24/04/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ giảm

VNHNO - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), top 3 thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam hiện nay là Israel, Nhật Bản và Mỹ. Tính đến 7/2018, trong khi kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang hai thị trường Isreal và Nhật Bản đều tăng mạnh thì kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ lại giảm .

VNHNO - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), top 3 thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam hiện nay là Israel, Nhật Bản và Mỹ. Tính đến 7/2018, trong khi kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang hai thị trường Isreal và Nhật Bản đều tăng mạnh thì kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ lại giảm.

Theo đó, lượng cá ngừ xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 116,3 triệu USD, chiếm tỷ lệ 32,9%. Nguyên nhân của tình trạng giảm sút kim ngạch xuất khẩu này được cho là do Việt Nam gặp nhiều đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh Việt Nam còn rất nhiều quốc gia tham gia cuộc đua xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ. Trong đó có thể kể tới Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ecuador… Theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế, Mỹ đã nhập khẩu 132 tấn các sản phẩm cá ngừ, trị giá 902 triệu USD trong nửa đầu năm 2018, tăng 10,5% về khối lượng và tăng 17% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Nguồn: Internet

Mặc dù cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang nhưng Trung Quốc hiện vẫn là nguồn cung cấp cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ. Hiện nay, Trung Quốc chiếm 70% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ. Đây đang là đối thủ nặng kí của cả Thái Lan và Việt Nam tại thị trường Mỹ.

Tuy vậy, chúng ta vẫn đang có những tín hiệu tốt về kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường lớn còn lại là Isreal và Nhật Bản. Theo VASEP, tháng 7/2018, xuất khẩu cá ngừ ước đạt 48,4 triệu USD; cộng dồn 7 tháng ước đạt 351 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá ngừ hiện đang là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 sau tôm và cá tra (Nguồn: Internet)

Giá trị xuất khẩu dòng sản phẩm này sang Israel trong nửa đầu năm 2018 đạt hơn 29 triệu USD, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ khác sang Israel cũng tăng so với cùng kỳ. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang Isreal.

Mặc dù tình hình nhập khẩu cá ngừ chung của Nhật Bản đang giảm. Tuy nhiên, lượng cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản vẫn tăng liên tục qua từng tháng. Việt Nam hiện chiếm 3% thị phần tại thị trường này.

Cá ngừ là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 sau tôm và cá tra, góp phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Top 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam hiện là: Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Mexico, Trung Quốc.