25/04/2024 lúc 16:53 (GMT+7)
Breaking News

22 quốc gia đã phê chuẩn- FTA châu Phi sắp có hiệu lực

VNHN - Ủy ban Liên minh Châu Phi vừa ra thông báo Hiệp định thành lập Khu vực tự do mậu dịch châu Phi (FTA) sẽ có hiệu lực vào ngày 30/5/2019.

VNHN - Ủy ban Liên minh Châu Phi vừa ra thông báo Hiệp định thành lập Khu vực tự do mậu dịch châu Phi (FTA) sẽ có hiệu lực vào ngày 30/5/2019.

Đã có 22 quốc gia châu Phi phê chuẩn FTA, cho phép đạt được ngưỡng tối thiểu về số nước thành viên, điều kiện để FTA châu Phi có hiệu lực.

Các công cụ hỗ trợ của FTA châu Phi bao gồm những quy tắc xuất xứ, lịch trình nhượng bộ thuế quan về thương mại hàng hóa, một cơ chế giám sát và loại bỏ những trở ngại phi thuế đối với thương mại trực tuyến, nền tảng thanh toán số và xây dựng một cổng thông tin theo dõi tình hình thương mại châu Phi.

Thành phố Johannesburg của Nam Phi

Các bộ trưởng Thương mại châu Phi sẽ nhóm họp tại Kampala, thủ đô Ouganda vào tuần đầu tháng sáu để kiểm tra tiến độ hoàn thiện các công cụ hỗ trợ nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh bất thường về FTA toàn châu lục.

Chủ tịch Ủy ban Châu Phi, ông Moussa Faki Mahamat cho biết thêm hiệp định tự do mậu dịch này là một quá trình cho phép tạo ra một thị trường rộng lớn nhằm tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư bên trong lục địa. Hiệp định đã được 44 nước trên tổng số 55 quốc gia châu Phi ký vào tháng 3/2018 tại Kigali, chủ đô Rwanda.

Hiệp định này được kỳ vọng tạo ra một châu lục không thuế quan, có khả năng phát triển doanh nghiệp địa phương, kích thích thương mại bên trong châu Phi, thúc đẩy công nghiệp hóa và tạo công ăn việc làm mới.

Theo AU, điều này sẽ mở đường cho việc thành lập Liên minh hải quan vào năm 2022 và Cộng đồng kinh tế châu Phi vào năm 2028. FTA toàn châu Phi sẽ là khu vực tự do mậu dịch lớn nhất thế giới nếu tính theo số nước tham gia với tổng dân số 1,2 tỷ người và GDP là 2500 tỷ USD. Các nước thành viên cam kết sẽ bãi bỏ thuế đối với hơn 90% các mặt hàng trong tương lai.