29/03/2024 lúc 19:53 (GMT+7)
Breaking News

IFC đầu tư 15,3 triệu USD cho DN tư nhân Việt Nam 'làm' nước sạch

VNHN - Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của WB, vừa cam kết một khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 15,3 triệu USD cho DNP Water - một công ty tư nhân Việt Nam, để mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch cho các hộ gia đình và người dân khu vực đô thị.

VNHN - Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của WB, vừa cam kết một khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 15,3 triệu USD cho DNP Water - một công ty tư nhân Việt Nam, để mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch cho các hộ gia đình và người dân khu vực đô thị.

 

Ngoài ra, theo thỏa thuận giữa các bên, gói tài trợ có thể lên tới 24,9 triệu USD, bao gồm khoản vay chuyển đổi nêu trên để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng tiếp theo của DNP Water.

Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Công ty DNP Water cho biết, Công ty đặt mục tiêu mở rộng danh mục các công trình xử lý và cấp nước tại Việt Nam và dự kiến sẽ nâng cao năng lực xử lý và cấp nước lên gấp 5 lần, đến năm 2025 đạt 1 triệu m3/ngày.

Ảnh minh họa

Khoản đầu tư của IFC vào DNP Water sẽ hỗ trợ chiến lược phát triển của DN với việc xây dựng 2 nhà máy xử lý nước mới quy mô lớn và sở hữu các công ty cấp nước được cổ phần hóa. DNP Water cũng sẽ tập trung nâng cao năng lực xử lý và cấp nước sạch chủ yếu ở các đô thị cấp 2 và cấp 3 tại Việt Nam.

Còn theo Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, ông Kyle Kelhofer, việc mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch với chi phí hợp lý là một mục tiêu phát triển quan trọng của IFC. Đầu tư của IFC sẽ khích lệ sự tham gia của các DN tư nhân khác vào các dự án quan trọng này, cũng như vào ngành nước đang trải qua quá trình cổ phần hóa của Việt Nam.

Bên cạnh đó, khoản tài trợ này cũng giúp thúc đẩy việc huy động khu vực tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng thiết yếu và đẩy mạnh tăng trưởng của các DN tư nhân tại Việt Nam.

IFC hiện đang hỗ trợ hơn 2.000 DN tư nhân trên khắp thế giới. Trong năm tài chính 2017, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt 19,3 tỷ USD. Công ty này cũng có kinh nghiệm sâu rộng trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư của khu vực tư nhân trong ngành nước sạch và nước thải với việc thực hiện 55 khoản đầu tư trị giá lên tới 2,2 tỷ USD, gồm cả các khoản huy động trong 10 năm qua.

Hiện mới chỉ khoảng 35% dân số Việt Nam được sử dụng nước máy. Theo ước tính của WB, tính đến năm 2020, Việt Nam cần đầu tư lên đến 1 tỷ USD mỗi năm cho hệ thống cung cấp nước sạch đô thị để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại và tương lai.

Việt Nam đã và đang kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của khu vực tư nhân vào sản xuất nước sạch và mở rộng mạng lưới cung cấp nước máy./.

Theo Văn Phòng Chính Phủ