* Email: vietnamhoinhaponline1@gmail.com

Kom Tum: Bùng binh lớn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

LTS: Trên tuyến đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ) đi qua địa bàn tỉnh Kom Tum, tại các ngã tư, ngã ba, nhiều bùng binh được thiết kế quá lớn, góc cua từ đường quanh bùng binh rất gấp khiến không ít tài xế phải vất vả khi lưu thông. Suốt thời gian qua, nhiều bùng binh lớn trên đường QL14 tiềm ẩn nguy cơ khiến các phương tiện tham gia giao có thể tông thẳng vào nếu tài xế xử lý không kịp.

Trao đổi với PV, anh Tô Văn Thanh, nhân viên lái xe cho Tập Đoàn Ngọc Hùng, thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này chia sẻ: “Trên địa bàn tỉnh Kom Tum có rất nhiều bùng binh thiết kế kiểu như thế này. Bùng binh thì to mà các góc cua vào bùng binh thì rất gấp như tại thị trấn Ngọc Hồi, thị trấn Đắk Tô, bùng binh phường Trần Hưng Đạo… Khi đi qua bùng binh to nên thường các lái xe phải cua rộng ra, nhưng do các góc cua vào lại quá gấp nên gây rất nhiều khó khăn cho cánh lái xe chúng tôi. Nếu lái xe không quen đường và đi với tốc độ hơi nhanh một chút, rất dễ sảy ra tình trạng không kịp cua mà tông thẳng vào bùng binh”.

Bùng binh phường Trần Hưng Đạo, TP. Kom Tum. ( bùng binh rất to nhưng góc cua vào thì gấp) tiềm ẩn nguy cơ sảy ra tai nạn giao thông

Nhận được nhiều những phản ánh từ những tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Kom Tum, nhóm phóng viên chúng tôi có buổi đi khảo sát thực tế và thấy rằng tại các bùng binh trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn nhiều bất cập, rất dễ sảy ra tai nạn.

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm, nếu để bùng binh to như hiện nay thì phải cải thiện những góc cua vào bùng binh rộng ra, hoặc điều chỉnh Bùng binh cho nhỏ lại, để tránh những tại nạn không đáng có.

anh Tô Văn Thanh, nhân viên lái xe cho tập đoàn Ngọc Hùng chia sẻ với PV

Anh Hàn Tuấn Phú, chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông sở Giao thông Vận tải trả lời PV về phản ánh của các lái xe thường xuyên lưu thông qua đoạn đường trên: “Các nút giao thông dạng vòng xuyến trên đường Hồ Chí Minh (QL 14 cũ) tại Ngọc Hồi, Đăk Tô, Phường Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, đã được các cơ quan chuyên môn thẩm tra, thẩm định thiết kế phù hợp với quy hoạch và các tiêu chuẩn hiện hành.”.

Cũng theo anh Phú, thiết kế bán kính đảo trung tâm tại nút giao thông dạng vòng xuyến có bán kính lớn là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị, được bố trí tại các giao lộ có dự báo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ phát triển trong tương lai. Ngoài ra, nếu bố trí đảo trung tâm có đường kính nhỏ sẽ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Việc không đảm bảo bán kính rẽ tối thiểu và giảm tốc độ khi tới vòng xuyến của các loại phương tiện sẽ làm phản tác dụng mục đích của nút vòng xuyến trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Còn về vận tốc lưu thông, đối với nút giao thông có đường dẫn vào vòng xuyến thì vận tốc  xe chạy trong vòng xuyến được thiết kế là 15km/h. (lưu ý, tốc độ thiết kế là tốc độ để tính toán khi thiết kế các chỉ tiêu kỹ thuật của tuyến đường, tốc độ thiết kế khác với tốc độ thực tế cho phép khi lưu thông trên từng tuyến đường cụ thể).

Và việc nếu có sảy ra tai nạn giao thông hoặc va quẹt là do người tham gia giao thông chạy quá tốc độ yêu cầu, không cẩn thận, không chấp hành đúng các quy định khi lưu thông qua các giao lộ nói chung và nơi giao nhau có vòng xuyến nói riêng.

Ban lãnh đạo sở GTVT tỉnh Kom Tum xin tiếp thu ý kiến phản ánh của PV, và sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị chủ đầu tư về các nút giao này để có biện pháp tăng cường cảnh báo từ xa cho người và phương tiện giao thông biết để kịp thời phản ứng, giảm tốc độ trước khi đi vào khu vực vòng xuyến.

Hoàng Long

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác