* Email: vietnamhoinhaponline1@gmail.com

Kon Tum: Bùng binh lớn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

VNHN- Nhiều bùng binh được thiết kế quá lớn, góc cua tại các ngã ba, ngã tư của tuyến đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ), đi qua địa bàn Kon Tum, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến cho tài xế lưu thông vất vả.

Những bùng binh lớn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn Kon Tum

Trao đổi với PV, anh Tô Văn Thanh, nhân viên lái xe cho Tập Đoàn Ngọc Hùng- người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này chia sẻ: “Trên địa bàn tỉnh Kom Tum có rất nhiều bùng binh thiết kế kiểu như thế này. Bùng binh to, các góc cua vào bùng binh rất gấp như tại thị trấn Ngọc Hồi, thị trấn Đắk Tô, hay ở phường Trần Hưng Đạo… Khi đi qua bùng binh to thường các lái xe phải cua rộng ra, nhưng do các góc cua vào lại quá gấp nên gây rất nhiều khó khăn cho cánh lái xe chúng tôi. Nếu lái xe không quen đường và đi với tốc độ hơi nhanh một chút, rất dễ xảy ra tình trạng không kịp cua mà tông thẳng vào bùng binh”.

Trước những phản ánh liên tục của tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, nhóm phóng viên Tạp chí VNHN đã có buổi đi khảo sát thực tế và thấy rằng tại các bùng binh trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn nhiều bất cập, rất dễ xảy ra tai nạn.

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, nếu để bùng binh to như hiện nay thì phải cải thiện những góc cua vào bùng binh rộng ra, hoặc điều chỉnh bùng binh cho nhỏ lại, để tránh những tại nạn không đáng có.

Trả lời những phản ánh của các lái xe, ông Hàn Tuấn Phú- chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông sở Giao thông Vận tải cho biết:  “Các nút giao thông dạng vòng xuyến trên đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ) tại Ngọc Hồi, Đăk Tô, Phường Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, đã được các cơ quan chuyên môn thẩm tra, thẩm định thiết kế phù hợp với quy hoạch và các tiêu chuẩn hiện hành.”.

Cũng theo anh Phú, thiết kế bán kính đảo trung tâm tại nút giao thông dạng vòng xuyến có bán kính lớn là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị, được bố trí tại các giao lộ có dự báo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ phát triển trong tương lai. Ngoài ra, nếu bố trí đảo trung tâm có đường kính nhỏ sẽ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Việc không đảm bảo bán kính rẽ tối thiểu và giảm tốc độ khi tới vòng xuyến của các loại phương tiện sẽ làm phản tác dụng mục đích của nút vòng xuyến trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Còn về vận tốc lưu thông, đối với nút giao thông có đường dẫn vào vòng xuyến thì vận tốc  xe chạy trong vòng xuyến được thiết kế là 15km/h. Và việc nếu có xảy ra tai nạn giao thông hoặc va quẹt là do người tham gia giao thông chạy quá tốc độ yêu cầu, không cẩn thận, không chấp hành đúng các quy định khi lưu thông qua các giao lộ nói chung và nơi giao nhau có vòng xuyến nói riêng.”

Ban lãnh đạo sở GTVT tỉnh Kom Tum xin tiếp thu ý kiến phản ánh của PV, và sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị chủ đầu tư về các nút giao này để có biện pháp tăng cường cảnh báo từ xa cho người và phương tiện giao thông biết để kịp thời phản ứng, giảm tốc độ trước khi đi vào khu vực vòng xuyến.

 

Hoàng Long

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác