29/03/2024 lúc 20:27 (GMT+7)
Breaking News

Khám phá cao nguyên Bokor - ‘thành phố ma’ của Campuchia

VNHNO - Từng được mệnh danh là “thành phố ma” ở xứ Cam, cao nguyên Bokor mang đến cho du khách những trải nghiệm kì bí, hoang sơ của các công trình cổ thời Pháp thuộc. Sau nhiều năm phát triển cao nguyên Bokor càng trở nên nổi tiếng và trở thành điểm du lịch vô cùng hấp dẫn nhiều du khách trên thế giới

VNHNO - Từng được mệnh danh là “thành phố ma” ở xứ Cam, cao nguyên Bokor mang đến cho du khách những trải nghiệm kì bí, hoang sơ của các công trình cổ thời Pháp thuộc. Sau nhiều năm phát triển cao nguyên Bokor càng trở nên nổi tiếng và trở thành điểm du lịch vô cùng hấp dẫn nhiều du khách trên thế giới.

Tuy không phải là địa chỉ với những bờ cát trắng trải dài, nước biển xanh ngắt… trong bản đồ du lịch Châu Á nhưng Campuchia lại rất cuốn hút những người ham khám phá muốn tìm về những vùng đất còn nhuốm màu thời gian, hoang sơ và giản dị.

Cao nguyên Bokor vùng đất còn nhuốm màu thời gian, hoang sơ và giản dị (Ảnh: internet)

Lịch sử huyền bí của cao nguyên Bokor

Cao nguyên Bokor nằm trong công viên quốc gia Preah Monivong. Từ đồng bằng Kampot, du khách trải qua đoạn đường đèo dài hơn 32km mới đến đỉnh núi. Bokor nằm ở độ cao 1075 m so với mặt nước biển, cao nguyên có khí hậu mát mẻ quanh năm. Từ độ cao này, có thể nhìn được toàn cảnh Vịnh Thái Lan và đảo Phú Quốc của Việt Nam.

Theo truyền thuyết của người Khmer, núi Bokor được cai quản bởi vị nữ thần Veang Kh’mau, hay còn gọi cái tên đơn giản hơn là Ya Mao hoặc bà Mao. Trước đây, người quanh vùng chỉ biết hái lượm, bà Mao đã dạy người dân trồng lúa nước nên cuộc sống không còn đói kém. Truyền thuyết này cũng là một phần của nền văn hóa lúa nước địa phương. Người dân tôn thờ bà Mao trở thành thánh nữ đại diện cho lòng nhân ái mang lại hạnh phúc cho người dân Campuchia.

Thời kì huy hoàng nhất của cao nguyên Bokor là vào khoảng đầu thế kỉ 20, khi nơi đây “lọt mắt xanh” của thực dân Pháp, vị trí hùng vĩ xung quanh là các đồi núi, tầm nhìn khoáng đạt đó cũng là lý do mà Pháp không tiếc công xây dựng các nhà hàng, khách sạn, sòng bài, trường học, dinh thự, nhà thờ, trường học…. Thời kì hoàng kim của Bokor chỉ kéo dài đến năm 1917, khi thực dân Pháp rút khỏi Campuchia, hoàng tộc Sihanouk biến nơi đây trở thành nơi nghỉ dưỡng của tầng lớp thượng lưu vào khoảng thập niên 50 - 60. Tuy nhiên, cũng chẳng lâu sau đó Bokor bị bỏ quên, từ một chốn xa hoa bỗng trở thành một đống phế tàn những gì còn lại chỉ là sòng bài, nhà thờ phủ đầy rêu phong, còn các công trình khác giờ chỉ còn lại nền đá cũ nát.

Không còn ai lui tới và Bokor trở thành “thành phố ma”, thời tiết sương mù mờ ảo càng khiến chốn hoang tàn trở nên âm u hơn. Tuy nhiên, sau một giấc ngủ dài đến tận thập kỉ 90, cao nguyên Bokor xinh đẹp lại một lần nữa được khám phá, trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu Campuchia và có không ít du khách quay trở lại đây nhiều lần khi muốn tìm đến chốn thanh bình, đẹp hoang sơ, không khí trong lành mát mẻ.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở cao nguyên Bokor

Tượng thánh nữ Ya Mao

Trên đường xuống biển Sihanoukville và đi ngược lên cao nguyên Bokor, du khách sẽ đều bắt gặp bức tượng thờ thánh nữ Ya Mao khổng lồ tọa lạc bên đường. Tượng thánh nữ Ya Mao tọa lạc trên đỉnh Bokor, được ông Sok Kong cho xây dựng, tượng cao 22m trên bệ 15m, diện tích khoảng 1.500m2 . Trên đường lên cao nguyên Bokor, du khách thường đến hành hương và viếng tượng bà.

Tượng hánh nữ Veang Kh'mau – Thánh nữ tượng trưng cho lòng nhân ái cao 29m (Ảnh: internet)

Chùa Năm Thuyền

Chùa Năm Thuyền với kiến trúc độc đáo, huyền bí, cổ kính và hoang sơ (Ảnh: internet)

Chùa Năm Thuyền là điểm du lịch không thể bỏ qua ở cao nguyên Bokor. Chùa Năm Thuyền hay còn được gọi là chùa Samprov Pram, với kiến trúc độc đáo, xung quanh có năm tảng đá trông như những chiếc thuyền đã để lại nhiều ấn tượng vơi du khách. Đặc biệt, chùa tọa lạc nơi có khung cảnh tuyệt đẹp để nhìn ngắm thiên nhiên hùng vĩ, từ đây du khách có thể ngắm nhìn đảo Phú Quốc của Việt Nam, thánh đường Pháp đã bỏ hoang và đầy rêu phong cổ kính mờ ảo trong sương mù.

Thác nước Popokvil

Bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp mà bất kì du khách nào cũng không muốn bỏ lỡ (Ảnh: internet)

Nếu không muốn bỏ lỡ bất kì cảnh sắc hùng vĩ nào của thiên nhiên thì du khách đừng quên ghé thăm và khám phá thác nước Popokvil. Thác Popokvil nằm giữa rừng, gồm có 2 tầng thác nước, xung quanh là cây cỏ xanh tươi, tạo nên một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng để du khách ngắm cảnh thác vào lúc đẹp nhất và thỏa thích tắm mát.

Công viên quốc gia Bokor

Cao nguyên Bokor không thiếu góc chụp để bạn có được những tấm hình với quang cảnh hùng vĩ (Ảnh: internet)

Công viên quốc gia Bokor là một trong 23 khu vực thiên nhiên được bảo vệ tại Campuchia. Công viên bảo vệ nhiều loại động thực vật quý hiếm, những loài cây và hoa đẹp nhất chỉ được tìm thấy duy nhất tại núi Bokor.

Tận hưởng không khí mát lạnh, trong lành trên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá các kiến trúc cổ xưa và lắng nghe rất nhiều câu chuyện truyền thuyết của người dân Campuchia. Rất thú vị phải không? Hãy tự mình khám phá và trải nghiệm vùng đất bí ẩn này nhé!