29/03/2024 lúc 04:11 (GMT+7)
Breaking News

Một “Bàn tay vàng” của ngành Y tế

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chúng tôi có dịp viết về một người mà mỗi khi nhắc đến ông, là các bác sĩ, người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một trong những bàn tay vàng trong ngành Y tế Việt Nam người thầy thuốc giàu y đức, nhà quản lý tận tâm với công tác khám chữa bệnh bên cạnh một nhà khoa học nhiệt thành với sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ngành Y.

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chúng tôi có dịp viết về một người mà mỗi khi nhắc đến ông, là các bác sĩ, người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một  trong những bàn tay vàng trong ngành Y tế Việt Nam người thầy thuốc giàu y đức, nhà quản lý tận tâm với công tác khám chữa bệnh bên cạnh một nhà khoa học nhiệt thành với sự nghiệp nghiên cứu khoa học của ngành Y.

 

Đặc biệt, trong khi nhiều bác sỹ trẻ ở Việt Nam luôn mong muốn xuất ngoại để nâng cao tay nghề thì các GS, TS các nước như Úc, Singapore, Malaysia…lại chủ động sang Việt Nam để mong học được kỹ thuật mổ tuyến giáp của vị thầy thuốc mang tên Dr.Lương - TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương.  

TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương

TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương sinh ngày 25/3/1961 tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, Nam Định. Sinh ra trong gia đình làm nghề nông, thấu hiểu những nỗi niềm, vất vả của cha mẹ, ông đã sớm nuôi dưỡng trong mình một ý chí, nghị lực học tập để vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách cuộc sống. Sớm bộc lộ niềm say mê với ngành y, vừa học tập ông vừa quyết tâm sau này sẽ trở thành một thầy thuốc giỏi chữa bệnh cứu người. Tốt nghiệp phổ thông, năm 1978, ông dự thi và đỗ vào trường ĐH Y Hà Nội. Sau 6 năm miệt mài học tập, nghiên cứu, năm 1984, ông lại xuất sắc thi đỗ Bác sĩ Nội trú khoa Ngoại, ĐH Y Hà Nội. Như một cơ duyên, năm 1987, ông được phân công về công tác tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai, khoa mà ông luôn dành sự yêu thích đặc biệt. Quá trình làm việc tại đây, BS Trần Ngọc Lương đã có thời gian sang Pháp làm Bác sĩ nội trú và làm chuyên gia y tế tại Quân y Mareb, CH Yemen. Tại đây, ông vẫn còn nhớ mình đã thực hiện một ca mổ với thời gian kỷ lục chỉ sau 2 tiếng kịp thời cứu chữa bệnh nhân và khiến nước bạn thực sự cảm phục, biết ơn sâu sắc với điều kỳ diệu ông mang lại.

Thời điểm đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, tháng 12/2001, ông được phân công chuyển sang làm việc tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương với nhiệm vụ thành lập khoa Ngoại. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm đã được học trong những năm nội trú tại Trường ĐH Y Hà Nội, bác sĩ tại CH Pháp, CH Singapore và tại khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên gia y tế tại CH Yemen, mặc dù điều kiện hết sức khó khăn, kinh phí ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng ông đã đem hết khả năng của mình bỏ ra hơn 100 triệu để mua dụng cụ cùng với những dụng cụ của các bạn Pháp, CH Yemen gửi tặng mang đến bệnh viện sử dụng, cùng sự góp sức của tập thể cán bộ công chức của Khoa đã xây dựng Khoa Ngoại đi vào hoạt động chuyên môn sau  một năm thành lập. Đến nay, khoa Ngoại đã phát triển thành 4 khoa Ngoại chuyên biệt để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau với hơn 100 cán bộ nhân viên. PGS.TS Trần Ngọc Lương đã xây dựng uy tín bệnh viện, của khoa Ngoại và số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện ngày càng cao, khẳng định vị thế, tầm vóc bệnh viện đầu ngành ở trong nước và cả quốc tế.

