29/03/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Nai: Tiền ngân sách hỗ trợ dân mất mùa “chui” vào túi ai?

VNHNO - Trước hơn 41.000ha điều và xoài của dân bị thiệt hại do mưa trái mùa, tháng 11.2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định chi hơn 80 tỉ đồng hỗ trợ dân, với mức chung 2 triệu đồng/ha. Phát hiện của chúng tôi: Chỉ riêng một xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) được chi gần 7 tỉ đồng, nhưng đồng tiền ngân sách đã “không đến” hoặc bị “xà xẻo”,  thậm chí đến không đúng người…

VNHNO - Trước hơn 41.000ha điều và xoài của dân bị thiệt hại do mưa trái mùa, tháng 11.2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định chi hơn 80 tỉ đồng hỗ trợ dân, với mức chung 2 triệu đồng/ha. Phát hiện của chúng tôi: Chỉ riêng một xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) được chi gần 7 tỉ đồng, nhưng đồng tiền ngân sách đã “không đến” hoặc bị “xà xẻo”,  thậm chí đến không đúng người…

Đoàn giám sát UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Thanh Sơn kiểm tra sơ sơ phát hiện hàng loạt hộ dân bị cấp thiếu tiền hỗ trợ.

Dân tố bị thất lạc tiền hỗ trợ

Phản ánh với chúng tôi, nhiều hộ dân xã Thanh Sơn cho biết, họ nhận không đủ tiền theo đúng quy định. Cụ thể, ông Hồ Văn Trường (tổ 7, ấp 6, xã Thanh Sơn) làm thủ tục kê khai diện tích đất trồng điều tổng cộng 6ha, tức sẽ nhận được 12 triệu đồng hỗ trợ. Tuy nhiên ông chỉ nhận được 10 triệu đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Vũ Hùng (tổ 3, ấp 6) đáng lẽ được 5 triệu đồng cho diện tích kê khai 2,5ha, thì chỉ được phát 4 triệu đồng. Thắc mắc về sự bất hợp lý trên, ông nhận được trả lời là chỉ công nhận cho ông 2ha nên nhận 4 triệu là đúng. Sợ mất phần tiền hỗ trợ, ông Hùng đành im lặng nhận.  

Cũng vậy, theo danh sách từ huyện Định Quán gửi xuống xã, hộ ông Phạm Văn Khanh (tổ 13, ấp 2) đáng lẽ được nhận 4,6 triệu đồng. Nhưng ông Khanh chỉ được cầm về 3 triệu đồng, không biết 1,6 triệu đồng còn lại đi đâu.

Bỗng nhiên được… tiền trên giấy

Điều khó hiểu, hộ có diện tích lớn thì bị “lạc” mất tiền, còn hộ dân có diện tích nhỏ, thực nhận ít nhưng lại bỗng thấy mình có số tiền “khủng” trong sổ sách. Cụ thể là hộ ông Trần Văn Lực (tổ 3a, ấp 2) kê khai chỉ có khoảng 0,8ha điều, tức chỉ nhận được khoảng 1,6 triệu đồng. Điều oái ăm, trong danh sách nhận tiền hỗ trợ từ xã Thanh Sơn cho thấy, ông Lực ký nhận đến… 7 triệu đồng. Nhìn danh sách này, ông Lực lắc đầu quầy quậy: “Tôi chỉ được lãnh đâu chừng 700.000 - 800.000 đồng, lấy đâu ra 7 triệu đồng?”.

Chưa dừng lại, có 2 trường hợp trong danh sách được hỗ trợ bị “trùng tên, trùng CMND” hoặc không có ở địa phương nhưng vẫn được ai đó ký nhận tiền thay. Đó là ông Phạm Văn Kỷ, danh sách ghi ở ấp 5, ông Trần Văn Hòa danh sách ghi ấp 8 nhưng 2 ấp này không có ai tên như vậy, lần lượt đã ký nhận 9,4 triệu đồng và 11 triệu đồng.

Cả trăm hộ dân bị “xén bớt” tiền

Nguồn tin chúng tôi: Tháng 6.2018, UBMTTQVN xã Thanh Sơn có kết luận ban đầu về vấn đề trên sau khi lập đoàn giám sát. Theo đó, chỉ qua kiểm tra “sơ sơ”, đoàn phát hiện đất của 22 hộ dân không nằm trong diện được hỗ trợ nhưng vẫn được xác nhận diện tích thiệt hại để có tên trong danh sách hỗ trợ.

Chưa hết, có hơn 50 hộ dân khác đáng lẽ đã phải nhận được tiền thì tới thời điểm kiểm tra, dân vẫn không thấy tiền đâu. Trong khi đó, UBND xã cũng không “đả động” đến việc phải báo cho các hộ dân đến kê khai nhận tiền.

Đoàn còn phát hiện tới 46 hộ bị cấp thiếu tiền ngân sách hỗ trợ. Hộ ít, bị xén 200.000 đồng, hộ nhiều lên đến vài triệu đồng. Không ít hộ, tiền nhận ít hơn cả tiền bị “xà xẻo”. Điển hình hộ bà Nguyễn Thị Hào (tổ 4, ấp 4) tổng tiền hỗ trợ được 3,2 triệu đồng nhưng thực lãnh được 1,2 triệu đồng; hộ ông Lê Văn Trọng (tổ 8, ấp 5) tổng tiền hỗ trợ được 4 triệu đồng nhưng chỉ nhận 1,2 triệu đồng. Có nhiều hộ nghèo khó, diện tích canh tác chỉ vài nghìn mét vuông, được ngân sách hỗ trợ trên dưới 1 triệu đồng nhưng chỉ nhận được phân nửa.

Tìm hiểu của chúng tôi, chỉ tính riêng xã Thanh Sơn, ngân sách đã chi gần 7 tỉ đồng để hỗ trợ cho khoảng 2.000 hộ dân bị thất bát điều và xoài. Chỉ mới sơ bộ kiểm tra của UBMTTQVN cấp xã mà đã lộ ra nhiều vấn đề nêu trên, cho thấy cần một cuộc tổng kiểm tra không chỉ riêng xã Thanh Sơn hay huyện Định Quán mà toàn tỉnh Đồng Nai.

Theo LĐO