hai cùng có tầm nhìn chiến lược rõ ràng về việc tăng cường hợp tác vì một quan hệ đối tác lâu dài.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ vào tháng 7/2015 (Nguồn: Reuters) 

Tôi rất vinh dự được làm Đại sứ tại Việt Nam trong chuyến thăm cực kì hiệu quả của Tổng thống Trump tới Đà Nẵng và Hà Nội vào tháng 11/2017. Đầu tiên, Tổng thống đã tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 và Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC 2017. Thứ hai, Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra tuyên bố chung trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Trump tới Hà Nội, khái quát các bước đi của cả hai phía nhằm mở rộng quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tại Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 và Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC 2017 ở Đà Nẵng, Tổng thống Trump đã đưa ra thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ tìm kiếm quan hệ thương mại mạnh mẽ dựa trên các nguyên tắc công bằng và có đi có lại. Khi khái quát tầm nhìn của mình về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Tổng thống đã nhấn mạnh rằng việc có các đối tác vững mạnh, thịnh vượng và tự lực trên khắp khu vực là lợi ích của Hoa Kỳ.

Tuyên bố chung của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2017 tái khẳng định cam kết củng cố quan hệ trên cơ sở các tuyên bố chung trước đó giữa hai bên; tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế cũng như độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị tương ứng của mỗi bên. Tuyên bố chung cũng đặc biệt đề cập nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước chúng ta.

Đương nhiên tôi cũng không thể quên được Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội vào tháng 2/2019. Trong tất cả các nước trên thế giới có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào tháng 2/2019, chúng tôi đã đề nghị các bạn Việt Nam làm nước chủ nhà. Chúng tôi làm vậy vì Việt Nam là một đối tác tin cậy, Việt Nam đã chứng minh khả năng và cam kết thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến Triều Tiên, và Việt Nam cũng là một nước đã thành công trong việc chuyển từ một nền kinh tế theo cơ chế quản lý tập trung sang một nền kinh tế giải phóng các lực lượng thị trường tự do và tiến hành cải tổ kinh tế để mang lại lợi ích cho người dân.

Với chuyến thăm này, Tổng thống Trump đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam tới hai lần. Ngoài làm việc với người đồng cấp Triều Tiên, Tổng thống Trump cũng có những cuộc gặp rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm củng cố hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện của chúng ta.

Những dấu mốc đáng kể này thể hiện rõ Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau đạt được nhiều như thế nào. Khi chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương trong năm nay, rõ ràng là hai nước chúng ta có rất nhiều thứ để chúc mừng. Xây dựng mối quan hệ này cũng không dễ dàng gì và mọi chuyện chẳng phải ngẫu nhiên. Đó là kết quả của sự dũng cảm, quyết tâm và tầm nhìn của nhiều người có thiện chí ở cả hai phía tin vào triển vọng hoà bình. Họ cam kết kiên định với niềm tin rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hợp tác với nhau để học tập từ quá khứ và đặt quá khứ sang bên, dù chúng ta vẫn tiếp tục trân trọng quá khứ. Tôi rất lạc quan vào tương lai chung của chúng ta và rất mong chờ những thành tựu chúng ta đạt được trong 25 năm tiếp theo.

Năm ưu tiên lớn

- Năm 2017, ông đã nêu năm ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình với tư cách là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Sau gần ba năm, ông đánh giá như thế nào về tiến triển của những mục tiêu đó?

Đại sứ Daniel Kritenbrink: Hoa Kỳ và Việt Nam chia sẻ một số lợi ích chung, và chúng tôi hợp tác chặt chẽ mỗi ngày để thúc đẩy các mục tiêu chung đó. Điều này được thể hiện rõ trong hợp tác sâu rộng giữa hai đất nước tuyệt vời chúng ta. Trong các lĩnh vực đa dạng như thương mại, phát triển, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh, Hoa Kỳ và một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập đang hợp tác với cam kết chung vì hòa bình và thịnh vượng. Trong phiên điều trần phê chuẩn của Thượng viện, tôi đã đặt ra năm ưu tiên cho quan hệ đối tác song phương của chúng ta - năm lĩnh có lợi ích chung, quan trọng đối với cả Hoa Kỳ và Việt Nam. Chúng tôi thực sự đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cả 5 lĩnh vực.

An ninh: Chúng tôi muốn giúp Việt Nam xây dựng năng lực để trở thành quốc gia đóng góp tích cực và có trách nhiệm cho an ninh khu vực và toàn cầu. Hoa Kỳ và Việt Nam chia sẻ những lợi ích an ninh quan trọng, bao gồm duy trì luật pháp quốc tế, thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không, và chống lại sự ép buộc ở Biển Đông.

Trong hai năm qua, lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã bàn giao 18 tàu tuần tra và một tàu tuần duyên dài 115m với trọng tải 3000 tấn cho Cảnh sát biển Việt Nam, các nhân viên lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đã cùng các thủy thủ người Việt lái chiếc tàu này về Việt Nam. Trong chuyến thăm Hà Nội tháng 11/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã nhất trí mở rộng chương trình này bằng việc chuyển giao tàu tuần duyên thứ hai vào năm 2020. Cũng trong năm ngoái, hai phi công Việt Nam đã được đào tạo cùng với các sĩ quan Mỹ trong Chương trình Lãnh đạo Hàng không của Không quân Hoa Kỳ. Và, vào mùa hè năm ngoái, các thành viên của quân đội Hoa Kỳ đã cùng làm việc với những người đồng cấp Việt Nam để giúp hỗ trợ nhân đạo và trao đổi văn hoá trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại tỉnh Nam Trung Bộ Phú Yên. Chúng tôi mong muốn tổ chức lại sự kiện này vào năm 2020. Hợp tác của chúng ta tiếp tục phát triển trong các lĩnh vực quan trọng khác, bao gồm gìn giữ hòa bình, tháo gỡ bom mìn, hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa, thực thi pháp luật và cải cách hệ thống tư pháp hình sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cùng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2019 (Ảnh: Minh Quân) 

Vào tháng 3/2018, chúng ta kỷ niệm chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc chiến tranh bằng chuyến thăm lịch sử kéo dài năm ngày của tàu USS CARL VINSON tới Đà Nẵng để trao đổi chuyên môn, tham gia các hoạt động giao lưu cộng đồng và các sự kiện truyền thông. Để kỷ niệm 25 năm quan hệ của chúng ta, chúng tôi vừa kết thúc một chuyến thăm thành công khác của Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới Đà Nẵng vào ngày 9/3 vừa qua. Chúng tôi mong muốn tiếp tục các hoạt động quốc phòng phong phú này với Việt Nam trong tương lai.

Chúng tôi hoan nghênh mối quan hệ hợp tác an ninh ngày càng mạnh mẽ với Việt Nam, điều này được thể hiện rõ khi Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội 2019 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Chúng tôi tiếp tục hợp tác để đảm bảo một khu vực an toàn trước các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, bao gồm cả việc thực thi nghiêm túc các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thương mại và đầu tư: 25 năm trước, thương mại giữa hai nước chúng ta gần như bằng không; ngày nay, chúng ta chia sẻ hơn 77 tỷ USD thương mại song phương - mặc dù Hoa Kỳ tiếp tục chịu thâm hụt thương mại đáng kể và đang gia tăng với Việt Nam. Chúng tôi cam kết đạt được đầu tư và thương mại tự do, công bằng và có đi có lại với Việt Nam bằng cách giảm các rào cản đối với các công ty Hoa Kỳ. Thật may mắn, Việt Nam cũng là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi. Nhiều công ty Hoa Kỳ đẳng cấp thế giới đang làm việc với các công ty Việt Nam và đầu tư vào Việt Nam. Tương lai của chúng ta được kết nối. Sự thành công của Việt Nam cũng là thành công của chúng tôi. Sự thịnh vượng của Việt Nam là sự thịnh vượng của chúng tôi.