Mỗi khi nhắc đến PGS.TS Trần Ngọc Lương, các bác sỹ và người bệnh lại khâm phục những cống hiến của ông với công tác nghiên cứu khoa học với các phương pháp chữa bệnh hữu hiệu nhất cho bệnh nhân. Ông đã áp dụng và phát triển kỹ thuật riêng của mình để chữa cho hơn 5.000 bệnh nhân và khiến bạn bè thế giới công nhận là đơn giản, dễ làm, nhanh và an toàn. Đề tài đã được gửi đi NCKH các cấp từ Cơ sở, cấp Bộ và cấp NN và đều đạt được thành công lớn trong ngành Y, đề tài có tên: “Áp dụng kỹ thuật nội soi để phẫu thuật tuyến giáp”. Ngoài ra, đề tài còn được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Nội tiết và đã báo cáo nhiều lần ở các Hội nghị Ngoại khoa toàn quốc, hàng năm đều được báo cáo tại Hội nghị khu vực và quốc tế, được đồng nghiệp nể trọng, đánh giá cao... Nói về kỹ thuật mổ nội soi như tâm huyết của cuộc đời mình, PGS.TS Trần Ngọc Lương say sưa chia sẻ: “Ngoài bướu cổ, đến nay tất cả các bệnh lý tuyến giáp, trong đó có cả bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn hạch đã được phẫu thuật bằng nội soi. Chỉ bằng những dụng cụ đơn giản, không cần đến những thiết bị mổ nội soi phức tạp, thời gian nhanh chóng lại hiệu quả về thẩm mỹ giúp các bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp vượt qua những mối lo và di chứng sau khi phẫu thuật”. Trong khi ở Hàn Quốc phẫu thuật tuyến giáp bằng robot mất gần 2 giờ đồng hồ thì kỹ thuật của Dr Lương chỉ mất 20 - 30 phút mà vẫn đảm bảo an toàn, sau đó cũng chỉ cần từ 2 - 3 ngày là bệnh nhân có thể xuất viện. Đặc biệt, chi phí phẫu thuật ở Hàn Quốc rất đắt đỏ, người bệnh phải mất khoảng 10.000 USD cho một ca cắt thùy tuyến giáp. Sự thành công của kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp không để lại sẹo do PGS.TS Trần Ngọc Lương sáng tạo ra đã giúp cho số lượng người được mổ tuyến giáp tăng đột biến từ năm 2003 đến nay đã có hơn 5000 bệnh nhân được mổ bằng kỹ thuật này. Đây cũng là số lượng ca mổ lớn nhất tại Việt Nam cũng như trên khu vực và trên thế giới. Đồng thời, phương pháp này cũng áp dụng mổ được ở tất cả các bệnh của tuyến giáp như: bướu đơn nhân, đa nhân, bệnh Basedow, ung thư tuyến giáp, nạo vét hạch trong ung thư…

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác quản lý, PGS.TS Trần Ngọc Lương cũng luôn dành tâm huyết cho công tác đào tạo, truyền đạt tri thức cho đội ngũ bác sỹ trẻ kế cận, chuyên gia trong và ngoài nước. Từ tháng 7/ 2009, ông đã tổ chức đào tạo thành công nhiều lớp phẫu thuật mở và nội soi tuyến giáp. Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ông đã đào tạo hơn 150 học viên trong nước và có đến hơn 224 Giáo sư, BS của các nước trong khu vực Đông Nam Á, Úc, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Arập Xê-út, Pakixtan, Ô-man, Bồ Đào Nha… đến nước ta để học về kỹ thuật này của ông. Phương pháp mổ nội soi tuyến giáp không để lại sẹo của PGS.TS Trần Ngọc Lương còn giúp ông trở thành một trong những chuyên gia Việt Nam sang nước ngoài nhiều nhất để dạy cho 27 bệnh viện ở trường ĐH các nước trong khu vực châu Á. PGS.TS Trần Ngọc Lương cũng thường xuyên tham gia giảng dạy tại các khóa học chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của mình ở các nước như Thái Lan, Malaysia, Úc, Singapore, Ấn Độ, Inđônêxia…

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng cho sự nghiệp y tế nước nhà, PGS.TS Trần Ngọc Lương đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2015, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế về Vinh danh phẫu thuật nội soi tuyến giáp năm 2012, Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở từ 2002 - 2013, Bằng khen của Bộ Y tế từ năm 2004 - 2013, Bằng khen của BCH LĐLĐ TP. Hà Nội năm 2007, năm 2016, Danh hiệu CSTĐ cấp Bộ năm 2007, Bằng Lao động sáng chế của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì Sức khỏe nhân dân năm 2009, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, Vinh danh Bảng vàng Trí thức tiêu biểu Vì sự nghiệp phát triển Thủ đô - Trí thức quản lý tiêu biểu. Ngày 23/2/2012, Bộ Y tế đã tôn vinh 10 thành tựu y học Việt Nam nổi bật nhất (trong 5 năm) trong đó có công trình của ông. Đặc biệt, đầu năm nay 2017, PGS.TS Trần Ngọc Lương vinh dự được Bộ Y tế trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân vì những cống hiến nổi bật của mình.