* Email: vietnamhoinhaponline1@gmail.com

Những người đi “mở đất” giàu tâm huyết ngoài biên ải

VNHN- Hơn 4 triệu kiều bào, trải rộng hầu khắp các quốc gia trên thế giới, điều đó là thế mạnh to lớn đối với mảng kinh tế hải ngoại của Việt Nam. Mỗi tấc đất ở nước ngoài được giao cho kiều bào ta sở hữu, lãnh thổ Việt Nam lại như được mở rộng thêm ra.

Ngày nay, tại Mỹ, Canada, Nga, Đức, CH. Séc, Ba Lan, Hungary,… đều có bất động sản do người Việt sở hữu. Đáng kể nhất là các trung tâm thương mại, các khách sạn, nhà hàng lớn.

Tại Châu Âu có thể kể đến một số trung tâm thương mại lớn thuộc sở hữu của người Việt như: Trung tâm Đồng Xuân (có diện tích18 ha) và Trung tâm  ITC Thái Bình Dương (5,1 ha) ở Berlin- thủ đô nước Đức; Trung tâm thương mại Sa Pa (35 ha) tại Praha- thủ đô CH.Séc; Các trung tâm ASG (10 ha), ASEAN EU (3,5 ha), Polskie (6 ha), ASH (6 ha), ASEANPL (3 ha) tại Vác-sa-va, Ba Lan;… Đó là dấu hiệu đáng mừng cho người Việt.

Trung tâm thương mại ITC Thái Bình Dương, Berlin

Trên đất khách, cứ ở đâu có một trung tâm thương mại được người Việt xây lên, ở đó sẽ dần trở thành một “cái nôi” để kiều bào ta phát triển. Theo thời gian sẽ hình thành một cộng đồng Việt Nam thu nhỏ với đầy đủ các yếu tố kinh tế, văn hóa, tin ngưỡng,…

Bà Trịnh Thị Mùi, Chủ sở hữu Trung tâm ITC Thái Bình Dương tại quận Lichtenberg, Berlin, cho biết:“Ngay từ đầu khi xây dựng Trung tâm, chúng tôi đã trăn trở về tính bền vững của cộng đồng, về việc duy trì văn hóa dân tộc Việt Nam. Cho nên, ngay trong Trung tâm Thái Bình Dương này, chúng tôi đã cùng với bà con xây dựng Chùa Phổ Đà, lập ra Trung tâm văn hóa Việt Nam, rồi Trường dạy tiếng Việt Sao Mai, để kiều bào ổn định cuộc sống, có chỗ dựa tinh thần lành mạnh, có nơi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ cùng nhau, nhất là để “thắp lửa” cho các thế hệ con em kiều bào về tình yêu quê hương, Đất nước”.

Qua những lần được tiếp xúc, trò chuyện với các doanh nhân thành đạt trên đất khách, nhất là chủ nhân của những “cái nôi” Việt ở Châu Âu, điều tôi ấn tượng và cảm nhận rõ nhất là những tâm huyết và trăn trở của họ. Có thể nói, cùng với sự thành công, khi uy tín được nâng cao thì các doanh nhân ở nước ngoài cũng thường gánh trên vai trách nhiệm lớn hơn đối với cộng đồng kiều bào mình và với quê hương, đất nước.

Ông Hoàng Hữu Bình, Phó chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan, Chủ tịch Trung tâm thương mại ASEANEU tại Vác-sa-va, chia sẻ suy nghĩ rằng,“Nếu chỉ làm việc vì bản thân và gia đình, không đặt ra các mục tiêu cao hơn thì các doanh nhân khó lòng chiến thắng được bản thân mình, sẽ khó mà vươn tới những đỉnh cao thực sự. Đến một lúc nào đó, hầu hết các doanh nhân trước khi ra những quyết định lớn đều phải xem xét một cách thấu đáo và toàn diện, trong đó có sự tự tôn và danh dự của Tổ quốc”

Trung tâm thương mại Polskie (Chợ đêm) của người Việt tại Vác-sa-va" 

Cùng quan điểm với ông Hoàng Hữu Bình, ông Nguyễn Hoàng Tuyển, Chủ tịch Công ty Vinatapol - đồng sở hữu Trung tâm thương mại Polskie (Chợ đêm của người Việt) tại Vác-sa-va cũng cho rằng, “Mỗi người khi đi ra nước ngoài cần phải xem mình như một sứ giả ngoại giao. Bạn sinh sống, làm ăn, ứng xử,… như thế nào thì người bản xứ sẽ nhìn vào đó để đánh giá về quê hương, đất nước của bạn”.

Người Việt mình, càng đi xa thì tình cảm với quê hương càng thắm lại giống như là một nét đặc trưng văn hóa. Chính những tâm huyết và tình cảm với quê hương nhiều khi như một lời nhắc nhở trong tư duy của các doanh nhân trên đất khách.

Khách sạn 4 sao Golden Tulip của người Việt vừa khánh thành hôm 10.08.2017, tại Vác-sa-va, Ba Lan

Ông Vũ Công Tô, Chủ tịch Công ty TDS - Công ty sỡ hữu khách sạn Golden Tulip tại Vác-sa-va, trải lòng về những nỗ lực của mình: “Từ lúc sang đây, tôi thủy chung với nỗ lực đưa hàng hóa từ Việt Nam sang Ba Lan, góp phần nhỏ bé vào việc “kích cầu” đối với nền sản xuất trong nước. Khách sạn Golden Tulip này cũng là quyết tâm chung của nhóm cổ đông Việt Nam, muốn tạo dựng nên một thương hiệu Việt tại đất nước này”.

Ông Vũ Công Tô (bên trái), Chủ tịch Công ty TDS - chủ sở hữu Khách sạn Golden Tulip tại Vác-sa-va và tác giả

Được biết, Golden Tulip là khách sạn cao cấp (4 sao) đầu tiên do người Việt Nam xây dựng từ đầu tại Ba Lan, được khởi công từ năm 2008 nhưng mới khánh thành vào đầu tháng 7/2017. Chính tâm huyết “Muốn xây dựng một thương hiệu khách sạn Việt trên đất Ba lan” đã thúc đẩy và nuôi dưỡng quyết tâm của các nhà đầu tư để đi đến đích, dù đã phải nếm trải không ít khó khăn và “bài học đắng” khi đầu tư vào lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

Nguyễn Thức Tuấn

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác