20/04/2024 lúc 17:19 (GMT+7)
Breaking News

‘Ánh Viên – From Zero to Hero’ - Câu chuyện thành công của kình ngư số 1 Việt Nam

VNHNO - Ánh Viên “from zero to hero” là một cuốn sách kể về một câu chuyện tuyệt vời. Nhân vật chính là Ánh Viên cô gái đại diện cho những tấm gương nghị lực, cho kỷ luật rèn luyện và những nỗi khát vọng tuổi trẻ.

VNHNO - Ánh Viên “from zero to hero” là một cuốn sách kể về một câu chuyện tuyệt vời. Nhân vật chính là Ánh Viên cô gái đại diện cho những tấm gương nghị lực, cho kỷ luật rèn luyện và những nỗi khát vọng tuổi trẻ.

Ánh viên- VĐV thể thao môn bơi lội (Ảnh: internet)

Nguyễn Thị Ánh Viên (sinh ngày 9 tháng 11 năm 1996 tại ấp Ba Cau, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, Tp. Cần Thơ) là một nữ vận động viên thuộc đội tuyển bơi lội quốc gia Việt Nam. Mới 15 tuổi cô đã giành 5 huy chương vàng cho Việt Nam tại cuộc thi Vô địch bơi lợi Đông nam Á tại Singapore. Không chỉ phá vỡ nhiều kỷ lục, VĐV sinh năm 96 còn vừa đi vào lịch sử bơi lội Việt Nam khi trở thành cô gái đầu tiên giành đến 3 HCV tại 1 kỳ SEA games. Ít tai biết rằng, “kình ngư” trẻ tuổi này xuất thân trong một gia đình nghèo ở miệt sông nước Cửu Long, bước vào đường bơi từ con rạch ở sau nhà.

Với những cố gắng của mình được công chúng đón nhận, tháng 8 hiện tại Ánh Viên cùng huấn luyện viên Anh Tuấn vừa có cuộc giao lưu cùng người hâm mộ tại Đường sách TP.HCM. Đồng thời ra mắt tác phẩm “Ánh Viên – From Zero to Hero”. Ấn phẩm gồm 200 trang, chia làm tám chương với hai nội dung chính: Cuộc đời của vận động viên Ánh Viên và câu chuyện về thể thao Việt Nam.

 

Sách “Ánh Viên – From Zero to Hero” trong buổi ra mắt (Ảnh: internet)

Sách “Ánh Viên – From Zero to Hero” không phải là tự truyện của Ánh Viên, không phải viết riêng về Ánh Viên, mà là về hành trình lên đỉnh cao của cô, trong hành trình đó có mặt của nhiều người, cạnh cô còn có sự đồng hành của bao con người yêu thương cô, luôn thầm lặng sát cánh bên cô trong mỗi giải đấu, đặc biệt đó là huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn – người thầy tận tụy đã luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong hành trình vươn đến vinh quang. Ngoài ra, bên cô còn có một gia đình hết mực yêu thương mình và sẵn sàng làm tất cả cho niềm đam mê của Ánh Viên.

Con đường từ một người bình thường trở thành “người hùng” hẳn là một hành trình gian khó nhưng đầy cảm hứng của một con người. Đây có thể là một câu chuyện thể thao hấp dẫn, nhưng cao hơn là câu chuyện truyền cảm hứng chinh phục cho mọi vận động viên khác.

Ở phần đầu, sách kể lại hành trình Ánh Viên từ cô bé ở quê nhà Cần Thơ bước vào con đường bơi lội ở ngay con rạch sau nhà, đến khi trở thành vận động viên bơi lội quốc gia, là niềm tự hào của thể thao Việt Nam được mọi người hâm mộ gọi là "kình ngư". Sách xoáy vào những nỗ lực, kỷ luật rèn luyện, của khát vọng tuổi trẻ, một hành trình gian nan để có một Ánh Viên như ngày hôm nay. Đồng thời nội dung cuốn sách còn miêu tả sơ lược về môn bơi lội, vốn là môn thể thao “cô đơn” nhất thế giới và cũng là môn thể thao đòi hỏi khắt khe nhất thế giới.

 "Trước Ánh Viên đã có nhiều người tỏa sáng, sau Ánh Viên sẽ có nhiều người nữa, nhưng Ánh Viên là gạch nối tiêu biểu, điển hình nhất cho một tinh thần thể thao. Chúng tôi là những người đam mê thể thao, chúng tôi không thể bỏ qua sức hút này. Cuốn sách là hành trình của Ánh Viên mà chúng tôi ghi nhận và hy vọng truyền được cảm hứng", tác giả Đặng Hoàng chia sẻ.

Kết quả trong những cuộc thi cho thấy bên cạnh tài năng thiên bẩm, không ai có thể phủ nhận được nỗ lực của thầy trò Ánh Viên. Từ lần xuất hiện ở SEA games 2015, cô trở thành mục tiêu của nhiều quốc gia trên đường đua xanh, "từ kẻ đi săn trở thành kẻ bị săn". Mở đầu SEA Games 2017, cô về ở vị trí thứ tư ở cự ly 200 m bơi bướm, vì đây là ngày đầu khai mạc, quan chức và giới truyền thông đều hướng đến hồ bơi để ăn mừng. Ánh Viên chưa bao giờ nghĩ tới sẽ một lần được mang áo đội tuyền quốc gia, đến khi đạt nhiều thành tích cao cô vẫn xem đó là may mắn. "Em được nhà nước quan tâm, được đi nước ngoài học tập đó là niềm vinh hạnh của em. Mọi người dùng tuổi trẻ để đi chơi, làm điều mình thích, em dùng tuổi trẻ của mình để cố gắng trên đường đua", Ánh Viên tâm sự.

Niềm vui sau mỗi lần chiến thắng trở về của Ánh Viên (Ảnh: internet)

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thành công, áp lực của người dẫn đầu khiến cô gái gốc Cần Thơ tự trách móc bản thân sau những lần thi không tốt. "Em chỉ muốn lặn sâu dưới đáy hồ sau thất bại này đó", sách dẫn lại lời tâm sự của cô.

Tác giả hy vọng mọi người sau khi đọc tác phẩm sẽ xem “kình ngư” là một hiệu ứng để từ đó lan tỏa được một hình ảnh đẹp với nhiều thông điệp tích cực.

Trong buổi ra mắt sách, Ánh Viên còn cho hay, buổi giao lưu này là dịp để cô có cơ hội giao lưu gần hơn với người hâm mộ để chia sẻ về những câu chuyện đời thực và những vinh quang mà mình đã gặt hái được. Những thành công đó của Ánh Viên phải đổi bằng những giọt mồ hôi và nước mắt, từ sự vất vả rèn luyện cả thể xác lẫn tinh thần nhưng cũng đầy ắp niềm vui, sự hưng phấn và vinh quang. Đồng thời “kình ngư” cũng gửi lời cảm ơn đến những người đã luôn ủng hộ và dõi theo cô, họ là những nguồn động lực lớn lao để Ánh Viên tiếp tục con đường mang vinh quang về cho tổ quốc.