19/04/2024 lúc 06:44 (GMT+7)
Breaking News

Mẹo bảo vệ mắt khi phải ngồi trước máy tính cả ngày

VNHNO - Công việc của những nhân viên văn phòng hay dân thiết kế đồ họa thường phải gắn với chiếc máy tính suốt một ngày dài. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với máy tính sẽ có tác hại trực tiếp đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Đặc biệt, đôi mắt chính là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu một vài mẹo để có thể bảo vệ đôi mắt luôn khỏe và sáng rõ.

VNHN - Công việc của những nhân viên văn phòng hay dân thiết kế đồ họa thường phải gắn với chiếc máy tính suốt một ngày dài. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với máy tính sẽ có tác hại trực tiếp đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Đặc biệt, đôi mắt chính là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu một vài mẹo để có thể bảo vệ đôi mắt luôn khỏe và sáng rõ.

Sử dụng máy tính trong thời gian dài khiến mắt có thể bị mỏi, mờ và gây ra một số triệu chứng như khô mắt, nhức mắt, mỏi mắt. Theo Business Insider, các dấu hiệu trên được coi là hội chứng mỏi mắt hay còn gọi là thị lực máy tính. Thống kê tại Mỹ cho thấy khoảng 60% người dân mắc phải hội chứng này. Những mẹo nhỏ sau đây có thể làm giảm một phần ảnh hưởng của những triệu chứng này.

Phóng to chữ

Khi nhìn vào chữ nhỏ, bạn sẽ có xu hướng phải căng mắt và cúi gần vào màn hình. Phản xạ này sẽ dễ dẫn tới mỏi mắt, đau đầu. Vì vậy, lời khuyên là bạn nên tăng kích cỡ chữ và độ tương phản màu sắc sẽ giúp mọi thứ trên màn hình hiển thị dễ đọc hơn.

Cỡ chữ quá nhỏ sẽ khiến bạn phải cúi sát vào màn hình máy tính - nguồn Internet

Chớp mắt, tra thuốc nhỏ mắt thường xuyên

Khi nhìn vào màn hình, bạn thường quên chớp mắt. Điều này làm cho mắt bị khô. Bạn nên tạo thói quen chớp mắt thường xuyên khi sử dụng máy tính.

Khi ngồi trước máy tính lâu, mắt bị khô, mờ nên bạn thường vô thức có thói quen dụi mắt. Thay vì dụi mắt liên tục thì bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để cứu nguy cho đôi mắt. Nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài khi sử dụng thường xuyên sẽ rất có ích cho mắt.

Thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt sẽ giúp mắt giảm bớt tình trạng bị khô - nguồn Internet

Giảm bớt lượng bức xạ trên màn hình máy tính

Nhiều người có thói quen đặt độ sáng màn hình ở mức cao nhất để dễ nhìn. Thực tế điều này không hề có lợi cho đôi mắt của bạn. Bởi khi ánh sáng của máy tính chiếu thẳng vào mặt sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, đặc biệt còn dẫn đến tình trạng đau mắt nếu sử dụng quá lâu. Bạn nên giảm bớt ánh sáng màn hình xuống mức thấp hơn một nửa. Đồng thời, ngồi xa máy tính và đặt mắt cách máy tính từ 50 - 60cm để giảm bớt căng thẳng cho mắt khi nhìn trực tiếp vào máy tính.

Nên đặt mắt cách máy tính từ 50-60 cm - nguồn Internet

Áp dụng quy tắc 20 – 20 -20

Nội dung của quy tắc này là: 20 phút làm việc - nghỉ 20 giây - nhìn ra khoảng cách xa 20 foot (khoảng 6m). Nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến  khoảng cách khác.

Áp dụng quy tắc 20 – 20 - 20 - nguồn Internet

Bên cạnh đó, sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng làm việc, bạn cần rời mắt khỏi máy tính và nhìn mọi thứ xung quanh để thư giãn mắt. Hãy nhìn vào bất cứ thứ gì ngoài máy tính như nhìn ra cây cảnh, cửa số, … để giảm bớt căng thẳng.

Đứng dậy và đi lại xung quanh

Ngồi một chỗ và nhìn lâu vào màn hình máy tính sẽ khiến cơ thể bạn trở nên nhức nhối, đau mỏi. Lúc này, bạn nên tập thói quen uống nước thường xuyên để vừa cung cấp độ ẩm cho da, lại vừa hình thành ý thức đứng lên đi vệ sinh hay vận động nhẹ nhàng. Nhờ đó, khi đứng dậy đi lại thường xuyên là đã có thể giảm bớt tình trạng nhức mỏi mắt ngay tức thì.

Ngoài ra bạn cũng có thể lưu ý một số quy tắc để giữ sức khỏe khi ngồi lâu trước máy tính như nhìn xuống màn hình 10 độ, uống nhiều nước, cài điện thoại báo mỗi giờ, tránh đi thang máy…