* Email: vietnamhoinhaponline1@gmail.com

Đề thi môn Ngữ Văn - Đánh bật tư duy học tủ!

Theo cô Diệu Thu - Nổi tiếng trên mạng xã hội với Phương pháp học văn bằng công thức Toán, giáo viên trường THPT Trần Quang Khải, Hoàng Mai, Hà Nội thì: “Đề thi năm nay đã góp một làn gió mới nhằm đánh bật tư duy dạy tủ, học tủ bấy lâu của nhiều giáo viên, học sinh”.

Ngày 25/06/2018  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức tổ chức kì thi THPTQG cho học sinh THPT trên cả nước với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn cho năm học 2018 với gần 1 triệu thí sinh trên toàn quốc dự thi.

Ngay sau khi kết thúc kì thi, không ít giáo viên đưa ra quan điểm, đánh giá, nhận định đề theo nhiều khía cạnh khác nhau. Đề thi năm nay được đánh giá là khá khó và hay.

Theo cô Diệu Thu - Nổi tiếng trên mạng xã hội với Phương pháp học văn bằng công thức Toán, giáo viên trường THPT Trần Quang Khải, Hoàng Mai, Hà Nội thì: “Đề thi năm nay đã góp một làn gió mới nhằm đánh bật tư duy dạy tủ, học tủ bấy lâu của nhiều giáo viên, học sinh”.

( Đề thi Đại học môn Ngữ Văn năm 2018 )

Cô Diệu Thu cho rằng: “Về hình thức, cấu trúc đề thi bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 24/1/2018, bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12. Trong đó, lượng kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% và lớp 12 chiếm khoảng 70%”.

Đề thi hay

Cô Diệu Thu chia sẻ: "Cầm trên tay đề thi, tôi đánh giá cao tư duy của người ra đề. Bởi do tính chất kì thi chung tốt nghiệp và xét cao đẳng, Đại học nên giữa các câu trong từng phần có mức độ phân hóa tốt”.

Phần Đọc hiểu: câu 1 - yêu cầu học sinh nhận diện thể thơ ở mức độ nhận biết, câu 2 - yêu cầu học sinh chỉ ra các yếu tố thuộc về tiềm lực tự nhiên của đất nước được nêu ra ở khổ thơ 1. Với hai câu hỏi trên, học sinh ở mức độ trung bình có thể trả lời mà không cảm thấy quá khó khăn.

Sang câu thứ 3, thứ 4 thuộc mức độ thông hiểu và một phần nhỏ là vận dụng thấp. Như vậy, rõ ràng phần I, chính là những câu hỏi gỡ điểm của học sinh xét tốt nghiệp.

Đề thi đánh thức được tiềm lực của học sinh

Sang đến phần II, phần làm văn. Ở câu đầu, nghị luận xã hội. Tưởng chừng một vấn đề cũ vậy mà lại mới. Nó mới ở cách nhìn, cách hiểu, mới ở góc độ nhận thức, ở độ mở cao hơn. Không mang tính hàn lâm học thuộc. Đề nghị luận xã hội khai thác ở học sinh nhiều khía cạnh hơn, các em có thể tự do trình bày quan điểm, đánh giá, nhận xét của của mình về vấn đề “đánh thức tiềm lực” được triển khai với dạng “suy nghĩ về sứ mệnh”. Với dạng câu hỏi này, hướng học sinh tới một cái nhìn “sâu” hơn về sự việc, về vấn đề bản tới chứ không phải hời hợt. Để trả lời cũng như là đề viết được đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ này, học sinh phải thật sự “thấu” được đề và phải thật sự “hiểu”  được mình.

Đề thi đánh bật tư duy dạy tủ, học tủ của nhiều giáo viên, học sinh

Bước sang câu 2, đề bài hướng đến hai tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoài xa” của lớp 12 và liên hệ với tác phẩm “Hai đứa trẻ” lớp 11. Nhiều giáo viên, học sinh quan niệm, các tác phẩm đã từng thi các năm trước khả năng ra lại không cao. Vì vậy, mặc dù những tác phẩm vẫn nằm trong chương trình, nội dung giáo dục sâu sắc nhưng lại không được chú trọng, học sinh chỉ đọc qua, không học kĩ càng. Giáo viên cũng không trọng tâm để học sinh ôn luyện. Dẫn đến tình trạng nhiều học sinh năm nay khi đi thi nói không ôn tác phẩm ra năm nay kĩ,... Đó là một điều đáng tiếc, và hơn cả nó đáng buồn.  

Cô Diệu Thu cho rằng: “Đề thi năm nay tuy “khó” nhưng nó lại khai thác được tất cả kỹ năng và hệ thống toàn bộ kiến thức của học sinh. Với đề thi năm nay, tôi tin rằng tư duy của thầy cô, học sinh các khóa sau cũng có sự thay đổi trong quá trình dạy và ôn luyện. Tránh tình trạng đoán tủ, học tủ. Có như thế mới tạo được sự công bằng cho người học và người dạy”.

Nhận định phổ điểm năm nay

Cô Diệu Thu cũng chia sẻ thêm, vì đề thi mang tính phân loại cao. Những học sinh thật sự nỗ lực, cố gắng sẽ đạt điểm khá - giỏi để chọn vào các trường đại học top đầu. (Con số này chiếm khoảng 20%). Điểm trung bình - khá sẽ thuộc về những học sinh hiểu đề chưa sâu, hoặc mắc một số lỗi. (Con số này chiếm khoảng 40%). Điểm trung bình hoặc thấp hơn sẽ dành cho học sinh chỉ sử dụng môn văn để xét tốt nghiệp (chiếm khoảng 30%).

(Cô giáo với Phương pháp học văn bằng công thức Toán – Lê Trần Diệu Thu)

Cô giáo Lê Trần Diệu Thu - Từng đạt Huy chương Bạc cuộc thi Nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc mở rộng lần V - 2013, nhiều năm liền đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu, Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia Hà Nội; Tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn; Học viên xuất sắc lớp Thạc sĩ - Lý luận và Phương pháp giảng dạy Ngữ văn. (Đại học Quốc gia Hà Nội); Hiện đang công tác tại trường THPT Trần Quang Khải, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Nguyễn Hà Linh My

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác