29/03/2024 lúc 02:34 (GMT+7)
Breaking News

Luật sư của Đoàn Thị Hương tin tưởng thân chủ sẽ được tuyên trắng án

VNHNO - Hãng tin Bernama của Malaysia cho biết, khoảng 8h23 sáng ngày 16/8, bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã được dẫn giải tới tòa thượng thẩm Shah Alam ở Malaysia để chuẩn bị cho phiên tòa dự kiến diễn ra khoảng hơn 1 giờ sau đó.

VNHNO - Hãng tin Bernama của Malaysia cho biết, khoảng 8h23 sáng ngày 16/8, bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã được dẫn giải tới tòa thượng thẩm Shah Alam ở Malaysia để chuẩn bị cho phiên tòa dự kiến diễn ra khoảng hơn 1 giờ sau đó. 

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah. Nguồn Internet

Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, người Việt, và Siti Aisyah, 26 tuổi, người Indonesia, bị tình nghi ám sát anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - ông Kim Jong-nam ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào hồi tháng 2/2017. Cả hai bị cáo buộc sát hại người được cho là Kim Jong-nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay ở Kuala Lumpur. Nhưng hai người đều khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương vô tình vướng vào vòng lao lý vì một trò chơi khăm tại sân bay ở Malaysia. Nguồn Internet

Trong phiên xét xử kéo dài 6 tháng với lời khai từ 34 người, công tố viên cho rằng 4 kẻ chủ mưu người Triều Tiên đã tuyển mộ hai phụ nữ này, đào tạo và cung cấp cho họ chất độc thần kinh VX. Cả 4 người đã rời khỏi Malaysia ngay sau khi người bị nghi là Kim Jong-nam qua đời.

Các luật sư bào chữa cho rằng vụ ám sát xuất phát từ động cơ chính trị bởi nhiều nghi phạm quan trọng đều có mối liên hệ tới Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia.

Đoàn Thị Hương và Aisyah là hai nghi phạm duy nhất bị bắt giam và phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết án. Trong phiên tòa xét xử ngày 16/08, hai bị cáo có thể được trắng án nếu tòa tuyên bố không đủ bằng chứng để tiến hành phiên xét xử hoặc đề nghị họ bào chữa. Nếu bị kết tội, phiên tòa sẽ bước vào giai đoạn biện hộ và có thể kéo dài thêm nhiều tháng. Nếu hai cô được tuyên trắng án, có thể họ vẫn chưa được trả tự do ngay lập tức vì các công tố viên vẫn có thể khiếu nại về phán quyết cũng như đưa ra các cáo buộc khác về việc họ ở lại quá hạn thị thực.

Cảnh quay từ camera an ninh sân bay được đưa ra tại phiên tòa cho thấy sau khi Kim đến sân bay, Đoàn Thị Hương tiếp cận người đàn ông từ phía sau, xoa tay lên mặt nạn nhân và sau đó bỏ trốn, các công tố viên nói đoạn video này đã cho thấy sự liên lụy của hai cô với những kẻ tình nghi kia. Ông Kim chết trong vòng hai tiếng sau vụ tấn công.

Trong phát biểu lập luận cuối phiên tòa hồi tháng 6, công tố viên Wah Shaharuddin Wan Ladin nói rằng hai cô hẳn là đã phải được huấn luyện để sử dụng VX.

"Chúng tôi tiên liệu rằng sẽ có đề nghị nói lời bào chữa vì một lý do đơn giản: Họ cần phải giải thích tại sao chất VX lại được tìm thấy trên người họ" - Wan Shaharuddin nói với hãng tin AP.

Các luật sư của hai cô nói thân chủ của họ đơn giản chỉ là những "con tốt" trong một vụ giết người có động cơ chính trị. Họ nói rằng bên công tố nêu ra vụ việc quá đơn giản, có nhiều thiếu sót do điều tra cẩu thả và không đưa ra được lý do vì sao các thân chủ của họ lại có ý đồ giết người – đây là điểm then chốt để xác định tội của 2 cô.

Các luật sư bào chữa lập luận rằng 4 nghi phạm Triều Tiên mới là thủ phạm thực sự. Cả 4 người đó đã bị máy quay an ninh sân bay ghi hình lại khi họ vứt bỏ tư trang và thay quần áo sau vụ tấn công.

Luật sư của Đoàn Thị Hương khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng công lý sẽ được bảo vệ và (cô Hương) sẽ được tuyên trắng án”.

Đại diện của Aisyah, ông Gooi Soon Seng cho rằng: "Bằng chứng của bên công tố hoàn toàn có tính suy diễn. Trong kháng nghị của mình, ông chỉ ra điều bất thường khi nghi phạm người Indonesia không gặp bất kỳ triệu chứng nào dù đã tiếp xúc với chất lỏng được cho là VX.

Nghi phạm Siti Aisyah người Indonesia. Nguồn Internet