24/04/2024 lúc 23:40 (GMT+7)
Breaking News

Người bạn của môi trường

VNHNO - Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên Môi trường tỉnh Nam Định (Trung tâm Quan trắc Nam Định) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quan trắc, phân tích môi trường; tư vấn các hồ sơ, thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải... trên địa bàn tỉnh Nam Định.

VNHNO - Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên Môi trường tỉnh Nam Định (Trung tâm Quan trắc Nam Định) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quan trắc, phân tích môi trường; tư vấn các hồ sơ, thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải... trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004, Trung tâm Quan trắc Nam Định (đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định) có nhiều chức năng, nhiệm vụ là phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực hiện các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trung tâm Quan trắc Nam Định luôn nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu của doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động và phát triển, Trung tâm Quan trắc Nam Định luôn đoàn kết nội bộ, nỗ lực cố gắng; đặc biệt Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, sự tin tưởng của các tổ chức, của cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và từng bước đã trở thành người bạn đồng hành với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Nam Định trong việc thực hiện các công tác bảo vệ môi trường.

Đến nay, Trung tâm Quan trắc Nam Định đã được trang bị cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc tương đối đầy đủ, hiện đại, đồng bộ; đội ngũ cán bộ có năng lực và chuyên môn đào tạo phù hợp với lĩnh vực môi trường. Trung tâm đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường với mã số VIMCERTS 111.

CƠ SỞ VẬT CHẤT HIỆN ĐẠI

Hiện nay, Trung tâm Quan trắc Nam Định có trụ sở làm việc khang trang đáp ứng đầy đủ cho các phòng chức năng hoạt động. Thiết bị quan trắc hiện trường, phân tích trong phòng thí nghiệm được trang bị mới, hiện đại và đồng bộ như thiết bị lấy mẫu khí thải Isokinetic; máy quang phổ hấp thụ nguyên tử AAS, máy sắc khí khí khối phổ GC-MS, máy quang phổ hấp thụ phân tử UV-Vis...Với cơ sở vật chất hiện đại, Trung tâm đã thực hiện quan trắc được tất cả các thành phần môi trường (môi trường nước mặt, nước dưới đất, nước thải, nước biển, môi trường không khí, môi trường đất...) đảm bảo chất lượng và kịp thời về tiến độ công việc.

NHÂN SỰ CHUYÊN NGHIỆP

Tổng số cán bộ của Trung tâm trên 40 người, hầu hết là cán bộ trẻ, năng động, yêu nghề và có trình độ chuyên môn đào tạo phù hợp trong lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, để vận hành thành thạo, làm chủ các thiết bị phức tạp, hiện đại và tư vấn môi trường kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp, mỗi cán bộ luôn chủ động nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn về kỹ thuật quan trắc, phân tích để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Không chỉ đầu tư máy móc hiện đại, Trung tâm Quan trắc Nam Định đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nhân sự để đáp ứng việc vận hành đạt hiệu quả tốt nhất

Trung tâm Quan trắc Nam Định đặc biệt coi trọng chất lượng nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao và phát triển công tác dịch vụ. Ông Đặng Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm cho biết: “... Máy móc dù có hiện đại đến đâu đi chăng nữa, nhưng con người vẫn là yếu tố quyết định; vì vậy với mỗi thiết bị mới đơn vị đều triển khai công tác đào tạo cán bộ thích ứng và làm chủ được máy móc, thiết bị. Bên cạnh đó, anh em cán bộ đã và đang chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có khả năng đáp ứng tốt các nhu cầu của các đối tác, doanh nghiệp,...”.