Nhân quyền: Hoa Kỳ tin chắc rằng tất cả các quốc gia đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình khi quyền con người của các công dân nước họ được bảo vệ. Tiến bộ về nhân quyền vẫn là ưu tiên chính của Hoa Kỳ, và là vấn đề tôi theo sát và quan tâm sâu sắc. Chúng tôi thường xuyên làm việc với Chính phủ Việt Nam về các vấn đề liên quan đến quyền con người, trong đó có Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ - Việt Nam. Chúng tôi cũng nêu ra những vấn đề này với Chính phủ Việt Nam ở mọi cấp, kể cả trong các cuộc họp của tôi với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Giao lưu nhân dân: Đầu tư vào mối quan hệ đối tác trong tương lai của chúng ta có nghĩa là tạo cơ hội cho các bạn trẻ của chúng ta bắt đầu xây dựng mối quan hệ hữu nghị lâu dài. Giờ đây, gần 30.000 thanh niên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, và mỗi người trong số họ sẽ trở về nhà với nền tảng giáo dục đẳng cấp thế giới và sẽ đóng góp cho một nền kinh tế thịnh vượng. Chúng tôi có các giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp cũng như Trợ giảng tiếng Anh làm việc trên khắp đất nước để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành một quốc gia có trình độ tiếng Anh tốt vào năm 2025. Chương trình Fulbright của chúng tôi hỗ trợ giao lưu nhân dân giữa hàng trăm trường đại học Hoa Kỳ và Việt Nam, nhờ vậy những bộ óc vĩ đại nhất ở hai nước chúng ta cùng nhau làm việc hàng ngày. Tôi kêu gọi sinh viên Hoa Kỳ tìm kiếm các hoạt động trao đổi giáo dục với Việt Nam và sinh viên Việt Nam tìm kiếm các cơ hội giáo dục và trao đổi ở Hoa Kỳ.

Năm nay, trường đại học phi lợi nhuận, độc lập đầu tiên của Việt Nam, được đặt tên rất thích đáng là Đại học Fulbright Việt Nam, đã khởi công khuôn viên cố định của trường, tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên khóa Thạc sĩ Chính sách công đầu tiên, được Hoa Kỳ công nhận chương trình giảng dạy, và chào đón 113 sinh viên chuẩn bị vào năm thứ nhất của chương trình cử nhân.

Các vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo: Trong các vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo, chúng tôi đã có những bước tiến lớn. Mặc dù quan hệ đối tác của chúng ta vẫn tập trung vào tương lai, chúng ta biết chúng ta cũng có trách nhiệm giải quyết các vấn đề từ quá khứ của mình. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để giải quyết vấn đề nhân viên mất tích, tẩy sạch chất da cam, loại bỏ bom mìn và bom chưa phát nổ, và hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam. Năm 2018, USAID đã hoàn thành tốt đẹp dự án xử lý ô nhiễm dioxin trị giá 110 triệu đô la tại sân bay Đà Nẵng, và vào tháng 4 năm 2019, Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động Dự án xử lý ô nhiễm Dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, điểm nóng dioxin chính cuối cùng ở Việt Nam.

Vào tháng 12/2019, Hoa Kỳ cũng đã ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng nhằm cung cấp 65 triệu USD để thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người khuyết tật nặng ở 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới. Cụ thể, chúng tôi có kế hoạch hợp tác với Chính phủ Việt Nam để tăng cường hệ thống chăm sóc phục hồi chức năng của Việt Nam, cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho người khuyết tật nặng trong đó có trẻ em và phát triển các dịch vụ xã hội dựa vào cộng đồng để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật.


Đại sứ Daniel Kritenbrink thắp hương tại mộ các liệt sỹ Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị ngày 27/8/2019 (Nguồn: baoquocte.vn) 

Viết tiếp tương lai

- Ngày 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu USS Bunker Hill đã đến Đà Nẵng, đánh dấu lần thứ 2 một tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh. Trong thông cáo báo chí, ông đã đề cập chuyến thăm diễn ra vào thời điểm mà “quan hệ song phương của chúng ta đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”. Ông có thể chia sẻ tầm nhìn của mình về quan hệ đối tác toàn diện song phương trong tương lai?

Đại sứ Daniel Kritenbrink: Chuyến thăm kéo dài 5 ngày gần đây của hai tàu USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và USS Bunker Hill (CG 52) kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam và nối tiếp chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70). Chuyến thăm này đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quan hệ đối tác này duy trì mục tiêu chung là hòa bình khu vực, dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và cam kết hỗ trợ quyền hợp pháp của Việt Nam trong việc khai thác các tài nguyên trong lãnh thổ của mình. Như tôi đã nhấn mạnh trong suốt chuyến thăm từ tuần trước, quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và với động lực mạnh mẽ này, chúng ta thấy một tương lai tươi sáng phía trước.

Tương lai chung của Hoa Kỳ và Việt Nam rất xán lạn. Và tương lai tươi sáng bởi tiềm năng hợp tác giữa hai nước đang lớn hơn bao giờ hết. Mỗi ngày chúng ta chứng kiến mối quan hệ song phương ngày càng phát triển - nhiều giao dịch kinh doanh hơn, nhiều du khách đến thăm hai nước hơn, nhiều sinh viên hơn tham gia các chương trình trao đổi giáo dục cũng như sự tăng cường hợp tác an ninh.

