28/03/2024 lúc 19:19 (GMT+7)
Breaking News

“Nhức nhối” vấn nạn khai thác vàng trái phép ở Bù Đăng

VNHNO - Theo phản ánh từ người dân tại thôn 7, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, thời gian gần đây, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã xuất hiện trên địa bàn, họ lập các lán trại, dùng máy móc ngày đêm đào bới, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống vốn đang yên bình của người dân, đồng thời tàn phá môi trường tự nhiên.

VNHNO - Theo phản ánh từ người dân tại thôn 7, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, thời gian gần đây, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã xuất hiện trên địa bàn, họ lập các lán trại, dùng máy móc ngày đêm đào bới, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống vốn đang yên bình của người dân, đồng thời tàn phá môi trường tự nhiên.

Chúng tôi men theo con đường mòn đất đỏ hai bên là những bụi cây thưa thớt xen lẫn giữa cánh rừng cao su bạt ngàn, sau gần 30 phút đi xe gắn máy tính từ UBND xã Đồng Nai chúng tôi đã đến nơi “vàng tặc” hoạt động. Tuy nhiên, khi chúng tôi tới không gặp được những "phu vàng", đập vào mắt là những cảnh nham nhở, miệng hang chưa kịp lấp, máy móc tháo rời tung tóe, ngổn ngang đất, đá.

Người khai thác vàng dựng lán trại trong rừng

Theo người dân, chắc "thấy động" nên họ đã “tạm” nghỉ ngơi một thời gian. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì nơi mà “vàng tặc” lộng hành nằm ở khoảnh 2, tiểu khu 201 thuộc ban quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng.  Ông  Nguyễn Văn H, một người dân ở thôn 7, xã Đồng Nai nói: “Vàng tặc ở đây hoạt động rất tinh vi, họ phân chia 3 ca làm liên tục cả ngày lẫn đêm và luôn người cảnh giới từ rất xa”.

Máy móc được dùng cho việc khai thác vàng

Tại sao bọn “vàng tặc” lại lộng hành suốt thời gian dài như vậy?  Lực lượng chức năng đã ở đâu? Để trả lời cho câu hỏi đó, chúng tôi tìm đến UBND Huyện Bù Đăng. Ở đây, ông Phạm Đình Nhất, Chánh văn phòng UBND huyện cho biết hiện tại các lãnh đạo huyện đã đi công tác, đặt lịch hẹn khác vào một chiều đầu tuần.

Đúng lịch hẹn chúng tôi có mặt ở UBND Huyện Bù Đăng, tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện đều bận công tác. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Nhất cho biết: “Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Đồng Nai diễn ra khoảng giữa năm 2016 do một nhóm người ở tỉnh Đắk Nông đến khai thác trái phép. Khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã vào đốt lán trại, tháo dỡ máy, lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, sau một thời gian nhóm người này rời đi thì một nhóm khác lại xuất hiện, chúng hoạt động rất kín đáo, tinh vi. Lần gần đây nhất là khoảng giữa tháng 7 năm 2018, “vàng tặc” đã đưa  vào 20 "phu vàng", cùng nhiều máy khai thác vàng, dựng lán trại được khoảng gần một tuần. Lãnh đạo huyện nhận được tin báo đã chỉ đạo UBND Xã Đồng Nai, Hạt Kiểm Lâm, BQL Rừng Phòng Hộ huyện vào kiểm tra, truy quét nhưng vào đến nơi họ đã nhanh chóng chạy trốn nên lực lượng chức năng rất khó xử lý”.  

Miệng hầm khai thác vàng trái phép

Họat động khai thác vàng trái phép diễn ra không chỉ tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự mà còn gây ô nhiễm môi trường. Lượng  hóa chất độc hại như thủy ngân, xyanua được các đối tượng vận chuyển đến đây để lắng lọc vàng, sau đó xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường đất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân địa phương. Nhiều cây rừng đã bị triệt hạ để tạo mặt bằng hoặc làm lán trại, rừng phòng hộ có nguy cơ bị tàn phá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc đào hầm để tìm kiếm vàng còn tiềm ẩn nguy cơ sập hầm gây chết người... Tuy nhiên, do lợi nhuận cao từ khai thác vàng đã khiến nhiều đối tượng bất chấp nguy hiểm đến tính mạng. 

Có thể thấy, các hành động ngăn chặn khai thác vàng bất hợp pháp hiện nay trên địa bàn huyện Bù Đăng diễn ra không thường xuyên và chưa đủ mạnh nên việc khai thác vàng bất hợp pháp vẫn được thực hiện. Mọi hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây chỉ tạm lắng khi có cơ quan chức năng vào kiểm tra. Các đối tượng vẫn không từ bỏ ý định khai thác vàng mặc sự can thiệp. Rất mong thời gian tới, các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn. Tiến hành ra quân truy quét thường xuyên, liên tục và kiên quyết xử lý các đối tượng “đầu nậu” và người trực tiếp đào, đãi vàng trái phép. Đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng và có chế tài xử phạt nghiêm khắc .

Theo Dân Sinh