19/04/2024 lúc 03:10 (GMT+7)
Breaking News

Rà soát hàng loạt tài khoản cá nhân kinh doanh online

VNHNO - Kinh doanh thương mại điện tử (kinh doanh online) là một loại hình mới đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Với đặc điểm nổi bật là tính linh hoạt cao về mặt cung ứng và giảm thiểu phí tổn cho các đối tác kinh doanh, loại hình này đang ngày càng chiếm ưu thế so với kinh doanh truyền thống. Năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

 

VNHN - Kinh doanh thương mại điện tử (kinh doanh online) là một loại hình mới đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Với đặc điểm nổi bật là tính linh hoạt cao về mặt cung ứng và giảm thiểu phí tổn cho các đối tác kinh doanh, loại hình này đang ngày càng chiếm ưu thế so với kinh doanh truyền thống. Năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Trong năm 2017, ngành thuế đã triển khai rà soát các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Cơ quan thuế tiến hành rà soát các cá nhân có hoạt động kinh doanh online

Rà soát hàng loạt tài khoản cá nhân kinh doanh

Tại Hà Nội, ngành thuế đã rà soát, thu thập cơ sở dữ liệu của 13.422 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo bán hàng qua mạng, trong đó có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế để kê khai và nộp thuế.

Tại TPHCM đã gửi 13.145 giấy mời trên 15.297 trang web và tài khoản facebook do cơ quan thuế thu thập được tới các tổ chức, cá nhân có kinh doanh thương mại điện tử. Tại Đà nẵng cũng đã rà soát có 11.072 chủ tài khoản, Khánh Hòa có 6.729 chủ tài khoản, Nghệ An có 3.545 chủ tài khoản trên mạng xã hội có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng.

Trường hợp điển hình tại TPHCM đã xử lý truy thu và phạt hơn 9 tỷ đồng đối với 1 cá nhân kinh doanh qua mạng facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh.

Đối phó những “chiêu” né thuế của chủ shop online

Theo quy định, những cá nhân buôn bán trên mạng Internet có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân 0,5%, thuế giá trị gia tăng 1%. Thế nhưng, việc xác định được doanh thu của người bán hàng quả là một công việc hết sức gian nan. Lợi dụng điều này, các cá nhân kinh doanh online tìm cách “né thuế”.

Đối với những người bán hàng trên mạng và sử dụng tiền mặt để giao dịch thì ngành thuế hầu như không thể làm được gì. Chỉ có hình thức bán hàng trên mạng, giao dịch qua ngân hàng mới có cơ sở để truy thu thuế. Để xác định được doanh thu của người bán hàng qua mạng thì ngành thuế phải phối hợp với ngân hàng để kiểm tra các giao dịch “bất thường”, số tiền giao dịch lớn. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu giải trình giao dịch.

Các nhóm giải pháp trong thời gian tới

Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về hộ kinh doanh của từng địa phương. Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ thực hiện cập nhật thông tin quản lí rủi do về hộ kinh doanh vào Hệ thống quản lý thuế tập trung của ngành thuế.

Về quản lý hóa đơn đối với hộ khoán, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, ngành thuế cho biết sẽ triển khai thí điểm thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đối với nhóm hộ kinh doanh có quy mô lớn có doanh thu năm trước liền kề từ ba tỷ đồng trở lên và phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, ngành thuế cũng đặt mục tiêu tạo điều kiện để hộ kinh doanh, doanh nghiệp xuất hóa đơn cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện tại bất cứ địa điểm, thời gian nào chỉ càn có thiết bị kết nối internet. Qua đó ngăn chặn tình trạng người bán trì hoãn không xuất hóa đơn kịp thời cho người tiêu dùng đang diễn ra phổ biến hiện nay.