18/04/2024 lúc 13:33 (GMT+7)
Breaking News

Tranh biện – Môn thể thao trí tuệ thu hút giới trẻ Việt

VNHNO - Tranh biện (Debate) đang ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam.

VNHN - Tranh biện (Debate) đang ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam.

Tranh biện (Debate) là môn thể thao trí tuệ sử dụng tư duy phản biện cùng các kĩ năng mềm khác như hùng biện. làm việc nhóm, nghiên cứu… nhằm giải quyết, đào sâu vấn đề, cải thiện kiến thức, mở rộng thế giới quan về cuộc sống thông qua việc giải quyết những mâu thuẫn trong lập luận của người học.

Trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, tranh biện là bộ môn nhận được nhiều sự quan tâm, phát triển mạnh từ khá lâu. Tại các trường đại học hay các trường THPT thì các câu lạc bộ tranh biện, các cuộc thi về tranh biện vô cùng phổ biến. Họ thường xuyên tổ các giải đấu tranh biện hàng tuần hoặc 2 tuần 1 lần để trao dồi kĩ năng, nâng cao các kinh nghiệm cũng như sẵn sàng cho những cuộc thi lớn hơn trên thế giới. Thậm chí, một số nước như Singapore, các câu lạc bộ hay những giải đấu tranh biện còn nhận được sự quan tâm của chính phủ.

Nguồn: Internet

Mới du nhập về Việt Nam cách đây vài năm, tuy nhiên tranh biện chủ yếu mới chỉ phát triển tại một số thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Với các tỉnh xa hơn thì tranh biện vẫn còn khá mới mẻ. Điển hình như trại hè tranh biện “Aletheia Debate Camp” được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam đến nay là năm thứ 5, “Con Camp” tại Thành phố Hồ Chí Minh và mới đây nhất là “Wars of Words” Tổ chức tại THPT Chuyên Quốc học – Huế, “Dive into Debate” tại THPT Chuyên Sơn La...

Bên cạnh đó, còn có một số giải đấu uy tín như “Hanoi Debate Tournaments” tổ chức tại THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, “DAV Debate Open” tổ chức tại Học viện Ngoại giao, “Voice out” của Đại học Kinh tế Quốc dân hay cuộc thi tranh biện “Trường teen” của VTV7 – Đài truyền hình Việt Nam… Trong năm 2018, giải “Hanoi Asian British Parliamentary” – giải Vô địch Châu Á luật BP được tổ chức tại Hà Nội.

Nguồn: Internet

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Việt Nam hội nhập về tranh biện tại Việt Nam, anh Vũ Anh Tuấn (giám khảo vòng Bán kết giải Tranh biện Thái Lan mở rộng 2018, giám khảo giải Vô địch Trung Quốc 2017, giám khảo vòng Chung kết Tranh biện Yonsei – Cornell, Hàn Quốc 2018…) cho biết: “Hiện nay, tranh biện ở Việt Nam được chia thành 1 vài nhóm chủ yếu. Nhóm đầu tiên là nhóm những trường Quốc tế, đầu tư nhiều tài nguyên để đào tạo học sinh cũng như đưa họ tham gia những giải đấu quốc tế. Nhóm thứ 2 là nhóm phát triển tại một số trường đại học, THPT Công lập dưới dạng các trại đào tạo cũng như những cuộc thi bài bản quy mô vừa phải giúp các bạn học viên có đầy đủ những kĩ năng cần thiết của tranh biện. Nhóm thứ 3, thấp hơn một chút là nhóm những câu lạc bộ tự phát, phát triển khá rộng tuy nhiên nhóm này vẫn còn mập mờ giữa hùng biện và tranh biện.”

Nhìn chung, tranh biện bắt đầu được mở rộng và phát triển nhiều hơn tại Việt Nam, tuy nhiên, nó vẫn cần có sự quan tâm nhiều hơn để phát triển cả về phần chất và lượng. Các bạn trẻ Việt Nam ngày càng có có nhiều cơ hội được tiếp cận và tìm hiểu kĩ hơn về tranh biện thông qua các hoạt động thực tiễn hay các cuộc thi ngày một được đầu tư chuyên nghiệp hơn.

Chia sẻ về xu hướng phát triển trong thời gian tới, anh Vũ Anh Tuấn cho biết: “Trong thời gian tới, xu hướng phát triển của của tranh biện tại Việt Nam là việc mở rộng các trại hè tranh biện, các cuộc thi tranh biện một cách quy mô và bài bản hơn. Đồng thời, tạo điều kiện hơn cho các bạn đến với các cuộc thi tranh biện thế giới.”

Hơn nữa, giới trẻ Việt Nam cũng có đầy đủ những yếu tố để phát triển các kĩ năng về tranh biện.