ĐỦ NĂNG LỰC THAM GIA CÁC DỰ ÁN LỚN

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Quan trắc đã tham gia nhiều dự án hợp tác quốc tế về môi trường như Dự án IGPVN, dự án VNICZM, Dự án CAPAS... Và hiện nay, đơn vị đang tham gia dự án “Quản lý ô nhiễm các khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ - Đáy” hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng thế giới (WB). Trong khuôn khổ dự án này, Trung tâm Quan trắc Nam Định thực hiện quan trắc nước thải của các KCN, CCN, cơ sở sản xuất thuộc lưu vực sông Đáy trên địa bàn tỉnh Nam Định. Từ những thiết bị máy móc do dự án tài trợ, Trung tâm đang được Sở Tài nguyên và Môi trường giao quản lý và tiếp nhận dữ liệu quan trắc nước thải từ các trạm quan trắc nước tự động, liên tục của các KCN, CCN và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ thực hiện công tác lấy mẫu quan trắc giám sát

TIÊN PHONG TRONG LĨNH VỰC QUAN TRẮC

Trung tâm Quan trắc Nam Định là đơn vị tiên phong và cũng là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Nam Định có đủ năng lực được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ Sở Tài nguyên và Môi trường giao, Trung tâm thực hiện Quan trắc hiện trạng môi trường tỉnh Nam Định; thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; tổ chức giám định môi trường phục vụ công tác thanh, kiểm tra về môi trường... Trung tâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Các nhiệm vụ chuyên môn luôn được triển khai kịp thời

Bên cạnh đó, Trung tâm luôn chú trọng việc phát triển hoạt động dịch vụ về quan trắc môi trường; tư vấn và chuyển giao công nghệ xử lý nước thải, khí thải...; tư vấn các thủ tục pháp lý về môi trường (như tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường, báo cáo xả nước thải vào nguồn nước, báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường...).

Trung tâm Quan trắc Nam Định đáp ứng được tất cả các nhu cầu của doanh nghiệp về lĩnh vực môi trường

Với chuỗi hoạt động liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án, bắt đầu từ công tác Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), những năm qua, Trung tâm Quan trắc Nam Định đã ghi được những dấu ấn tốt đẹp với các doanh nghiệp thông qua kết quả làm việc cùng với các thủ tục nhanh gọn, chất lượng công việc triển khai hiệu quả, chi phí hợp lý, nhân sự chất lượng. Đến nay, Trung tâm Quan trắc Nam Định đã được các tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn hợp tác, đồng hành trong chuỗi hoạt động triển khai các dự án.

Đội ngũ nhân sự Trung tâm Quan trắc Nam Định chuyên nghiệp, tận tâm

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, khối lượng công việc nhiều, nhân lực không đông, song với sự đoàn kết, yêu nghề, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực quan trắc, tư vấn hồ sơ pháp lý và chuyển giao công nghệ môi trường. Hiệu quả hoạt động của Trung tâm Quan trắc Nam Định đã và đang tạo được sự tin tưởng của cơ quan quản lý cấp trên và sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Quan trắc Nam Định:

1. Tham gia xây dựng quy hoạch mạng l­ưới quan trắc trên địa bàn tỉnh Nam Định.

2. Thực hiện quan trắc hiện trạng môi trường tỉnh hàng năm, xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh định kỳ theo quy định.

3. Tham gia thẩm định tờ khai nộp phí và thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp;

4. Điều tra, khảo sát đánh giá nguồn tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản phục vụ quản lý nhà nước và các ch­ương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

5. Đánh giá trữ lư­ợng, chất l­ượng nước ngầm, nguồn nước mặt trong toàn tỉnh, quan trắc phân tích phục vụ cho việc cấp phép khai thác nước ngầm và nước mặt.

6. Tham gia thực hiện xây dựng quy hoạch về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước theo quy định.

7. Ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật tiên tiến vào việc đo đạc, khảo sát, đánh giá và xử lý ô nhiễm môi trường; chuyển giao công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cho các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ.

8. Tham gia thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường; tổ chức giám định môi trường phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết kiến nghị, tố cáo về môi trường.

9. Thực hiện các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường gồm: Quan trắc, giám sát môi trường định kỳ cho các cơ sở sản xuất; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường cho các dự án đầu tư; đề án bảo vệ môi trường; báo cáo xả nước thải vào nguồn nước, báo cáo khai thác tài nguyên nước; báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; tư vấn và chuyển giao công nghệ xử lý nước thải, khí thải...

Thông tin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên môi trường tỉnh Nam Định

Số 192 Cù Chính Lan, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định

ĐT: 0912.450.976 - 0228 3 645 718; Fax: 0228 3 648 596

Email: [email protected]