28/03/2024 lúc 18:34 (GMT+7)
Breaking News

Music marketing – Xu hướng marketing đang lên ngôi tại Việt Nam

VNHNO – Sự hồi sinh ngoạn mục của Biti’s, sức lan tỏa mạnh mẽ của Điện máy xanh trong khoảng 2 năm trở lại đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của hình thức music marketing tại Việt Nam.

VNHNO – Sự hồi sinh ngoạn mục của Biti’s, sức lan tỏa mạnh mẽ của Điện máy xanh trong khoảng 2 năm trở lại đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của hình thức music marketing tại Việt Nam.

2 thương hiệu Việt Nam thành công với “Music marketing"

Sử dụng âm nhạc như là yếu tố chính trong một chiến dịch hay thậm chí triển khai các chiến dịch âm nhạc độc lập để quảng bá thương hiệu đang là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Năm 2016 đánh dấu sự quay trở lại đầy bất ngờ và thành công của thương hiệu giày dép Việt Biti’s với chiến dịch “Đi để trở về”. Chiến dịch này đã đánh đúng vào tâm lý của giới trẻ. Đó là những người càng đi xa thì họ lại càng nhớ về quê hương, càng trân trọng các giá trị gia đình, giá trị của sự trở về.

Chiến dịch “Đi để trở về” (Nguồn: Internet)

Thông qua bài hát “Đi để trở về" của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn, Biti’s đã truyền đi thông điệp ý nghĩa đó. Việc triển khai đúng vào dịp Tết khiến sức “viral” của chiến dịch này mạnh hơn bao giờ hết. Đôi Sneaker “thuần Việt” đồng hành cùng Soobin rong ruổi trên mọi miền đất nước, băng qua từng con phố, núi đồi, ghi lại từng khoảnh khắc tuyệt vời của chuyến đi được giới trẻ “săn lùng” ráo riết. Giới trẻ nghe “Đi để trở về” ở khắp nơi, hình ảnh sản phẩm của Biti’s cũng xuất hiện một cách rộng rãi.

Ngoài “Đi để trở về”, Biti’s cũng đã thực hiện chiến dịch “Cuộc đời là những bước chân” kỉ niệm 30 năm thành lập. Bên cạnh sử dụng chiến dịch âm nhạc, Biti’s còn đưa sản phẩm của mình vào các sản phầm âm nhạc đình đám như”Lạc trôi” của Sơn Tùng – MTP. Tất cả những chiến dịch Music marketing này đã đưa Biti’s trở lại thị trường một cách đầy ngoạn mục.

Biti’s xuất hiện trong MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng – MTP (Nguồn: Internet)

Những giai điệu ám ảnh “Bạn muốn mua tivi. Đến điện máy xanh. Bạn muốn mua tủ lạnh. Đến điện máy xanh…” đã đưa “Điện máy xanh” trở thành thương hiệu điện máy “quốc dân”. Chiến dịch Music marketing này thực sự thành công trong việc dán nhãn thương hiệu “Điện máy xanh” vào tâm lý người tiêu dùng.

Thương hiệu này đã rất táo bạo khi sử dụng chiến dịch âm nhạc độc đáo. Họ sử dụng một bài hát có giai điệu khá “kỳ lạ” được lặp đi lặp lại bởi một giọng hát “rất dở” nhưng lại gần gũi và làm ám ảnh người nghe. Đoạn quảng cáo mang hình ảnh “toàn xanh” với giai điệu bắt tai đã tạo ra hiệu ứng bất ngờ trong cộng đồng mạng, khiến người tiêu dùng khi muốn mua tivi, tủ lạnh...sẽ nghĩ ngay đến "Điện máy xanh".

Chiến dịch music marketing thành công của “Điện máy xanh” (Nguồn: Internet)

Xu hướng hot trong các chiến dịch marketing

Music marketing không phải là lĩnh vực mới trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn chưa nhiều người đủ tự tin để tách riêng mảng âm nhạc ra khỏi một chiến lược truyền thông tổng thể. BrandBeat Music Marketing là công ty tư vấn chiến lược Music Marketing đầu tiên tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã tư vấn và phối hợp triển khai các dự án music marketing cho nhiều thương hiệu đa quốc gia cũng như trong nước: Tide, Biti's, X-men, Cambridge, Rejoice, Metacare, CocoBay…

Brandbeats là công ty tư vấn chiến lược Music Marketing đầu tiên tại Việt Nam (Nguồn: Internet)

Theo Ông Lê Tấn Thanh Thịnh, CEO của BrandBeats, Việt Nam là một thị trường rất yêu âm nhạc. Có tới 81% người Việt nghe nhạc mỗi tuần. Trong đó 90% đối tượng là người trẻ từ 18-34. Để âm nhạc làm phương tiện quảng cáo chính là hình thức hiệu quả nhất. Thực tế không mấy người thích xem và chia sẻ các quảng cáo, trừ chính đội ngũ thực hiện các quảng cáo đó. Tuy nhiên, âm nhạc sẽ giải quyết vấn đề này. Mọi người không chia sẻ quảng cáo, nhưng họ sẽ chia sẻ một bài hát hay, một MV ca nhạc đặc biệt. Việc tạo ra một sản phẩm nghệ thuật chất lượng và lồng trong đó được yếu tố thương hiệu sẽ mang lại hiệu ứng tích cực so với các hình thức truyền thông truyền thống khác.

Music marketing tại Việt Nam

Trong lĩnh vực Music marketing, một chuyên gia đã nêu ra mô hình nấc thang với 4 nấc: Dùng âm nhạc không có mục đích – Dùng âm nhạc có mục đích - Xem âm nhạc là yếu tố chính xuyên suốt của chiến dịch – Xem âm nhạc như là một chiên lược chính. Hiện nay ở Việt Nam, Biti’s và Điện máy xanh đang ở nấc thang thứ 3. Còn lại, đa số các thương hiệu khác mới đang ở nấc thang thứ hai. Nghĩa là dùng âm nhạc làm một yếu tố cho mục đích có sẵn của thương hiệu. Ví dụ như ra môt MV, 1 bài hát cho thương hiệu của mình, 1 soundlogo.

Music marketing là sự kết hợp giữa ba yêu tố sức mạnh của âm nhạc, vai trò của nghệ sĩ và thương hiệu. Các chiến dịch này có mục đích chuyển biến dần dần người tiêu dùng trở thành fan hâm mộ của thương hiệu, tăng cảm xúc tính, tương tác tính trải nghiệm đối với thương hiệu của mình.