24/04/2024 lúc 17:21 (GMT+7)
Breaking News

Một “thương hiệu” trong công tác an sinh xã hội

VNHN-Sau chưa đầy 13 năm thực hiện cổ phần hóa, Công ty CP Vật liệu xây dựng (CPVLXD) miền Trung (gọi tắt là Cencom), mà tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước (Xí nghiệp KDVLXD Vinh), đã vượt qua bao thử thách của cơ chế thị trường nghiệt ngã, trở thành - thương hiệu - mạnh nhất cả nước về cung ứng xi măng. Điều rất đáng quan tâm là ngoài cung ứng vật liệu xây dựng, phát triển SXKD, đơn vị còn là một - thương hiệu - trong công tác an sinh xã hội, góp phần đáng kể vào xóa đói, giảm nghèo, thực hiện

VNHN-Sau chưa đầy 13 năm thực hiện cổ phần hóa, Công ty CP Vật liệu xây dựng (CPVLXD) miền Trung (gọi tắt là Cencom), mà tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước (Xí nghiệp KDVLXD Vinh), đã vượt qua bao thử thách của cơ chế thị trường nghiệt ngã, trở thành - thương hiệu - mạnh nhất cả nước về cung ứng xi măng. Điều rất đáng quan tâm là ngoài cung ứng vật liệu xây dựng, phát triển SXKD, đơn vị còn là một - thương hiệu - trong công tác an sinh xã hội, góp phần đáng kể vào xóa đói, giảm nghèo, thực hiện đạo lý - uống nước nhớ nguồn” ở Nghệ An.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Võ Trọng Sơn - người đã có 10 năm trong quân ngũ, cho biết: Tại thời điểm bắt đầu thực hiện cổ phần hóa (12/2004), tổng số CBCNV chỉ có 34 người, với số vốn điều lệ chỉ là 1,5 tỷ đồng, doanh thu hàng năm mới đạt 70 tỷ đồng/ năm,  quy mô, mạng lưới kinh doanh còn nhỏ hẹp… Nhưng ngay từ buổi đầu đó, công ty vẫn có được thế mạnh rất cơ bản là có một bộ máy lãnh đạo (HĐQT và Ban Giám đốc) có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, biết đoàn kết để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới doanh nghiệp. Đó là những con người “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”; luôn suy nghĩ, tìm tòi để quyết định chiến lược phát triển và những giải pháp chủ động và hiệu quả trong quản lý, điều hành và tổ chức kinh doanh.  Nhờ đó đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đoàn kết, chịu khó trong công việc; đặc biệt đã tạo được một môi trường làm việc giàu tính nhân văn, giúp cho Công ty không những trở thành “thương hiệu” mạnh trong kinh doanh mà còn trở thành “thương hiệu” với những việc làm đầy tình nghĩa trong công tác an sinh xã hội.

Trụ sở Công ty 

Hành trình phát triển của đơn vị là quá trình nỗ lực vượt khó đưa sản xuất kinh doanh không ngừng phát triển, để có được thành quả như hôm nay. Nhưng,  trong khuôn khổ bài viết  ngắn này, chúng tôi muốn nêu một số hoạt động của đơn vị trong công tác an sinh xã hội,  để  thêm một lần khẳng định về những điều trân quý ở công ty CP Vật liệu xây dựng miền Trung, đồng thời mong cho những nghĩa cử ấy ngày một nở rộ nhiều hơn ở mọi nơi mọi lúc…

Trong những năm qua, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An “Tết vì người nghèo”,Công ty đã phối hợp với UBMT Tổ quốc, Ban Tổ chức Cuộc vận động “Tết vì người nghèo” của Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và các xã, phường tổ chức các hoạt động tặng quà đối với các hộ gia đình khó khăn ở các địa phương. Bình quân số tiền quà tặng mỗi Tết là trên 50 triệu đồng, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng. Gần đây nhất, “Tết vì người nghèo” năm Đinh Dậu - 2017, Công ty đã trao 130 suất quà cho các hộ nghèo, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tại Thị xã Thái Hòa và các huyện Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Nghi Lộc và Thành phố Vinh.

