20/04/2024 lúc 11:01 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ Hòa Hưng: Những đổi thay ở mảnh đất quê hương Bác Tôn

VNHNO - Trở lại với Mỹ Hoà Hưng hôm nay, quê hương của vị Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã dần có sự “ thay da đổi thịt”. Sự chuyển mình tích cực của xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới đã làm nên diện mạo với nhiều khởi sắc về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đầu tư đồng bộ, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao…

VNHNO - Trở lại với Mỹ Hoà Hưng hôm nay, quê hương của vị Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã dần có sự “ thay da đổi thịt”. Sự chuyển mình tích cực của xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới đã làm nên diện mạo với nhiều khởi sắc về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đầu tư đồng bộ, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao…

Nằm cách thành phố Long Xuyên khoảng 3 km, xã Mỹ Hoà Hưng được hợp thành từ cù lao ông Hồ, cồn Phó Ba và hai cồn nhỏ. Với thiên nhiên, đất đai trù phú và đa dạng, Mỹ Hoà Hưng được ví là lá phổi xanh của thành phố.

Là một trong 11 xã điểm đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh An Giang từ cuối năm 2015, cho đến nay, Mỹ Hoà Hưng đã “khoác trên mình tấm áo mới”: Các tuyến giao thông chính, đường liên ấp đã được trải nhựa; những con đường dân sinh, đường ra đồng cũng được bà con tích cực đóng góp, bê tông hóa. Điện, nước sạch cũng đã đảm bảo toàn xã. Hệ thống trường học từ cấp mầm non đến cấp THPT đều được xây dựng khang trang, hầu hết đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, cồn Phó Ba từng được mệnh danh là cồn “5 không” (không điện, không nước sạch, không đường, không trường, không trạm), nay được đầu tư điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt, bà con được chăm sóc y tế, sinh sống và đi lại thuận lợi.

Đường xá được nâng cấp, tu bổ

Không giấu được niềm vui khi nhìn thấy quê hương ngày càng đổi mới, ông Tôn Thất Đính (ngụ ấp Mỹ An 2) chia sẻ: “Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, dân trí được nâng cao. Đường được bê-tông hóa, láng nhựa phẳng phiu, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, học sinh dễ dàng đến trường hơn trước nhiều lắm…”.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung cũng cho biết: bên cạnh quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, theo hướng công nghệ cao, tăng giá trị và chất lượng nông sản. Nhiều hộ nông dân thoát nghèo và khá lên từ các mô hình sản xuất hiệu quả, như: vườn cây ăn trái, rau an toàn, chăn nuôi, buôn bán cây kiểng, du lịch nông nghiệp…

Tiếp nối những thành công ban đầu, TP. Long Xuyên đã triển khai mô hình “Nông nghiệp xanh, vườn rau sạch ứng dụng khoa học và công nghệ để phát triển nông nghiệp và du lịch” và đem lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, phát triển du lịch tại Mỹ Hoà Hưng. Đây là mô hình không chỉ tạo điểm nhấn mà còn thu hút đông lượng khách du lịch homestay đến với Mỹ Hoà Hưng, hiện nay mô hình còn góp phần đưa phong trào hoa lan cây kiểng trên địa bàn phát triển hiệu quả hơn.

Người dân theo phong trào trồng cây kiểng

Người dân trong xã đã chủ động phá thế độc canh cây lúa, chuyển sang trồng màu và lúa xen canh màu. Đồng thời, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap... tạo lợi nhuận cao, đưa giá trị sản xuất lên 147 triệu đồng/ha/năm.

Có thể nói, sự vươn lên mạnh mẽ của xã Mỹ Hòa Hưng thể hiện tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể nhân dân địa phương. “ Để phát huy hiệu quả bền vững, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Hòa Hưng cần tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo…”  - chia sẻ của lãnh đạo địa phương./.