18/04/2024 lúc 19:22 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch Viện Hàn lâm kiến nghị đầu tư tàu để nghiên cứu Biển Đông

VNHN - Một quốc gia về biển như Việt Nam cần có phương tiện để chủ động trong thiết bị nghiên cứu thay vì phụ thuộc vào nước ngoài như hiện nay.'

VNHN - Một quốc gia về biển như Việt Nam cần có phương tiện để chủ động trong thiết bị nghiên cứu thay vì phụ thuộc vào nước ngoài như hiện nay.

Sáng 17/5, nhân chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Viện Châu Văn Minh đề nghị nhà nước đầu tư cho Viện một tàu nghiên cứu khoa học biển nhằm chủ động triển khai các hoạt động nghiên cứu và điều tra cơ bản trên biển Việt Nam và các vùng biển thế giới. 

Tàu nghiên cứu biển của Viện Hàn lâm Khoa học Nga từng nhiều lần hợp tác cùng Việt Nam. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo GS Châu Văn Minh, hiện nay các nghiên cứu về biển là thế mạnh của Việt Nam, nhưng vẫn bị động vì trông chờ vào hợp tác quốc tế. Các đối tác truyền thống như Nga, Pháp thời gian qua đã hỗ trợ nghiên cứu, tuy nhiên việc hợp tác gặp nhiều khó khăn cả về thủ tục hành chính cũng như triển khai nghiên cứu.

Việt Nam có nhiều chương trình nghiên cứu về biển, nhưng mỗi lần khảo sát thường phải thuê tàu và chi phí đắt đỏ. "Các nhà khoa học mong muốn có một tàu nghiên cứu riêng để chủ động trong nghiên cứu", GS Minh nói./.

Theo Vnexpress.net