Năm học 2016-2017, hưởng ứng Cuộc vận động “Tiếp sức đến trường”, Công ty mua 230 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 và 1.000 cuốn vở Hải Tiến trị giá trên 20 triệu đồng tặng cho học sinh Trường Tiểu học Tiến Thủy và Trường Tiểu học Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, vốn là những học sinh mà điều kiện dành cho học tập của các cháu còn vô vàn khó khăn.

Mới đây, hưởng ứng đợt quyên góp“Ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết”, Công ty đã trích kinh phí gần 100 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 2 gia đình tại phường Đông Vĩnh và huyện Nam Đàn còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, một trong số các hoạt động nhiều ý nghĩa nữa của Công ty là đã triển khai thành công chủ trương của lãnh đạo: phát động tất cả CBCNV ủng hộ tiền lương hàng tháng nhằm tạo nguồn kinh phí để hỗ trợ các Tổ tự quản đường biên và cột mốc biên giới trên địa bàn 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn huyện Tương Dương - nơi mà mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng luôn đối mặt vơi vô vàn khó khăn, thử thách. Từ những thắng lợi ban đầu đó, Công ty cam kết hỗ trợ mỗi tháng 10 triệu đồng đối với Đồn biên phòng Nhôn Mai trong thời gian là một năm.

Những việc làm đầy tính nhân văn và những con số nêu trên về công tác an sinh xã hội của Cencom chưa phải là tất cả, vì trong hành trình hơn chục năm qua, Công ty còn rất nhiều nghĩa cử khác nữa. Đây chỉ như là một “lát cắt” để qua đó giúp bạn đọc hiểu được tấm lòng đáng quý của tập thể lãnh đạo và CBCNV công ty CP Vật liệu xây dựng Miền Trung - những người luôn sẵn lòng chia sẻ khó khăn với cộng đồng, coi đó cũng là một lẽ sống của mình.

“Tất cả những hoạt động đó xuất phát từ nhận thức và trách nhiệm xã hội của lãnh đạo và đội ngũ CBCNV Công ty, đã trở thành truyền thống của đơn vị trong hàng chục năm qua. Nét đẹp ấy không chỉ góp phần giảm bớt khó khăn của người dân trên địa bàn, mà còn góp phần giáo dục CBCNV trong Công ty, nhất là với thế hệ trẻ về tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm đối với cộng đồng, với quê hương, đất nước” - ông Võ Trọng Sơn tiếp tục chia sẻ với chúng tôi về công việc ý nghĩa này.

Cũng về vấn đề này, ông Trần Hữu Vinh - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nội chính Công ty cho biết: “Trong suốt hành trình phát triển của đơn vị, công tác an sinh xã hội đã trở thành nếp nghĩ, nếp làm của tập thể cán bộ nhân viên của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Miền Trung. Chúng tôi duy trì hoạt động đó bằng cái tâm của mình và theo khả năng có được của đơn vị. Trong thực tế, khi trách nhiệm xã hội càng cao thì càng chứng tỏ tính đoàn kết trong doanh nghiệp càng lớn, và đó là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành tựu phát triển của đơn vị ”.

Có thể nói, những đóng góp rất đáng trân trọng của Công ty CPVLXD miền Trung trong thời gian qua trong công tác an sinh xã hội đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo và đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Nghệ An.

Đề cao trách nhiệm với cộng đồng cũng là đề cao trách nhiệm của chính mình trong tiến trình phát triển doanh nghiệp. Đó là nền tảng, là nội lực để Công ty CPVLXD miền Trung hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn trong quá trình hội nhập của đất nước.

NGUYỄN UYÊN NHI