23/04/2024 lúc 18:45 (GMT+7)
Breaking News

'Thời điểm vàng' để bắt đầu học tiếng Anh

VNHNO - Hiện nay, các bậc phụ huynh đặc biệt chú ý đến vấn đề học ngoại ngữ của con cái ngay từ khi còn nhỏ. Xu hướng cho trẻ học ngoại ngữ sớm, mà chủ yếu là tiếng Anh đang trở nên phổ biến. Thế nhưng, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn về thời điểm bắt đầu.

VNHNO – Hiện nay, các bậc phụ huynh đặc biệt chú ý đến vấn đề học ngoại ngữ của con cái ngay từ khi còn nhỏ. Xu hướng cho trẻ học ngoại ngữ sớm, mà chủ yếu là tiếng Anh đang trở nên phổ biến. Thế nhưng, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn về thời điểm bắt đầu.

Độ tuổi “vàng” cho quá trình tiếp cận ngôn ngữ mới

Hiện nay, nhiều chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ có xu hướng giảm độ tuổi các học viên. Việc cho trẻ em làm quen sớm với tiếng Anh là xu thế chung của cả thế giới. Bởi vậy, theo nhiều chuyên gia, trẻ em được tiếp cận ngôn ngữ mới từ sớm là rất tốt.

Não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh. Nếu giới thiệu ngoại ngữ càng sớm thì khả năng hút của miếng bọt biển này càng mạnh hơn. Ngoài ra, cấu tạo các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ cũng dễ bắt chước các cách phát âm khác nhau hơn.

Một số chuyên gia cho rằng nên cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh từ 3 đến 4 tuổi (Internet)

Bà Jeanette Vos, chuyên gia giáo dục và tác giả của cuốn sách “Cuộc cách mạng trong học tập” cho rằng độ tuổi từ 3 đến 4 tuổi là thời điểm thích hợp để bắt đầu nếu trẻ đã nói được tiếng mẹ đẻ. Khoảng 4 tuổi, 50% đường mòn thần kinh (neural pathway) trong não bộ đã được thiết lập. Vì vậy chúng ta không nên bỏ lỡ giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi.

Giáo sư Lee Mun-woo của khoa đào tạo ngôn ngữ Anh trường Đại học Hanyang lại cho rằng “Không có một quy chuẩn nào về độ tuổi thích hợp học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trong giáo dục, nhưng nếu chỉ xét riêng về học phát âm, thì độ tuổi từ 6 đến 7 là lý tưởng nhất, vì sau độ tuổi này, ta không thể rèn được phát âm hoàn toàn chuẩn theo người bản xứ.”

Dạy tiếng Anh sớm là tốt, nhưng cần có phương pháp

Bởi đặc thù độ tuổi còn nhỏ nên không thể sử dụng các phương pháp truyền thống để dạy tiếng Anh cho đối tượng là trẻ em. Các phương pháp như giảng dạy ngữ pháp, cấu trúc ngôn ngữ, hệ thống từ vựng sẽ không tạo được hiệu quả. Trong khi đó, phương pháp dạy giao tiếp tự nhiên được coi là phương pháp hữu hiệu nhất.

Một số nghiên cứu hiện nay cho thấy, việc học ngoại ngữ sẽ hỗ trợ phát triển tư duy. Nên đề ra các phương pháp hấp dẫn để kích thích trẻ thích học chứ không cảm thấy bị cưỡng ép. Những phương pháp hiện nay được các trung tâm tiếng Anh áp dụng nhiều có thể kể đến như lồng ghép các kiến thức vào trò chơi, bài hát tập thể, truyện kể giúp học sinh năng động hơn. Đặc biệt, có những giảng viên chú trọng khuyến khích học viên sử dụng tiếng Anh để tranh luận về các chủ đề với bạn bè.

Các trung tâm tiếng Anh cho trẻ em áp dụng những phương pháp mới trong giảng dạy (Internet)

Xem các bộ phim hoạt hình nước ngoài cũng là cách để trẻ tiếp cận tiếng Anh (Internet)

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tự rèn luyện cho con cái thông qua các phương pháp như xem phim hoạt hình nước ngoài, xem các bộ phim Mỹ và các nước nói tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh… Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện, cơ hội cho con tiếp xúc nhiều với người bản xứ để nâng cao khả năng giao tiếp.