28/03/2024 lúc 21:23 (GMT+7)
Breaking News

Co-working space – Xu hướng của thị trường văn phòng cho thuê hiện nay

VNHNO - Trong 4 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá vượt trội của mảng văn phòng cho thuê với tỷ lệ lấp đầy hơn 95% tại TP.HCM. Trong đó, xu hướng Co-working space (mô hình văn phòng chia sẻ) đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNHNO - Trong 4 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá vượt trội của mảng văn phòng cho thuê với tỷ lệ lấp đầy hơn 95% tại TP.HCM. Trong đó, xu hướng Co-working space (mô hình văn phòng chia sẻ) đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Co-working space – Mô hình với nhiều ưu điểm

Co-working space là một không gian làm việc chung, được hình thành bởi hai thành phần chính là tiện ích và cộng đồng.

Về tiện ích, Co-working space cung cấp đầy đủ không gian để người tham gia có thể làm việc. Thông thường, các dịch vụ mà Co-working space cung cấp là chỗ ngồi cố định, chỗ ngồi tự do cho các thành viên hoặc cho khách ghé qua. Kèm theo đó là các tiện ích như máy in, bếp ăn, dịch vụ lễ tân…

Co-working space được hình thành bởi hai thành phần: Tiện ích và Cộng đồng (Nguồn: Internet)

Nếu chỉ có những tiện ích như trên, nhiều người dễ hình dung đây giống như một mô hình kinh doanh bất động sản, chia nhỏ diện tích bất động sản mà mình có để cho thuê. Bởi vậy, Co-working space còn có phần cộng đồng. Tại không gian làm việc chia sẻ như vậy, bộ máy vận hành còn phải chọn lọc các thành viên tham gia, thúc đẩy tương tác. Co-working space cho phép nhân viên quyền lựa chọn độc lập hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm

Co-working space thúc đẩy tính tương tác của các thành viên (Nguồn: Internet)

Như vậy, có thể thấy những lợi thế của mô hình văn phòng làm việc chia sẻ so với văn phòng truyền thống là ở chi phí tiết kiệm cũng như sự thuận tiện cho nhân viên văn phòng làm việc, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các thành viên tham gia. Co-working tạo ra môi trường làm việc thân thiện cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi trong vấn đề mở rộng hay thu hẹp quy mô ngay lập tức. Nếu thuê văn phòng truyền thống, các công ty khi muốn mở rộng quy mô sẽ mất thời gian tìm địa điểm khác có diện tích lớn hơn.

Bứt phá mạnh mẽ thành xu hướng trong ngành bất động sản

Với 5 giá trị chính là sự sáng tạo, chia sẻ, kết nối, linh hoạt và cộng đồng, Co-working space đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Khái niệm này đã xuất hiện được một thời gian nhưng đến khoảng năm 2005, Co-working space mới nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Hiện, mô hình này đang bứt phá hơn nữa với sự đầu tư của các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường Co-working space tại Việt Nam đã xuất hiện 17 đơn vị kinh doanh vận hành 22 điểm với tổng diện tích 14.500 m2. Đến hết quý I/2018, số lượng các đơn vị điều hành đã đã tăng thành 40. Với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 58%, số lượng và diện tích các điểm Co-working đã tăng lên đáng kể. Những cái tên như UP, Toong, Dreamplex càng trở nên phổ biến và được nhắc tới nhiều hơn.

Cuộc cạnh tranh giữa các nhà đầu tư

Tại Việt Nam, mô hình này đang phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hải Phòng,… Trước đây, nhắc tới thị trường Co-working space, người ta thường nhắc đến Dreamolex, Regus, Toong và Up… Tuy nhiên, hiện nay, phân khúc này đã có thêm sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước như như JustCo của Singapore, Ceo Suit Hàn Quốc, CoGo, WeWork…

Thị phần Co-working space (Nguồn: CRBE Việt Nam)

Mô hình văn phòng chia sẻ (Co-working space) đang bùng nổ với mức độ tăng trưởng chóng mặt tại Việt Nam và tạo ra một làn gió mới trên thị trường văn phòng cho thuê.