20/04/2024 lúc 14:40 (GMT+7)
Breaking News

Sắc diện mới ở nông thôn Nghệ An

VNHN - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Nghệ An đã qua 7 năm thực hiện. Một chặng đường chưa dài, và mặc dù khó khăn, hạn chế vẫn còn đó, nhưng thành quả đạt được thật sự rất đáng trân trọng và tự hào.

VNHN - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Nghệ An đã qua 7 năm thực hiện. Một chặng đường chưa dài, và mặc dù khó khăn, hạn chế vẫn còn đó, nhưng thành quả đạt được thật sự rất đáng trân trọng và tự hào.

Diện mạo nông thôn Nghệ An đã và đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao. Kết quả xây dựng NTM đã trở thành động lực, thành điều kiện quan trọng thúc đẩy nhanh hơn, toàn diện hơn sự phát triển của Nông thôn Nghệ An nói riêng và của quê hương đất nước trên địa bàn Nghệ An nói chung.

Ảnh minh họa

Đến với những làng quê Nghệ An hôm nay, điều dễ cảm nhận nhất chính là một cuộc sống mới đủ đầy hơn, một diện mạo mới văn minh, hiện đại hơn. Những con đường bê tông khang trang dọc ngang thôn xóm, những ngôi nhà kiên cố hiện đại và tiện nghi trải khắp xóm làng. “Bộ tứ”: Điện - đường - trường - trạm được xây dựng và nâng cấp, không chỉ đáp ứng  nhu cầu thiết yếu mà còn thể hiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn đã cao hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những thước đo quan trọng của sự phát triển.

Thành quả từ ý chí và quyết tâm vượt khó

Nghệ An là một tỉnh lớn, dân số đông, địa hình nông thôn, miền núi đa dạng và phức tạp…, xây dựng NTM là cả một hành trình không ít gian nan, rất nhiều thách thức. Song, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, với tinh thần cách mạng và quyết tâm vượt khó, đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng NTM một cách bài bản, quyết liệt trên cơ sở phát huy cao nhất tinh thần làm chủ của người dân.

Qua 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này đạt 27.773,5 tỉ đồng, bình quân được gần 4.000 tỷ đồng/1 năm. Nhờ đó, toàn tỉnh đã nâng cấp được gần 9 nghìn km đường giao thông nông thôn các loại, với tổng kinh phí hơn 9 nghìn tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 24,8 triệu đồng/người/năm. Kết quả đó thể hiện sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị và của cộng đồng trong việc triển khai thực hiện một chủ trương quan trọng của Đảng về xây dựng và phát triển nông thôn.

Cũng trong 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đã có 50 mô hình phát triển kinh tế phát huy hiệu quả tốt. Trong đó, nhiều xã đã xây dựng phương án liên kết giữa các hộ và doanh nghiệp để phát triển sản xuất với quy mô vừa và nhỏ như trồng dứa, trồng cây dược liệu tại các huyện nằm trong Chương trình 30a, mô hình sản xuất chè, cam theo tiêu chuẩn VietGap… Qua đó, góp phần tích cực tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Xây dựng NTM đã trở thành một phong trào rộng lớn, mang ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị sâu sắc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Chính quyền trong tỉnh. Tính đến tháng 5/2018, Nghệ An đã có 181/431 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 42%. Phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có 265 xã đạt chuẩn NTM. Có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM là thành phố Vinh, thị xã Thái Hòa và huyện Nam Đàn; có 46 thôn, bản được UBND các huyện công nhận đạt chuẩn thôn bản NTM theo tiêu chí của tỉnh…

Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra. Với những kết quả đạt được trong 7 năm qua, nhất là trong năm 2018, tỉnh Nghệ An tiếp tục phấn đấu có từ 25 - 27 xã đạt chuẩn NTM để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2020.

Đường hoa “nông thôn mới” tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành

Mô hình xây dựng vườn mẫu phát huy hiệu quả

Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, lâu dài, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, nghĩa là các địa phương, cơ sở sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM, vẫn phải tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng Vườn mẫu cũng là một trong những yêu cầu quan trọng trong quá trình đó; sẽ tạo nền tảng vững chắc để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu… Từ tinh thần ấy, hiện đã có 3 xã được UBND tỉnh lựa chọn và đang tích cực triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng những tiêu chí nhằm xây dựng NTM kiểu mẫu, đó là Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu), Kim Liên (Nam Đàn) và Sơn Thành (Yên Thành).

Đặc biệt, ngày 27/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 410 về thực hiện Vườn mẫu NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Có 6 tiêu chí (12 nội dung) được áp dụng đối với Vườn mẫu, gồm: Quy hoạch, nhà ở, ứng dụng tiến bộ KHKT, sản phẩm từ vườn, môi trường - cảnh quan và thu nhập. Theo lộ trình, trong năm 2018 mỗi huyện chọn 5-10 gia đình để thí điểm tổ chức thực hiện xây dựng vườn mẫu…

Năm 2019 và 2020 các địa phương sẽ triển khai thực hiện nhân rộng Vườn chuẩn NTM trên địa bàn. Đã có 02 Vườn mẫu NTM trên địa bàn tỉnh được khởi động tại xã Trung Sơn (huyện Đô Lương). Từ các điểm vườn mẫu đầu tiên này, tỉnh sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm để nhân rộng việc xây dựng Vườn mẫu trên địa bàn. Cũng trong năm 2018, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức cuộc thi mẫu xã NTM đẹp. Theo đó, cuộc thi được tổ chức ở 2 cấp huyện và tỉnh; mỗi huyện chọn một xã, đối với huyện có 15 xã đạt chuẩn NTM trở lên thì được chọn 02 xã tham gia dự thi…

Nông thôn mới ở Nghệ An đã và đang đi vào “chiều sâu” của quá trình xây dựng và phát triển. Thành quả xây dựng NTM của Nghệ An hôm nay trước hết được tạo nên từ sự đồng thuận giữa “ý Đảng lòng Dân”, và sức mạnh từ sự đồng thuận đó là nền tảng vững chắc để Nghệ An tiếp tục giành được những thành công mới cao hơn, toàn diện hơn trong những năm tiếp theo.