* Email: vietnamhoinhaponline1@gmail.com
Doanh nhân Phan Thị Mai: Làm đẹp cho người là hạnh phúc cho mình

Doanh nhân Phan Thị Mai: Làm đẹp cho người là hạnh phúc cho mình

VNHN - Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, chị Phan Thị Mai đã không ngừng nỗ lực vươn lên, bươn trải qua rất nhiều nghề để rồi tích góp, gây dựng lên chuỗi hệ thống chăm sóc sắc đẹp Mailisa trải dài từ Bắc vào Nam.

Nếu chỉ gặp mà không có điều kiện chuyện trò, chia sẻ, không ai nghĩ rằng chị là một người phụ nữ đã từng trải bao gian khó, nhọc nhằn với đủ nghề để kiếm kế sinh nhai. Cuộc sống có phần lam lũ ấy quả thực đã cho chị nhiều điều, nhưng điều lớn nhất mà chị có được, đó là những trải nghiệm từ thực tế khó khăn, là lòng nhân ái, sự sẻ chia với cuộc đời, là khát khao làm đẹp cho con người để giúp họ (và cả mình nữa) thêm yêu cuộc sống và muốn cống hiến nhiều hơn…

Tổng giám đốc Mailisa Phan Thị Mai nhận giải thưởng bàn tay vàng và thương hiệu nổi tiếng Asian trong nhiều năm liền 

Hôm nay chị Phan Thị Mai đã là Tổng Giám đốc của chuỗi hệ thống chăm sóc sắc đẹp Mailisa trải dài từ Bắc vào Nam, với uy tín không ngừng được nâng cao. Nhưng hơn hai chục năm về trước, chị đã  từng thuộc tầng lớp "bần cùng", bị cái nghèo đeo bám, bó tay bó chân, khổ như không thể khổ hơn được nữa… Phải chăng, đó là "số phận"? Nhưng dẫu có là vậy đi nữa thì vẫn chẳng làm được gì, chẳng là ai hôm nay, chẳng thể là một doanh nhân thành đạt, nếu không có nghị lực, không quyết chí vươn lên, không chịu thương chịu khó, nghĩa là nếu không chọn lấy một chữ Nhẫn cho riêng mình.

Một thời để nhớ

Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, ở một vùng quê nghèo khó (Đức Thọ - Hà Tĩnh), khi đất nước còn ăm ắp những khó khăn, chị Phan Thị Mai hẳn đã không có được chút "thiên thời, địa lợi" để mà bớt đi được cái nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh.

Năm 13 tuổi chị đã phải bươn chải, phải lang thang kiếm sống bằng công việc bán nước chè, rồi bán bánh mỳ, bán rau quả… nơi ga tàu, bến xe. Vất vả là một lẽ, nhưng nỗi nhọc nhằn còn hơn thế. Lớn hơn một chút thì buôn bán nhiều hơn, xa hơn, nhưng cũng vẫn chỉ là buôn thúng bán bưng, nay đây mai đó. Đó là công việc vô cùng vất vả với một người phụ nữ như chị. 

Quãng đường vài trăm cây số Nghệ An – Quảng Bình và xa hơn nữa, gắn với không chỉ chuyện tàu xe mệt nhọc, mà còn gắn với bữa ăn, giấc ngủ của chị hàng ngày. Mùa hè có nỗi mệt nhọc của mùa hè, ngày đông có nỗi cực của ngày đông lạnh cóng người… Chị vẫn cần mẫn, vẫn chịu khó chịu thương, vẫn kiên trì bươn chải để kiếm sống và kiếm tìm "tương lai" từ ngay trong những nhọc nhằn như thế. 

Có lần chị kể: "Ngày đó, những lần mang hàng từ Vinh đi Quảng Bình bán, để bớt được chút tiền vé tàu, mình phải dùng bao tải đựng hàng trải ra góc sân ga nằm lăn lóc chờ tàu chở hàng mà không đi tàu chợ. Nắng thì không sao, nhưng khi mùa đông trời rét mướt mưa phùn không có gì đắp đành xỏ hai chân vào một cái bao tải rồi nằm co ro mà vẫn run cầm cập. Chờ khi có tàu đến, bốc lén hàng lên nóc toa, còn mình thì lại phải ngồi ngay giữa phần giáp nối toa tàu. Lúc đến ga mình cần xuống thì tàu không dừng, rồi đi nhiều cũng học lỏm được đôi chiêu từ anh chị trước, hoàn cảnh nào theo hoàn cảnh đó, đúng là nghề dạy nghề. Chờ tàu chạy qua ga, mình bước xuống khóa hàm để đoàn tàu dừng lại, tàu dừng mình lại nhả hàm ra, khi tàu chạy chậm thì mình vứt hàng rồi nhảy xuống theo chiều tàu chạy để hạn chế bị tàu hút vào…". Còn lam lũ nào hơn cơ chứ ! 

Nhưng mà chưa hết, chị Mai còn kể thêm: "Có lần mua được mấy bao bắp cải, nhưng vì để sát đường ray quá, khi tàu chạy qua nó vướng vào và kéo theo làm cho bắp cải, hành tỏi văng ra tan nát. Có những khi bán xong hàng chờ tàu ra, mệt quá ngủ thiếp đi, toàn bộ tiền bán hàng cột lại cẩn thận lận vào lưng quần mà không biết kẻ trộm lấy lúc nào không hay. Có lần do cẩn thận quá cột tiền lại còn quấn thêm chiếc bao xác rắn tròn vo bên ngoài, mà xui nỗi hôm đó ngồi ở giữa toa tàu hàng chở đá, qua một khúc cua tàu lắc mạnh quá, bao nó lăn xuống rơi mất, chạy ra để khóa hàm tàu nhưng lại xui thêm cái nữa là hàm lại không ăn, đành chờ tàu chạy khoảng một cây số lúc này gặp khúc cua, tàu chạy chậm hơn thì mình nhảy xuống chạy nhanh để quay trở lại tìm nhưng mà chắc người nào đã nhanh tay nhặt mất rồi nên không tìm thấy được, tiếc đứt ruột". Đúng là không nỗi khổ nào giống nỗi khổ nào. Đó không chỉ là khổ cực nữa, mà là bất chấp cả tính mạng để kiếm miếng ăn hàng ngày…Mà thực ra, có kể nữa về những năm tháng gian nan đó của chị Mai cũng không hết được trong vài trang giấy. Thế mới nói rằng, nhìn chị Mai hôm nay, làm sao mà hiểu được một thời cực nhọc của chị suốt hàng chục năm trời ngày trước – một thời mà không chịu làm lụng thì "lấy gì mà ăn, mà sống?".  

Cái thời để nhớ ấy của chị Phan Thị Mai, chẳng ai bảo là sướng, nếu không muốn nói là quá khổ. Nhưng trong suy nghĩ của chị Mai, những trải nghiệm và lăn lộn trong cuộc sống như vậy cũng không hẳn chỉ là đã lấy đi những năm tháng tuổi trẻ của chị, mà chị vẫn coi đó là cơ hội tôi luyện để bản thân có được chút kinh nghiệm sống và làm việc sau này. Cho nên chị vẫn cảm ơn cuộc đời, cảm ơn cha mẹ, gia đình và cảm ơn cả những tháng ngày vất vả ấy… để giờ đây chị biết được giá trị của cuộc sống hôm nay, hiểu sâu sắc giá trị của sự sẻ chia với những con người thiếu may mắn và chị biết được đâu là điều trân quý nhất của đời người.

Chữ Tâm nâng tầm chữ Tín

Đi lên từ cuộc sống lao động và sự lam lũ, doanh nhân Phan Thị Mai hiểu được giá trị của cái đẹp, nhất là vẻ đẹp của con người và chị có khát vọng được làm cho mọi người đẹp hơn, nhất là đối với những người phụ nữ. 

Dàn sao hội tụ Hoa hậu Mai Phương Thúy, Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân, Á hậu Dương Tú Anh, MC-Diễn viên Ngọc Diệp, MC- Diễn viên Huy Khánh, Diễn viên Kim Hiền, người mẫu Mạc Anh Thư cùng chụp ảnh lưu niệm tại không gian sang trọng và đẳng cấp của Mailisa Tp Vinh

Vì thế, từ hai chục năm về trước, chị đã cho ra đời một Trung tâm chăm sóc sắc đẹp nhỏ sau một thời gian học nghề, tìm hiểu và nghiên cứu về nghề. Đương nhiên, sự khởi đầu bao giờ cũng vô cùng khó khăn, cả trong công việc và về con người, trong khi kinh nghiệm lại chưa nhiều… Không ít những đêm chị không ngủ vì lo cho công việc, vì lo gỡ khó để làm sao phát triển. Chị cũng không tiếc công sức, tiền bạc đi khắp trong và ngoài nước để tìm hiểu chuyển giao các công nghệ làm đẹp. Dần dần, với niềm đam mê và quyết chí làm nghề, chị đã vượt qua mọi thử thách để tạo nên chuỗi giá trị to lớn hôm nay. Và, giờ đây, chị Phan Thị Mai là một trong những doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.

Cái nghề "bán sắc đẹp" cho con người xem vậy mà cũng lắm gian nan. Bởi lẽ, nghề ấy cũng "khó tính", kén người ghê lắm. Nhu cầu thì không hề nhỏ, nhưng để khách hàng đến với mình lại là cả một quá trình với những nỗ lực rất lớn, với một trách nhiệm rất cao với khách hàng. 

Chị đã từng là người bán hàng, cũng từng là khách hàng nên chị hiểu điều đó. Sản phẩm hàng hóa lại là "sắc đẹp" thì đương nhiên khách hàng càng "khó tính" hơn. Trong điều kiện đó, doanh nhân Phan Thị Mai luôn đặt chữ Tín lên đầu. Mà muốn vậy thì vừa phải có được những nhân viên giỏi nghề, vừa phải có cái tâm làm nghề. Đặc biệt, sản phẩm của chị lại không phải là loại hàng hóa thông thường mà là… sắc đẹp, gắn với hình thức và cả với thể chất của con người. Cái Tâm nghề càng không thể thiếu. Nếu ví khách hàng là những bông hoa thì sau khi đến với cơ sở của Mailisa thì bông hoa ấy phải đẹp hơn, tươi tắn hơn. Chị Mai luôn xác định cho nhân viên của mình như vậy. 

Nhờ kiên trì giữ chữ Tín và ổn định 3 tiêu chí: Công nghệ thẩm mỹ hiện đại, quy tụ đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ giỏi, dịch vụ thẩm mỹ hoàn hảo, mà đến nay, doanh nhân Phan Thị Mai đã sở hữu một chuỗi các cơ sở làm đẹp mang tên Mailisa suốt chiều dài đất nước. Ở đâu, Mailisa cũng trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng.

Ngay tại Thành phố Vinh – Nghệ An (CN7-Tòa nhà Vicentra, số 3 Ngư Hải, P. Quang Trung, TP Vinh) cũng vậy, đã có rất nhiều các hoa hậu, các diễn viên nổi tiếng và nhiều khách hàng "khó tính" khác đã đến, đã làm đẹp tại không gian sang trọng và đẳng cấp của Mailisa. Những người (khách hàng) thích làm đẹp và có nhu cầu làm đẹp thực sự thì bao giờ cũng chọn lựa cơ sở làm đẹp cho mình. Và, Mailisa đã đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chị Phan Thị Mai coi sự khắt khe của khách hàng trong việc làm đẹp cũng là một yếu tố thúc đẩy để cơ sở của mình ngày càng uy tín và phát triển mạnh mẽ hơn./.

Minh Ngọc

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác