20/04/2024 lúc 08:36 (GMT+7)
Breaking News

Phường Dịch Vọng, Hà Nội: Vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, ngang nhiên “phớt lờ” chỉ đạo của Thành phố

VNHN - Trong quy hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, các KĐT mới tại quận nội thành phải tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch tỷ lệ 1/500, công trình xây dựng trên mặt các tuyến phố chính phải thực hiện nghiêm quy định về chiều cao và mật độ xây dựng, nhưng thực tế không ít quận nội đô lại "bỏ quên" quy định này.

VNHN - Trong quy hoạch được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, các KĐT mới tại quận nội thành phải tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch tỷ lệ 1/500, công trình xây dựng trên mặt các tuyến phố chính phải thực hiện nghiêm quy định về chiều cao và mật độ xây dựng, nhưng thực tế không ít quận nội đô lại "bỏ quên" quy định này.

Khu đô thị Dịch Vọng phá vỡ quy hoạch thành phố?

Theo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, các ô đất tại khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) được dành thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất gồm D2, D4, D5, D6, D7, D11, D13, D18, D21, D23 được quy hoạch xây dựng biệt thự. Biệt thự trong khu đô thị này phải tuân thủ các tiêu chí: Có diện tích 200 - 300m2, mật độ xây dựng 50 - 60%, chiều cao 3 tầng, chỉ giới xây dựng lùi 3m so với chỉ giới đường đỏ. Trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoạch các lô đất biệt thự diện tích 200 - 300m2/lô thành các lô đất nhà vườn diện tích 150m2/lô, nhưng vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn về chiều cao, mật độ xây dựng nhằm giữ gìn cảnh quan và môi trường cho khu đô thị.

38488627_315078109234429_

Lô đất khu D7 phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) có nhiều công trình vi phạm xây vượt  tầng, phá vỡ quy hoạch tổng thể.

 Được biết những năm trước, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội xin điều chỉnh chiều cao các lô đất nhà vườn từ 3 tầng, lên thành 5 tầng + tum nhưng đến nay chưa được UBND thành phố chấp thuận phương án điều chỉnh, đồng nghĩa quy hoạch tỷ lệ 1/500 do UBND thành phố Hà Nội duyệt còn nguyên giá trị pháp lý cần phải được thực hiện.   

Tuy nhiên, tính đến hết năm 2017, hầu hết các công trình xây dựng trên địa bàn khu đô thị mới Dịch Vọng đều vi phạm chiều cao và mật độ xây dựng, thậm chí có công trình vượt 4-5 tầng so với quy hoạch tỷ lệ 1/500 của thành phố Hà Nội. Đơn cử như dãy nhà lô D6, D7, chiều cao trung bình được chủ đầu tư xây dựng phổ biến 9-11 tầng, trong khi quy hoạch quy định được xây không quá 3 tầng, tương đương 12m. Dãy nhà lô D2 cũng có chiều cao phổ biến 9-11 tầng. Khiêm tốn hơn một chút, dãy nhà lô D17 khu vực mặt phố Thọ Giáp quy định xây 3 tầng nhưng các hộ dân xây dựng từ 6-8 tầng.

Cùng nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng, các tuyến đường chính như Cầu Giấy, Trương Công Giai,…vi phạm nghiêm trọng về vấn đề xây dựng. Trao đổi với một ngươi dân sống cạnh đây, họ rất bức xúc khi thấy Thanh tra xây dựng và UBND Phường lại cho phép họ xây những ngôi nhà trái với quy hoạch tổng thể. Phải chăng có quan hệ hay một vấn đề “tế nhị” đằng sau mỗi tờ giấy phép được cấp.

38717318_425507467957634_

Công trình vi phạm  tại số 10 Trương Công Giai – phương Dịch Vọng

Bà Lê Hồng Hạnh – Trú tại phường Dịch Vọng cho biết thêm: “Những công trình vi phạm ở khu đô thị Dịch Vọng có quy mô lớn, được tổ chức thi công trong thời gian dài nhưng UBND phường Dịch Vọng và Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã không kịp thời phát hiện (?!), mặc dù đây chính là các đơn vị nắm giữ vai trò giám sát việc tuân thủ giấy phép xây dựng và quy hoạch tại địa bàn. Đặt câu hỏi với đại diện chính quyền phường Dịch Vọng về nguyên nhân dẫn đến các công trình vi phạm tràn lan”.

Khi phóng viên hỏi tại sao các bác không lên ủy ban Phường thắc mắc thì ngay lập lập tức Bà Hạnh trả lời, Chúng tôi thắc mắc rồi nhưng khi họp cụm dân cư và tiếp xúc cử tri thì lại được chính quyền dẫn giải ra các nguyên nhân khách quan như “nhu cầu ở cấp thiết của người dân”, “quy hoạch tỷ lệ 1/500 đã không còn phù hợp”... nhằm che khuất trách nhiệm của chính quyền.

39061408_227510734614003_

Toàn cảnh khu D6,D7 ở Dịch Vọng, Cầu Giấy

Ngang nhiên sai phạm, phớt lờ quyết định của Thành phố

Quá trình tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng sai phạm trên địa bàn phường Dịch Vọng- quận Cầu Giấy thì đa số đại diện chính quyền cơ sở đều khẳng định đã làm hết trách nhiệm.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có những dấu hiệu buông lỏng trong quản lý xây dựng, thậm chí bao che, dung túng đối với các công trình sai phạm. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nhờn luật” của các cá nhân và doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện nay trên các địa bàn của thành phố Hà Nội đang còn khoảng hơn 400 công trình vi phạm trật tự xây dựng (không phép, sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế) tồn tại từ các năm trước, chưa thể được xử lý dứt điểm.

Trao đổi về việc cần xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tồn đọng cũng như ngăn chặn, hạn chế các công trình vi phạm mới phát sinh, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Về mặt quy định, những công trình sai phạm chưa xử lý dứt điểm thì vẫn là tồn tại. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là trách nhiệm trong phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi công trình mới phát sinh sai phạm của chính quyền cơ sở vẫn chưa được thực hiện đầy đủ”. Thực tế đây là vấn đề khó khăn bởi các công trình này đã đưa vào sử dụng nhiều năm; được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ sở hữu...

Nhiều người dân cho biết: Tại các công trình sai phạm, tuy chính quyền cơ sở đã vào cuộc nhưng gần như chỉ cho đủ thủ tục; việc xử lý cũng chỉ... trên giấy; công trình vi phạm vẫn tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Thực trạng trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Chính quyền phường Dịch Vọng có đang “làm ngơ”, “bao che” cho công trình xây dựng sai phép?

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy - UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Dịch Vọng – quận Cầu Giấy, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân khi để ra sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo SHTT