Mỗi ngày, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam cùng phát triển quan hệ thương mại mạnh mẽ cho phép các đối tác thương mại của họ thịnh vượng. Chúng ta đã đi từ chỗ gần như không có giao thương cách đây 25 năm cho đến hơn 77 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều ngày nay. Các công ty lớn của Hoa Kỳ đã đầu tư cả vào sản xuất và cơ sở hạ tầng của Việt Nam, và chúng tôi hy vọng khoản đầu tư của họ vào lĩnh vực năng lượng và các cơ sở hạ tầng khác sẽ tiếp tục và thậm chí là tăng tốc trong khuôn khổ Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương. Cùng nhau, các doanh nhân từ hai nước chúng ta tiếp tục đổi mới và lớn mạnh. Tôi tin rằng sự hợp tác của chúng ta nhằm đảm bảo dòng hàng hóa và đầu tư tự do và công bằng giữa hai nước sẽ dẫn đến sự thịnh vượng chung. Và chúng tôi cam kết không chỉ tăng trưởng kinh tế, mà còn phát triển bền vững. Để thực hiện điều này, chúng tôi hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên - cùng nhau chúng ta đang đầu tư vào quản lý rừng bền vững; chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát cũng như chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp; và cải thiện chất lượng không khí và nguồn nước.

Đầu tư vào quan hệ đối tác trong tương lai có nghĩa là tạo cơ hội cho thanh niên của hai nước chúng ta bắt đầu xây dựng mối quan hệ hữu nghị lâu dài. Như tôi đã đề cập, hiện tại, gần 30.000 thanh niên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ và trong khuôn khổ chương trình Fulbright, Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ cho 19 thanh niên người Mỹ dạy tiếng Anh tại các cộng đồng trên khắp Việt Nam. Trao đổi giáo dục có thể là một trong những cách hoàn hảo nhất để thúc đẩy hiểu biết và tình hữu nghị đa văn hóa nhờ các mối quan hệ được xây dựng với những người bạn học, các giáo sư và gia đình chủ nhà.

Năm nay chúng ta kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng tôi cũng mong chờ kỷ niệm thế kỷ tiếp theo của mối quan hệ này và mong được chứng kiến tất cả những thành tựu trong quan hệ đối tác của chúng ta vào khi đó. Năm nay là cơ hội để chúng ta đổi mới cam kết hợp tác nhằm đảm bảo một tương lai tươi sáng đầy hòa bình và thịnh vượng cho người dân Mỹ và Việt Nam. Tương lai của chúng ta được kết nối. Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi. Sự thịnh vượng của các bạn cũng là sự thịnh vượng của chúng tôi. Chúng ta biết rằng đối tác tin cậy sẽ tận hưởng thịnh vượng bền lâu.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell cùng các đại biểu khai trương biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2020) (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

Chung tay vượt thử thách

Việt Nam đang thực hiện "kép" là Chủ tịch ASEAN 2020 và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021. Là thành viên thường trực của HĐBA LHQ và là đối tác ngày càng quan trọng của ASEAN, Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trên trường quốc tế như thế nào?

Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong cả hai vai trò ngoại giao khu vực và toàn cầu trong năm nay, từ việc gia nhập Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ hai năm cho đến đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào thời điểm then chốt trong lịch sử của tổ chức này.

Trong nhiều thập kỷ, ngoại giao của Hoa Kỳ với ASEAN luôn được dẫn dắt bởi mong muốn hợp tác tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và cam kết chung về các quy tắc cơ bản của pháp luật, nhân quyền và tăng trưởng kinh tế bền vững. ASEAN đã thể hiện cam kết của mình đối với nhiều lợi ích chung của chúng ta với việc công bố quan điểm về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà ở đó, chủ quyền, minh bạch, quản trị nhà nước tốt, trật tự dựa trên quy tắc cùng với nhiều nội dung khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho vai trò trung tâm của ASEAN.

Ngày nay, Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết một loạt thách thức ở khu vực sông Mekong, ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nói chung - bao gồm an ninh khu vực, buôn bán động vật hoang dã, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia. Trong năm có ý nghĩa quan trọng đối với vai trò lãnh đạo của Việt Nam trên trường thế giới này, chúng tôi mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác của chúng ta cũng như cùng nhau thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.