25/04/2024 lúc 22:09 (GMT+7)
Breaking News

Rút ngắn thời gian lễ khai giảng đầu năm học

Ngày 15/8 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Theo đó, thời gian tổ chức không được quá 60 phút và mọi thủ tục cần diễn ra nhẹ nhàng, đơn giản.

VNHNO - Ngày 15/8 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Theo đó, thời gian tổ chức không được quá 60 phút và mọi thủ tục cần diễn ra nhẹ nhàng, đơn giản.

Đây cũng là mong muốn chung của các bậc phụ huynh và các em học sinh trên cả nước. Những năm học trước đây, các buổi lễ thường diễn ra khá dài và lan man, không còn mang ý nghĩa của buổi tựu trường.

Buổi lễ của những bài diễn văn

Ngày khai trường mang ý nghĩa đánh dấu một năm học mới. Buổi lễ thường gồm có hai phần. Phần “Lễ” và phần “Hội”. Ở một số đơn vị trường học, phần lễ này thường kéo dài quá mức. Những bài diễn văn khai mạc, những bản báo cáo thành tích năm học cũ dài dòng, kéo dài lê thê hàng 25-30 phút. Những bài diễn văn mang nặng thành tích này khiến cho nhiều học sinh “gật gù” vì buồn ngủ.

Ngày khai giảng đang ngày càng được rút ngắn thời gian tổ chức (Nguồn: Internet)

Đối với những trường học có đại biểu quan trọng, lãnh đạo cấp cao tham dự thì thời gian cho việc giới thiệu, “nhiệt liệt chúc mừng”, “hân hoan chào đón”… lại càng kéo dài thêm. Ở một số trường, lễ khai giảng còn có sự tham gia của các nhà tài trợ. Những bài phát biểu mang tính “vô thưởng vô phạt” của họ vô hình lấn át hết thời gian để chia sẻ của chính các em học sinh. 

Niềm vui ngày khai giảng lâu nay đã không còn trọn vẹn với học trò. Học sinh thường bắt đầu trở lại trường học để học hè từ đầu tháng 8. Lễ khai giảng bắt đầu sau đó gần một tháng trời sẽ làm giảm niềm vui trọn vẹn vì trường đã quen, bạn đã cũ, mọi thứ đã chùng xuống. Một lễ khai giảng đúng nghĩa thì cần phải vực dậy khí thế hứng khởi, hào hứng đầu năm học cho các em học sinh.

Để lễ khai giảng thực sự là ngày hội của học trò

Từ năm 2017 – 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã chính thức có văn bản hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng. Theo đó, thời gian tổ chức lễ khai giảng là từ 7h30 đến 8h30 ngày 5/9. Các hoạt động trong buổi lễ khai giảng sẽ diễn ra tối giản hết mức có thể. Phần “Lễ” cần tổ chức trang trọng, ngắn gọn, súc tích với các nghi thức cơ bản như chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Phần diễn văn của lãnh đạo nhà trường phải thực sự ngắn gọn và không báo cáo thành tích. Các trường học chú trọng phần “Hội” với các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian vui tươi, sinh động và lành mạnh, tạo không khí phấn khởi trong ngày khai trường cho học sinh.