29/03/2024 lúc 00:37 (GMT+7)
Breaking News

Tứ Kỳ (Hải Dương): Người dân “khốn khổ” vì Cụm công nghiệp

VNHNO - Đã nhiều năm qua, người dân xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phải thường xuyên hứng chịu hậu quả ô nhiễm môi trường từ khói bụi, mùi khó chịu phát sinh trong quá trình sản xuất, vận chuyển nguyên vật liệu của một số doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày gia tăng, khiến cuộc sống người dân “ngột ngạt” ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, chăn nuôi.

VNHNO - Đã nhiều năm qua, người dân xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) phải thường xuyên hứng chịu hậu quả ô nhiễm môi trường từ khói bụi, mùi khó chịu phát sinh trong quá trình sản xuất, vận chuyển nguyên vật liệu của một số doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày gia tăng, khiến cuộc sống người dân “ngột ngạt” ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, chăn nuôi.

Khốn khổ vì khói bụi

Về xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh bức xúc của người dân về hoạt động của một số Công ty, cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn.

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Hoàng Gia Việt xả khói đen, mùi khét lẹt ra môi trường. Ảnh: Phạm Hoàng  

Đã 2 năm qua, từ khi Công ty Cổ phần Sản xuất, Dịch vụ & Thương mại Hoàng Gia Việt ở Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn bắt đầu sản xuất, thì người dân ở xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn thường xuyên hứng chịu đủ các loại mùi: khét, hôi thối… phát sinh từ quá trình sản xuất của Công ty này - anh Nguyễn Văn Toàn, khu chuyển đổi Tràng Thành, phản ánh: Đây là mùi hôi nồng của nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, mùi khét của củi, than đốt lò sấy. Hàng ngày, cột khói từ Nhà máy sản xuất của Công ty xả ra môi trường đen xì. Khói có mùi khét lẹt, gặp gió phát tán thẳng vào khu dân cư. Mùi nguyên liệu nồng nặc, khiến người hít phải cảm thấy rất tức ngực, khó thở. Không những vậy, bãi đất trống bên cạnh cũng đã bị Công ty đổ phế thải xây dựng lẫn vỏ gỗ, nguyên liệu hỏng, làm cho nước trong ao bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước màu đen, theo nước mưa tràn vào khiến cá trong ao của người dân trong khu chuyển đổi bị chết hàng loạt”.
 
Người dân chúng tôi hàng ngày còn phải hứng chịu bụi bặm, mù mịt trong quá trình vận chuyển nguyên liệu phục vụ sản xuất, của các Công ty, doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Ngọc Sơn – Kỳ Sơn -  anh Lương Văn Hoài ở thôn Bỉnh Di, xã Kỳ Sơn, phàn nàn: “Các xe chạy rầm rập suốt ngày phát sinh lượng bụi lớn, ảnh hưởng tới đời sống của người dân trong khu vực. Xe lớn chở nguyên liệu, cám thành phẩm, xi măng khô, bê tông tươi chạy thành từng đoàn trên đoạn đường từ đường tỉnh 391 vào Cụm công nghiệp, khiến cuộc sống của người dân ở đây thực sự khổ sở, vì phải sống chung với bụi bặm. Không những vậy, nguyên liệu sản xuất, vôi, cát… rơi vãi ra đường trong quá trình vận chuyển bay vào nhà, bám vào đồ đạc khiến xoong, nồi, bát đĩa, bàn ghế… Mặc dù đã lau liên tục, nhưng bụi cũng khiến đồ đạc xỉn màu, nhanh hỏng hơn. Hiện nay, mọi sinh hoạt của người dân ở dây thực sự rất bất tiện, khổ sở. Chúng tôi đề nghị chính quyền, cơ quan tài nguyên & môi trường nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm những Công ty, doanh nghiệp sản xuất không đảm bảo về môi trường”.

Xử lý nghiêm hoạt động gây ô nhiễm

Được biết, Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ có gần 30 Công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi. Đây là những doanh nghiệp có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường như khói, bụi, mùi...

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, đại diện lãnh đạo phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, cho biết: Vừa qua, phòng Tài nguyên & Môi trường tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần Dịch vụ & Thương mại Hoàng Gia Việt tại Cụm công nghiệp Ngọc Sơn - Kỳ Sơn. Thời điểm kiểm tra, Công ty có 2 dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhưng dây chuyền sản xuất thức ăn thủy sản chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, phòng cũng đã nhận được phản ánh của người dân, Công ty đã đổ một lượng lớn phế thải, nguyên liệu hỏng ra khu đất mới mua, khiến nước chảy ra ao thả cá của người dân gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến việc nuôi thủy sản của các hộ gia đình chuyển đổi.

Hoạt động chở nguyên vật liệu phục vụ các trạm trộn bê tông, xưởng sản xuất tấm lợp fibro xi măng, gạch không nung, đất, cát trên các tuyến đường từ Cụm công nghiệp vào khu dân cư phát sinh lượng bụi rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Những kiến nghị, phản ánh của người dân các xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn là đúng sự thật. Nguyên nhân của tình trạng này, là do Cụm công nghiệp chưa có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. nên hoạt động bảo vệ môi trường phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của các Công ty và doanh nghiệp. Vì vậy, công tác quản lý việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, sự phối hợp giữa cơ quan chuyên môn các cấp chưa chặt chẽ cũng khiến công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp này chưa thực sự hiệu quả.

Việc người dân xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn đang hàng ngày bị “tra tấn” vì ô nhiễm môi trường từ hoạt động, sản xuất của các Công ty, doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp cần nhanh chóng được giải quyết triệt để. Các cấp, ban, ngành và đặc biệt cơ quan quản lý ngành tài nguyên & môi trường Hải Dương, cần nhanh chóng thực hiện các giải pháp, chấn chỉnh hoạt động, sản xuất… không thể để mãi tình trạng như hiện nay, khiến dư luận bức xúc vì hàng ngày đang phải sống chung ô nhiễm. 

Theo TNMT