19/04/2024 lúc 12:39 (GMT+7)
Breaking News

1/5 nhà máy thông minh nhất của GE trên thế giới được đặt tại Hải Phòng

VNHN - Là một trong những tập đoàn đầu tiên của Mỹ đầu tư vào Việt Nam, GE đã sớm nhận ra lợi thế của thành phố hoa phượng đỏ và đã quyết định đầu tư 111 triệu USD để xây dựng nhà máy GE tại Hải Phòng.

VNHN - Là một trong những tập đoàn đầu tiên của Mỹ đầu tư vào Việt Nam, GE đã sớm nhận ra lợi thế của thành phố hoa phượng đỏ và đã quyết định đầu tư 111 triệu USD để xây dựng nhà máy GE tại Hải Phòng.

Ảnh minh họa

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009, GE Hải Phòng là doanh nghiệp chuyên sản xuất các cấu kiện quan trọng của tuabin gió như tủ điện điều khiển cánh quạt, máy phát...và đã xuất khẩu hơn 6 nghìn linh kiện của hệ thống máy phát điện với tổng giá trị xuất khẩu lên tới hơn 1 tỷ USD.

Cùng với cuộc CMCN 4.0, từ năm 2016, GE quyết định nâng cấp nhà máy để trở thành "Nhà máy Thông minh" theo 4 tiêu chí: sản xuất tinh gọn, nền tảng kĩ thuật số, sản xuất tiên tiến và sản xuất đắp lớp.

Bà Vũ Thu Trang - Tổng giám đốc nhà máy GE Hải Phòng cho biết, quá trình nâng cấp nhà máy GE Hải Phòng trở thành "Nhà máy thông minh" trải qua nhiều bước, từ việc trang bị các thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tiếp đó là việc đầu tư mạnh trong việc đào tạo đội ngũ công nhân trình độ cao.

Tại GE Hải Phòng, robot được sử dụng để thay con người làm những việc đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối trong môi trường phải tiếp xúc với hóa chất động hại như các buồng hàn, giúp hiệu suất hàn tăng thêm tới 30%.

Bà Vũ Thu Trang nhấn mạnh rằng: máy móc sẽ không thay thế hoàn toàn mà chỉ giải phóng con người khỏi những công việc nặng nhọc, nguy hiểm, giúp chúng ta làm việc năng suất, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, sau khi nâng cấp nhà máy, kỹ sư có thể quản lý quy trình, tình trạng hoạt động, hiệu suất cũng như nguyên nhân gây ra trục trặc của máy dễ dàng, từ đó có thể đưa ra phương án xử lý, đảm bảo hiệu suất phù hợp nhất có thể.

Bên cạnh đó, GE Hải Phòng còn tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 công nhân, giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp tại địa phương và còn dự định tuyển thêm 300 công nhân cùng tham gia vào dây chuyền sản xuất để tạo nên đội ngũ nhân lực dồi dào, được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng theo tiêu chuẩn quốc tế./.