29/03/2024 lúc 18:09 (GMT+7)
Breaking News

Nguyên nhân người Việt kiêng mua vàng trong tháng cô hồn

VNHNO - Trong văn hóa phương Đông, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Dân gian cho rằng đây là tháng của ma quỷ, xui xẻo. Vì vậy, nhiều người thường kiêng mua vàng trong thời điểm này.

VNHN - Trong văn hóa phương Đông, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Dân gian cho rằng đây là tháng của ma quỷ, xui xẻo. Vì vậy, nhiều người thường kiêng mua vàng trong thời điểm này.

Theo quan niệm của dân gian, người ta tin rằng khi chết con người sẽ trở thành những vong hồn. Đến tháng 7 âm lịch, Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để các cô hồn, quỷ đói được trở lại dương gian và trở về địa ngục vào ngày rằm tháng 7. Nhiều người cho rằng đây là thời điểm ma quỷ “lộng hành”. Bởi vậy, tục lệ cúng cô hồn ra đời. Các gia đình làm lễ cúng “cô hồn” để không bị các vong linh quấy phá và cũng là để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với họ. Vào “tháng cô hồn”, dân gian thường kiêng kỵ làm những việc lớn như mua xe, mua nhà… và đặc biệt, họ kiêng mua vàng.

Nguồn: Internet

Về vấn đề này, Giáo sư Trần Lâm Biền (nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam) cho hay, quan niệm kiêng mua vàng mới xuất hiện những năm gần đây chứ trước kia chưa có. Theo giáo sư, vàng ròng hay còn gọi là tử kim. Tử ở đây nghĩa chết, kim là kim loại.

Giáo sư, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Văn Biền cho biết quan niệm kiêng mua vàng chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây

“Thường người ta thết vàng cho các tượng Phật mà tượng Đức Phật và Bồ tát thường ở tây phương cực lạc. Tháng này (tức tháng 7 Âm lịch) có gắn với thế giới bên kia, vì thế người ta nghĩ mua vàng không có lợi”, giáo sư Biền nói.

Còn theo chia sẻ của GS Ngô Đức Thịnh (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam) trên báo Dân Việt, khoa học chưa ai chứng minh được nếu không kiêng kỵ sẽ gặp họa và kiêng kỵ thì được an lành. “Tháng cô hồn, nếu ai kiêng được thì cứ kiêng nhưng đừng vì sợ ma quỷ mà gò bó mình. Điều này là không nên bởi cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng.”

Thời điểm này năm ngoái, giá vàng trong nước liên tục giảm theo giá vàng thế giới. Ở thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sức mua cũng giảm trong tháng cô hồn.

Thị trường vàng trong tháng cô hồn thường khá ảm đạm (Nguồn: PLO)

Không chỉ có thị trường vàng, ngay cả các cửa hàng buôn bán xe máy, xe đạp điện hay thị trường bất động sản cũng rơi vào trạng thái đóng băng trong suốt tháng cô hồn.