28/03/2024 lúc 17:22 (GMT+7)
Breaking News

Xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện?

VNHNO - Đề nghị Tòa soạn báo cho biết, hình thức xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông?

VNHNO - Đề nghị Tòa soạn báo cho biết, hình thức xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông?

Lê Hải (quận Nam Từ Liêm)

Trả lời:

  Ảnh minh họa

Theo Điều 17, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; b) Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; c) Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng.

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe; b) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn; c) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế; d) Điều khiển xe không có hệ thống hãm hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; đ) Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe.

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định; b) Sử dụng Giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp; c) Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép; b) Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a Khoản 2 Điều này bị tịch thu còi; b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c Khoản 3 Điều này bị tịch thu Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định; c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a Khoản 4 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b Khoản 4 Điều này bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.