29/03/2024 lúc 05:29 (GMT+7)
Breaking News

Bố mẹ những người hy sinh tất cả để nuôi ước mơ con trưởng thành

VNHNO - Mùa nhập học 2018 đến gần, học sinh khắp nơi lại nô nức về thành phố nhập học. Những hình ảnh ông bố bà mẹ gương mặt ướt đẫm mồ hôi ngồi cổng trường đợi con nhập học chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc khiến ai cũng phải nghẹn lòng.

VNHNO - Mùa nhập học 2018 đến gần, học sinh khắp nơi lại nô nức về thành phố nhập học. Những hình ảnh ông bố bà mẹ gương mặt ướt đẫm mồ hôi ngồi cổng trường đợi con nhập học chắc chắn sẽ là những khoảnh khắc khiến ai cũng phải nghẹn lòng.

Tại một số trường, việc thực hiện các thủ tục nhập học cho tân sinh viên đang diễn ra khá sôi nổi. Nhiều bậc phụ huynh tại các tỉnh thành xa đã tay xách nách mang đồ đạc đưa con lên thành phố nhập học.

Bên cạnh niềm vui con em mình đỗ đại học, nhiều bậc phụ huynh vẫn mang bên mình nhiều trăn trở. Ngày đưa con lên thành phố, bố mẹ cứ ôm trong mình bao đắn đo, suy tư từ lo tiền, lo con học xa nhà phải sống tự lập, không ai chăm sóc, quan tâm, bữa cơm giấc ngủ của con đều phải tự lập không còn ỉ lại vào bố mẹ được nữa...Tâm sự của bố mẹ lúc nào cũng mong muốn con học thành tài, dù khó khăn vất vả lam lũ đến đâu thì những bậc sinh thành cũng chỉ mong muốn cho con cái có cuộc sống tốt hơn.

Muốn thấu hiểu tình yêu con cái của cha mẹ, có lẽ mùa nhập học cũng là lúc chúng ta có nhiều cơ hội nhất. Vào những ngày này, không khó để bắt gặp những hình ảnh ông bố bà mẹ, gương mặt ướt đẫm mồ hôi ngồi cổng trường đợi con nhập học, nhìn tưởng chừng giản đơn nhưng chứa đựng biết bao yêu thương dành cho con cái. Để rồi in sâu vào tâm trí mỗi người, chúng ta hiểu thêm được tấm lòng mẹ cha, rằng trên đời này, không ai thương con như mẹ, không ai che chở và kì vọng vào con nhiều bằng cha…

Ngày nhập trường vừa qua, một bức ảnh được đăng trên diễn đàn lớn đã lập tức khiến cư dân mạng dậy sóng. Đi kèm với hình ảnh người cha đếm từng đồng bạc lẻ là tâm sự khiến ai đọc xong cũng thấy bồi hồi. Cũng theo chia sẻ của thành viên có nickname Mỹ Hạnh, người cha trong câu chuyện này đưa con gái từ tận trong Nam ra ngoài Bắc nhập học.

Hình ảnh về câu chuyện ngày nhập học khiến nhiều người xúc động (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Mỹ Hạnh tâm sự: “Chỉ là vô tình thôi, nhưng tôi hiểu được ánh mắt của người cha đó. Ước mơ cho con có được con chữ, cái nghĩa, là sự hi sinh vô bờ bến của người cha. Ngày nhập học, cái ngày mà mang lại niềm vui, sự hạnh phúc của các bạn tân sinh viên. Nhà nào có điều kiện thì dăm bảy triệu nó chẳng là gì, nhưng ở trong cái hoàn cảnh nông dân chân lấm tay bùn thì vài trăm thôi cũng đủ nói lên nỗi khổ. Chú bảo, thôi thì cố gắng cho cháu ra đây ăn học, nhà chú tận trong Nam, cũng chẳng có điều kiện gì nhiều, các cháu có gì ở đây chỉ giúp em cho chú. Thấy chú chắt bóp từng đồng tiền lẻ, một sấp một để đóng tiền học cho con mà thấy xót xa quá”.

Đồng cảm với những hình ảnh này, nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ nỗi niềm xúc động và động viên cô con gái hãy nỗ lực thật nhiều. Không ít người nghẹn ngào kể lại câu chuyện của chính mình để chứng minh không gì vĩ đại hơn tình thương của cha mẹ dành cho con cái.

Bạn Vũ Ngọc Ánh bày tỏ: “Sắp nhập học, lúc ngồi ăn cơm mẹ nói nay mai có xin tiền nhớ báo trước một tuần để mẹ còn chuẩn bị, không có thì đi vay. Lúc ấy thấy lòng xót không tả được”.

Hình ảnh này cũng đã khiến thành viên Ngọc Ruby nhớ lại chính mình nhiều năm về trước: “Hồi đó hai cha con đèo nhau đi Sài Gòn tìm phòng trọ,chạy xe máy gần 10 tiếng đồng hồ, tìm được nhà trọ xong bố vội vã đi sợ nếu ở lại thì hai cha con sẽ tốn tiền cơm nhiều hơn, thành phố chứ phải quê đâu...Nhìn bố nhịn đói lủi thủi đi về mà đau lòng”.

Bên cạnh dòng hồi ức xúc động, nhiều bình luận cũng cho rằng tình yêu của bố mẹ đối với con cái không gì đo đếm được. Bởi ở mỗi dấu mốc quan trọng của cuộc đời, những đứa con luôn được bao bọc, chở che. Bạn Nguyễn Hồng Vân chia sẻ: “Lương bố không cao. Nên chưa lần nào tớ xin tiền bố. Nhiều lúc tớ cũng hay phát ngôn linh tinh, kêu con không xin tiền bố, con chỉ xin mẹ thôi, làm bố tớ buồn. Đến bây giờ, bố tớ vẫn nhắc chúng nó không cần tiền của bố. Nhà tớ cũng ko giàu, nên ngoài tiền học thì mỗi tuần mẹ cho tiền tiêu, ngoài đấy tớ chưa dám hỏi xin thêm. Có lần đầu năm nhất đi học làm mất tiền, cả tuần ko dám bảo mẹ, ăn mì cả tuần sợ nói mẹ lại lo, lại cho thêm, mẹ với bố lại giảm chi tiêu cho bản thân vì con. Mà tớ cũng chưa đi làm thêm ở đâu cả cũng chả đỡ đần được gì về tài chính, chỉ mong ra trường sớm, rồi cố gắng xin việc để bố mẹ đỡ lo đi một đứa”.

Đồng cảm với những trải lòng của cư dân mạng, thành viên Cà Na tâm sự: “Những đứa đi học xa mới hiểu cảm giác bố đưa mình đi nhập học vừa khổ, vừa mệt như thế nào. Động lực đó khiến tớ đã trải qua 4 năm ở nơi xa lạ và cầm tấm bằng giỏi về cho bố mẹ. Bây giờ bắt đầu sự nghiệp, tự mình bước tiếp thôi”.

Ai cũng bảo rằng, muốn thấu hiểu tình yêu cha mẹ bao la đến nhường nào chỉ cần đến cổng trường Đại học mùa thi hay nhập học rồi bạn sẽ hiểu. Chính những hình ảnh giản dị đã luôn nhắc nhở mỗi đứa con ghi nhớ sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ, hãy trưởng thành thật sớm để bố mẹ có thể sớm tự hào về chúng ta, và đền đáp những ngày tháng vất vả này.