19/04/2024 lúc 23:24 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân Nguyễn Như So: Thành công tạo nên từ khát vọng, niềm tin

VNHN - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), Đại biểu Quốc Hội khóa XIV, đã từ lâu được biết đến là một doanh nhân thành đạt, khi nhắc tới ông, hầu hết mọi người trong giới kinh doanh đều biết tới uy tín và danh vị của một thuyền trưởng đầy bản lĩnh, quyết đoán và giàu lòng nhân ái.

VNHN - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), Đại biểu Quốc Hội khóa XIV, đã từ lâu được biết đến là một doanh nhân thành đạt, khi nhắc tới ông, hầu hết mọi người trong giới kinh doanh đều biết tới uy tín và danh vị của một thuyền trưởng đầy bản lĩnh, quyết đoán và giàu lòng nhân ái.

Trong nhiều năm hoạt động trên thương trường, doanh nhân Nguyễn Như So đã tạo dựng được vị thế và uy tín lớn trong xã hội, ông đã đưa một doanh nghiệp từng đứng bên bờ vực phá sản vào những năm 1996 trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi và con giống tại Việt Nam. 

Doanh nhân Nguyễn Như So sinh năm 1957 trên quê hương Tiên Du, Bắc Ninh. Trải qua những năm tháng khó khăn, nhọc nhằn thưở bé đã tôi rèn và hun đúc nên bản lĩnh kiên cường, sự quyết đoán trong lãnh đạo cùng sự sáng tạo nhạy bén trong lao động nơi người trí thức doanh nhân Nguyễn Như So. Trong những câu chuyện của ông về con đường sự nghiệp vẫn ánh lên tinh thần thép của người sáng lập và có hơn 20 năm dẫn dắt Dabaco vượt qua nhiều sóng thương trường.

Chân dung doanh nhân Nguyễn Như So

Doanh nhân Nguyễn Như So bắt đầu câu chuyện về con đường lập nghiệp của mình bằng những hồi ức về một thời với nhiều trải nghiệm khó quên. Năm 1988, xuất ngũ và lấy được tấm bằng cử nhân kinh tế, ông được điều về làm Phó Giám đốc Công ty Vật tư Hà Bắc. 

Năm 1996, khi đang làm tốt công việc thì ông được tỉnh điều chuyển về làm Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc - một doanh nghiệp làm ăn bết bát và đang nằm trong diện giải thể. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và ý chí của một trí thức với khát vọng lập nghiệp ngay tại quê hương đã khiến ông quyết tâm tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp bằng việc sản xuất thức ăn chăn nuôi và con giống, Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc được đổi tên thành Công ty Nông sản Bắc Ninh. Mục tiêu đầu tiên ông đặt ra là xây dựng được một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và một trại gà giống, nhưng việc triển khai kế hoạch này khó khăn hơn nhiều so với dự liệu ban đầu. 

Đề án xây dựng nhà máy có tổng vốn đầu tư 20 tỷ đồng (thời giá 1996) thì Tỉnh chỉ đồng ý cấp kinh phí 1 tỷ đồng. Ông lập hồ sơ dự án xin vay vốn ngân hàng, song ngân hàng cũng từ chối nốt. Phải đến khi có sự bảo lãnh của UBND tỉnh, ông mới vay được 500.000 USD từ ngân hàng để nhập khẩu dây chuyền sản xuất và thiết bị.

Khi có được kinh phí hoạt động, ông đã cùng đội ngũ kỹ thuật sang Thái Lan và một số nước có công nghệ nông nghiệp tiên tiến để tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Khi đã nắm được công thức pha trộn chuẩn, Công ty thực sự đi vào giai đoạn phát triển sản xuất và chỉ một năm sau đó, sản lượng đã tăng lên gần gấp đôi. Đến cuối năm 1998, ông Nguyễn Như So tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy thứ hai. 

Doanh nhân Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm Tập đoàn Dabaco

Đến nay, sản phẩm của công ty chiếm 25% thị phần tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung, chiếm 8% tổng thị trường của cả nước. Tập đoàn Dabaco Việt Nam có hệ thống các trang trại chăn nuôi gia công gà, gia công lợn với qui mô lớn, trang thiết bị hiện đại, tự động hóa và thân thiện với môi trường. Sản phẩm gà thịt, lợn thịt đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm theo qui định của pháp luật và tiêu chuẩn HACCP, cung cấp cho thị trường và đáp ứng nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy chế biến thực phẩm của Tập đoàn. 

Tại tỉnh Bắc Ninh, Dabaco hiện có 6 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công nghệ đồng bộ và đã hoạt động hết công suất, sản phẩm được người chăn nuôi tin dùng và đánh giá là có chất lượng tốt. Tháng 8/2017, Tập đoàn hoàn thành việc đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà máy TACN công suất 350.000 tấn/năm tại tỉnh Hà Nam, đây là nhà máy tự động hóa hoàn toàn với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. 

Tập đoàn cũng đang triển khai nhà máy tại tỉnh Hà Tĩnh, Bình Phước, sau khi hoàn thành các dự án này tổng công suất TACN của Tập đoàn đạt 1.500.000 tấn/năm. Sản phẩm TACN của Dabaco đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, ISO 22000:2005 và hàng loạt các giải thưởng về chất lượng, thương hiệu của Việt Nam và Quốc tế, hiện nay, Tập đoàn có 6 thương hiệu thức ăn chăn nuôi bao gồm: Dabaco, Topfeeds, Kinh Bắc, Khangti Vina, Nasaco và Growfeeds.

Trong sản xuất Thức ăn chăn nuôi, Tập đoàn đầu tư Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia VILAS 645 được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhất trên thế giới như: máy chiết xơ, chiết mỡ của Ý; máy cất đạm của Thụy Điển; máy đo độ ẩm hạt nhanh của Nhật, Mỹ; máy nghiền của Đức; hệ thống thiết bị phân tích thức ăn và nguyên liệu thức ăn bằng tia hồng ngoại gần của Thụy Điển... phân tích tất cả các chỉ số kỹ thuật - dinh dưỡng trong sản xuất TACN. Phần mềm xây dựng công thức TACN giúp cho việc tính toán các chỉ tiêu kỹ thuật - dinh dưỡng và giá thành sản xuất được thuận tiện, nhanh chóng và chính xác.  

Nhằm ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, nâng cao chất lượng thức ăn chăn nuôi và cung cấp sản phẩm dầu ăn đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, hiện Tập đoàn đang triển khai đầu tư dự án Nhà máy ép dầu có công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày. Dự kiến mỗi năm sản xuất, tinh chế hơn 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 nghìn tấn nguyên liệu khô dầu đậu nành, đậu lành lên men chất lượng cao cho Nhà máy thức ăn chăn nuôi, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng. 

Cùng với sản xuất thức ăn chăn nuôi, Dabaco cũng đầu tư mạnh vào sản xuất con giống và chăn nuôi; với giống lợn, ngay từ những năm 2000, Tập đoàn đã là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhập khẩu đàn giống gốc cụ kị, ông bà từ Đan Mạch về nuôi giữ, lai tạo. Với giống gà, Dabaco nghiên cứu, lai tạo ra một số giống gà màu được thị trường ưa chuộng bởi những đặc tính ưu việc như Gà J-Dabaco, Gà Nòi, Gà 9 Cựa, gà Tân Hồ… Hiện gà giống của công ty đã có mặt trên tất cả các tỉnh, thành của cả nước, được người chăn nuôi đánh giá là giống gà có chất lượng cao, thịt thơm ngon, năng suất cao, giá thành hợp lý, được thị trường đánh giá đây là giống gà tốt nhất hiện nay.

Doanh nhân Nguyễn Như So nhận quà lưu niệm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Vừa qua, Tập đoàn đã khánh thành Trung tâm gà giống gốc Dabaco Yên Thế và đang triển khai tiếp Khu chăn nuôi gà giống tại tỉnh Bình Phước. Sau khi hoàn thành các dự án này, sản lượng gà giống của Tập đoàn đạt 55 triệu con/năm, chiếm xấp xỉ 40% sản lượng gà màu cả nước. Về chăn nuôi gà đẻ trứng, Dabaco đã nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm trứng giá trị gia tăng như trứng gà Omega3, DHA, Selen, Trứng gà vỏ xanh… và sắp tới là trứng ăn liền thảo dược Dabaco. Năm 2014, có 06 đơn vị đơn vị chăn nuôi của Tập đoàn được Bộ Nông nghiệp & PTNT cấp chứng nhận Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhờ thực hiện thành công mô hình sản xuất khép kín 3F (Farm – Feed - Food): Sạch từ trang trại, nhà máy đến bàn ăn nên Dabaco được coi là biểu tượng, là sự thành công của nền nông nghiệp Việt Nam trong hội nhập, kể cả về khoa học, công nghệ và quản trị.

Nếu xem mỗi bước ngoặt cuộc đời là một cuộc hành trình thì với doanh nhân Nguyễn Như So, hành trình đến với Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và mang lại sự giàu sang cho người chăn nuôi, sự phồn vinh cho đất nước có lẽ là con đường định mệnh với rất nhiều thăng trầm, nơi ông đã cho đi nhiều tâm huyết, trí tuệ của mình để nhận lại nhiều giá trị cuộc sống. Là người lính, mang chất lính trong người nên khi bước vào trận tuyến mới, ông ý thức sâu sắc rằng không chỉ làm việc để vươn lên khẳng định bản thân mà còn làm thay công việc cho những đồng đội đã ngã xuống.

Nghĩa tình ấy, cảm hứng ấy, đã được truyền cho mỗi cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) để biến thành những hành động thiết thực. Để hỗ trợ lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, Dabaco có Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và phát triển giống gia súc gia cầm, Trung tâm công nghệ sinh học và Trung tâm chẩn đoán thú y thực hiện các chức năng nghiên cứu, lai tạo giống mới có năng suất, chất lượng cao và sạch bệnh, tổ chức khảo nghiệm và ứng dụng trong hệ thống trang trại của Tập đoàn và chuyển giao kết quả nghiên cứu cho người chăn nuôi; lấy mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị giúp các đơn vị chăn nuôi kiểm soát được dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. 

Mặt khác, Tập đoàn đã xây dựng một Nhà máy sản xuất bao bì nhựa PP, PE tại tỉnh Bắc Ninh và một Nhà máy sơ chế nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tại tỉnh Hòa Bình nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, Dabaco còn có các hoạt động khác hỗ trợ cho mảng TACN như sản xuất bao bì, vận tải, cảng bốc xếp hàng hóa...  

Đối với mảng thực phẩm, từ năm 2010, Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã đầu tư nhà máy giết mổ gà công suất 2.000 con/giờ hiện đại nhất Đông Nam Á được nhập khẩu từ Đan Mạch và nhà máy chế biến thực phẩm với dây chuyền thiết bị nhập khẩu từ CHLB Đức sản xuất ra các sản phẩm như: jambon, xúc xích, đồ hộp, thịt hun khói…. Công ty cũng đầu tư hệ thống các Trung tâm thương mại, siêu thị tại thành phố Bắc Ninh và tất cả các huyện trong tỉnh nhằm giới thiệu sản phẩm của Tập đoàn và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Ngoài ra, Dabaco cũng đầu tư một số dự án khu đô thị, tổ hợp với qui mô lớn, hiện đại như: Khu đô thị Đền Đô, Khu đô thị Dabaco Vạn An, Khúc Xuyên và một số dự án thực hiện theo hình thức BT như Công viên Hồ điều hòa Văn Miếu… Các lĩnh vực này đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn cũng như góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Ninh theo hướng công nghiệp và hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I và thành phố trực thuộc trung ương trong thời gian tới.

Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, ông đã cùng công ty triển khai nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng như xây nhà tình nghĩa, tình thương, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ người nghèo, trẻ em hiếu học, người khuyết tật; ủng hộ nhân dân vùng thiên tai lũ lụt, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng...Với ông, mỗi chuyến đi làm từ thiện là một lần nhận về những cảm xúc rất nhân văn để nuôi dưỡng trái tim mình, để yêu thương và rung cảm nhiều hơn trước cuộc đời. 

Với những đóng góp cho xã hội, Tập đoàn Dabaco được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2004 và cá nhân ông Nguyễn Như So năm 2008; Hai lần được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương lao động Hạng Nhì, Ba, Giải Vàng chất lượng Việt Nam, Giải thưởng Nhà máy TACN tốt nhất Châu Á, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, "Top 20 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam 2017",... Bản thân Doanh nhân Nguyễn Như So cũng nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Bắc Ninh và các ban, ngành, đoàn thể. 

Nói về "bí quyết" cân bằng giữa công việc kinh doanh và xã hội, ông So gói gọn trong 4 chữ: "Tự tin, chân thành". Tự tin vào bản thân mình thì mới thuyết phục được người khác cùng tin và cùng hành động; sống chân thành, đối xử với mọi người bằng cái tâm trong sáng thì việc khó mấy cũng vượt qua. Thành công của doanh nhân Nguyễn Như So còn xuất phát từ chữ tâm, khi luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết. Với phương châm "Niềm tin không dừng lại", ông luôn quan niệm trong kinh doanh phải đặt chữ "tín" lên hàng đầu. Chính nhờ phương châm ấy mà giờ đây sản phẩm của thương hiệu Dabaco đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng trong và ngoài nước. 

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, ông không khỏi xúc động và tự hào với những gì mình đã làm và đóng góp cho quê hương, đất nước. Tin rằng, trong thời gian tới bằng tài năng và tâm huyết của một doanh nhân, nhà quản lý, doanh nhân Nguyễn Như So cùng cộng sự tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) ngày càng có những bước tiến xa hơn trên con đường chinh phục những tầm cao mới, tự tin hội nhập khu vực và thế giới./.